menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Ứng phó với giá dầu tăng mạnh

Việc giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến phục hồi sản xuất - kinh doanh sau dịch bệnh.

Nhà nước có thể triển khai các gói hỗ trợ tài chính để doanh nghiệp bù đắp chi phí nguyên liệu, nhiên liệu

Giá dầu thế giới đang ở giai đoạn tăng mạnh trong bối cảnh triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu đang rất lạc quan. Các chuyên gia kinh tế cho rằng giá dầu tăng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình phục hồi sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong nước sau đại dịch.

Có thể lên tới 100 USD/thùng

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 5-10 (giờ Việt Nam), giá dầu mỏ tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,24% lên 77,8 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 0,26% lên 81,51 USD/thùng. Tập đoàn Tài chính Bank of America (BoA) thậm chí còn dự báo giá dầu nhiều khả năng sẽ cán mốc 100 USD/thùng ngay đầu mùa đông năm nay do giá khí đốt tăng lên mức kỷ lục.

Ở trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đã tăng liên tục trong những lần điều chỉnh gần đây. Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất ngày 25-9, mỗi lít RON 95 tiến sát ngưỡng 22.000 đồng, còn xăng E5 RON 92 cũng tăng lên gần mức 21.000 đồng/lít. So với đầu tháng 2, mỗi lít xăng RON 95 tăng 4.670 đồng, còn xăng E5 RON 92 cũng thêm 4.410 đồng/lít.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), xu hướng tăng giá xăng dầu là do nhiều nền kinh tế kiểm soát được dịch Covid-19, đang trong quá trình mở cửa và phục hồi nên nhu cầu đi lại, sản xuất tăng cao. Chính vì vậy, bà Lê Việt Nga nhận định giá xăng dầu thế giới được dự báo là sẽ khó giảm, trong khi đây là yếu tố quan trọng tác động tới giá xăng dầu trong nước.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở nhiều nước khiến nhu cầu về nhiên liệu gia tăng trong quá trình phục hồi kinh tế, nên dự báo thời gian tới, giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Tuy vậy, giá dầu còn phụ thuộc vào các yếu tố như cung - cầu, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có giảm bớt sản lượng và lượng dầu dự trữ của Mỹ tăng hay giảm.

Điều hành giá linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp

Theo PGS-TS Ngô Trí Long, việc giá dầu thế giới tăng tác động 2 mặt đến kinh tế Việt Nam. Ở mặt tích cực, giá dầu tăng sẽ giúp tăng thu ngân sách nhà nước từ dầu thô. Bên cạnh đó, nguồn thu gián tiếp từ các loại thuế từ xăng, dầu như thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngân sách cũng sẽ tăng. Trước đó, khi giá dầu giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN trong lĩnh vực khai thác dầu khí trong nước.

Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng khi DN trong nước có thể tính toán tận dụng thời điểm này để tăng khối lượng khai thác, xuất khẩu. Về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết vừa qua, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm tới 60%-80%, bộ đã cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tăng xuất khẩu dầu thô để thêm nguồn thu cho nhà nước. Dù vậy, bộ vẫn lưu ý DN phải tính toán kỹ, làm sao để tăng sản xuất nhưng phải bảo đảm được đầu ra.

Ở chiều ngược lại, theo PSG-TS Ngô Trí Long, giá dầu tăng sẽ tác động đến các ngành sản xuất vì đây là nhiên liệu đầu vào. Cụ thể, giá dầu thô tăng kéo theo giá xăng dầu thành phẩm đi lên, làm tăng chi phí đầu vào của nền kinh tế, gia tăng áp lực lên giá cả. Đặc biệt, đây là nhân tố tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Ông Long phân tích thêm trong thời điểm Việt Nam đang chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, việc giá nhiên liệu tăng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sản xuất - kinh doanh của DN sau thời gian ngưng trệ. Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cũng nhìn nhận DN sẽ đối mặt với một số khó khăn khi giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng. Ngoài ra, giá dầu thô tăng còn đẩy giá các loại vật tư, nguyên liệu khác leo thang.

Trong bối cảnh đó, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng nhà nước cần sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để điều tiết, làm sao mức tăng giá xăng dầu trong nước không đột biến như giá thế giới, từ đó làm giảm bớt phí đầu vào của DN. Về phía Bộ Công Thương, đại diện cơ quan này khẳng định vẫn luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và phối hợp với Bộ Tài chính phát huy hiệu quả của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan để điều hành giá xăng dầu phục vụ tốt nhất cho nền kinh tế, bảo đảm hỗ trợ cho người dân, DN" - đại diện Bộ Công Thương khẳng định.

Liên quan tới việc Bộ Công Thương đang cùng Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất phương án giảm thuế, như thuế bảo vệ môi trường, để giảm giá xăng trong nước, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá đây là giải pháp dài hạn, cần thời gian để xem xét, đề xuất Quốc hội thông qua, bởi việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Ông cho rằng: "Còn trước mắt, khi các DN đang cần được hỗ trợ để phục hồi sản xuất, chúng ta nên triển khai các biện pháp có thể thực hiện ngay như sử dụng quỹ bình ổn để điều hành giá xăng dầu nhằm giảm bớt khó khăn cho DN, người dân; hoặc triển khai các gói hỗ trợ tài chính để DN bù đắp chi phí nguyên liệu, nhiên liệu".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại