Ưu tiên nguồn lực cho các dự án giao thông liên kết vùng Đông Nam Bộ
Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải nhằm cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực của Bộ Giao thông Vận tải gắn với kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình cụ thể nhằm đạt được mục tiêu của các Nghị quyết.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch; trong đó tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường vành đai TP Hồ Chí Minh; đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không đầu mối của khu vực; đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, kết nối các trung tâm đầu mối với hành lang vận tải thủy chính của vùng; nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển; quan tâm phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.
Giai đoạn đến năm 2026, hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong vùng hoàn thành dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp, hỗ trợ các địa phương chuẩn bị đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc, vành đai như đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh, mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TPHồ Chí Minh - Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa.
Giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh; các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hòa, Chơn Thành - Gia Nghĩa; nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc, quốc lộ: Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đối với hạ tầng hàng không, đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo; tiếp tục đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2 nâng công suất lên 50 triệu khách/năm; phối hợp, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai sớm khôi phục, nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa thành lưỡng dụng cấp 4E.
Về đường sắt, giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với Cảng biển Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; đoạn ưu tiên Nha Trang - TP Hồ Chí Minh của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Phối hợp, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt đô thị kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Để cụ thể hóa các mục tiêu trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tập trung huy động đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông có vai trò động lực, lan tỏa, liên kết vùng.
Đồng thời, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng. Kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương, có cơ chế chính sách phù hợp để huy động vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý, đặc biệt là các công trình đường bộ, đường sắt, cảng hàng không để phát huy tính chủ động của địa phương và huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Về thể chế, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải theo Luật Quy hoạch, bảo đảm tích hợp nội dung các quy hoạch giao thông vận tải vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; gắn kết giữa phát triển giao thông vận tải với các ngành nông, lâm, công nghiệp, dịch vụ, logistics.
Về vận tải, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), tỉnh Tây Ninh.
Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó là đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận