menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

UNCTAD: Chiến lược chống lạm phát cần thay đổi

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển cảnh báo rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu trong môi trường chính sách tiền tệ thắt chặt.

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cảnh báo một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, bắt nguồn từ quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ, sẽ mang lại những hệ quả nghiêm trọng đối với các quốc gia đang phát triển, đồng thời kêu gọi một chiến lược phòng chống lạm phát mới.

“Làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ có thể gây ra một giai đoạn kinh tế đình trệ và bất ổn” đối với một số quốc gia, UNCTAD chia sẻ trong báo cáo "Triển vọng phát triển trong một thế giới phân rã" mới được công bố.

“Niềm tin các ngân hàng trung ương có thể chặn lạm phát thông qua tăng lãi suất mà không kéo nền kinh tế vào suy thoái không khác gì một canh bạc”, theo nội dung báo cáo của UNCTAD.

-2070-1664877146.jpg data-natural-width640

Bà Rebeca Grynspan, Tổng thư ký UNCTAD. Ảnh: UNCTAD.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng môi trường lãi suất cao, trong đó có trường hợp của Mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn tới các nền kinh tế mới nổi, vốn đang đối diện với tỷ lệ nợ công và tư nhân cao. Bên cạnh đó, UNCTAD cũng cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng nợ có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại các nền kinh tế đang phát triển trong bối cảnh hiện tại.

“Chiến lược chính sách hiện tại gây tổn thương cho người dân yếu thế trên toàn thế giới, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển. Chúng ta phải thay đổi điều đó”, Rebeca Grynspan, Tổng thư ký UNCTAD, chia sẻ với cánh báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Khi được hỏi về giải pháp, bà gợi ý các quốc gia có thể áp dụng một số phương pháp giúp kéo giảm lạm phát như đánh thuế lợi nhuận tăng thêm đối với doanh nghiệp, kiểm soát tốt hơn hiện tượng đầu cơ hàng hóa và chung tay gỡ nút thắt chuỗi cung ứng.

“Việc chỉ sử dụng một công cụ duy nhất nhằm kéo giảm lạm phát khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và rất có thể sẽ rơi vào suy thoái", bà chia sẻ.

Bên cạnh đó, UNCTAD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 2,6% xuống 2,5% trong báo cáo lần này. Cơ quan này dự báo thế giới tăng trưởng 2,2% trong năm sau.

Trong tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra dự báo một số quốc gia sẽ rơi vào suy thoái vào năm sau đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại