menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Update về LDR các ngân hàng

Vừa qua câu chuyện được thị trường quan tâm là câu chuyện LDR (tỷ lệ cho vay/tổng tiền gửi). Tỷ lệ này được quy định bởi Thông tư 22 của NHNN, trong đó yêu cầu các ngân hàng đáp ứng tỷ lệ LDR tối đa ở mức 85%.

Trước tiên, tỷ lệ LDR theo Thông tư 22 bao gồm: thị trường 1 (giao dịch giữa các định chế tài chính với doanh nghiệp và dân cư) và thị trường 2 (liên NH, giao dịch giữa các định chế tài chính, giữa NHTW với các định chế tài chính). Do đó, một số ngân hàng có thế mạnh trên thị trường liên ngân hàng (đặc biệt là có các nguồn vốn từ các ngân hàng nước ngoài sẽ giúp tỷ lệ LDR theo Thông tư 22 thấp hơn tỷ lệ LDR chỉ tính riêng thị trường 1 hay còn gọi là LDR thông lệ (sau đây chúng tôi dùng LDR để ám chỉ LDR thông lệ)

FIDT phân tích BCTC của 27 ngân hàng niêm yết dựa trên LDR thông lệ (bỏ qua tác động của interbank và can thiệp của NHNN) để trả lời cho câu hỏi, tỷ lệ LDR có "căng thẳng" như những lo lắng gần đây?

Trước tiên nhìn lại sự tăng trưởng của cho vay (L) và tăng trưởng tiền gửi (D) từ đầu năm đế nay.

Từ dữ liệu cho thấy rằng, trong khoảng thời gian trên, cho vay tăng gần 45%, trong khi đó tổng huy động (bao gồm tiền gửi + giấy tờ có giá) chỉ tăng 34.3%. Điều này dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ LDR trong suốt khoảng thời gian này.

Theo đó, LDR theo tính toán dựa trên BCTC 27 ngân hàng trên 3 sàn đang ở mức trung bình 93.82% vào cuối Q3.2022. Dựa trên dòng "TỔNG", FIDT nhận thấy tỷ lệ này đã tăng liên tục từ đầu 2020-nay, đặc biệt từ đầu 2022 đã trên 90%. Do đó, những căng thẳng về huy động vốn để hạ tỷ lệ này ở các NHTM đang diễn ra như đã đề cập trong báo cáo trước là có cơ sở

Để dễ hình dung hơn, FIDT biểu diễn data dưới dạng chart để thấy diễn biến LDR theo thời gian và sắp xếp theo thứ tự LDR từ cao đế thấp.

Dễ nhận thấy tỷ lệ LDR của các bank tính theo thông lệ là cao (đa phần vượt mức 85%), tỷ lệ này đặc biệt cao ở TCB và VPB. Hai ngân hàng này vốn có tỷ lệ LDR cao theo thông lệ nhưng đặc trưng các ngân hàng này là đang nhận được các khoản vay ngân hàng nước ngoài lớn (offshore) vốn sẽ được tính vào LDR theo Thông tư 22.

Chúng ta sẽ thấy động thái tăng lãi suất huy động khá rõ từ TCB và VPB để làm giảm tỷ lệ LDR theo thông lệ này.

Do đó, bối cảnh hiện tại ngân hàng sẽ không tập trung vào tăng trưởng dư nợ mạnh mà sẽ tập trung vào quản trị rủi ro và tập trung ưu tiên cho vay các lĩnh vực ưu tiên (có thể giảm tỷ trọng cho vay các lĩnh vực không ưu tiên - nếu có thể). Nguồn vốn tín dụng cho lĩnh vực BĐS và chứng khoán FIDT đánh giá là khó trong bối cảnh hiện nay.

Update về LDR các ngân hàng
Update về LDR các ngân hàng
Update về LDR các ngân hàng
Update về LDR các ngân hàng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại