menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Ukraine vận động Mỹ gửi tên lửa tầm xa hơn sau khi tướng Nga tử trận

Ukraine đang vận động Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa hơn để sử dụng cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), sau khi Kiev khẳng định đã dùng phương tiện này để bắn trúng kho vũ khí và khiến một vị tướng nữa của Nga thiệt mạng.

Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên chính quyền vùng Odesa, viết trên Telegram ngày 12/7 rằng Thiếu tướng Nga Artem Nasbulin đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Kiev bằng HIMARS vào vùng Kherson.

Ông Bratchuk không nói rõ thời điểm và vị trí cuộc tấn công. Nga chưa xác nhận tướng Nasbulin đã thiệt mạng.

Mỹ, EU và các nước khác liên tục gửi vũ khí cho Ukraine từ khi xung đột nổ ra vào ngày 24/2. Tuy nhiên, Ukraine nhiều lần nói rằng họ cần thêm nhiều hơn nữa để có thể đánh bại Nga, nhất là vũ khí tầm xa. Phương Tây đã bắt đầu gửi loại vũ khí này.

Đề nghị Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa được ông Fedir Venyslavsky, thành viên của ủy ban quốc phòng quốc hội Ukraine, xác nhận ngày 13/7.

Quân đội Ukraine hiện chỉ có tên lửa tầm 70km cho bệ phóng HIMARS, và đang sử dụng tên lửa Tochka-U, tầm bắn 120km nhưng độ chính xác kém hơn, để tấn công tầm xa.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định vũ khí từ phương Tây đang giúp Kiev đối phó hiệu quả với quân Nga. Tuy nhiên, phương Tây công khai khẳng định họ không muốn vũ khí tài trợ được dùng để tấn công sang đất Nga.

Ngày 14/7, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc Mỹ và Anh đào tạo cho các lực lượng vũ trang Ukraine, gọi đây là “chiến tranh hỗn hợp” mà các nước NATO thực hiện để chống lại Mátxcơva.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Washington đã cử chuyên gia giúp Ukraine đào tạo lực lượng sử dụng hệ thống HIMARS.

Bà Zakharova nhấn mạnh rằng Ukraine đang sử dụng “rộng rãi” loại vũ khí tầm xa hơn và có khả năng tấn công chính xác hơn này.

“Các lực lượng Ukraine đang dùng HIMARS nhận được từ Mỹ ở khắp nơi”, bà Zakharova nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Washington đã “bí mật cử người hướng dẫn” đến Ukraine để đào tạo lực lượng Ukraine cách sử dụng vũ khí mới, dẫn đến các cuộc tấn công vào mục tiêu dân sự ở khu vực mà Nga đang kiểm soát.

Cả Nga và Ukraine đều phủ nhận cáo buộc tấn công dân thường và khu vực dân cư.

Mỹ cho biết có 8 hệ thống HIMARS đang được sử dụng ở Ukraine vào giữa tháng 7. Giới chuyên gia quân sự tin rằng các loại vũ khí mới có thể trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi. Kiev cho biết họ đã bắn pháo để phá hủy nhiều kho đạn dược của Nga ở miền Đông.

Bà Zakharova cũng chỉ trích Anh khi tiếp nhận hàng trăm binh lính sang để huấn luyện sử dụng vũ khí. Sáng kiến mới của London sẽ huấn luyện cho 10.000 binh lính Ukraine trong các tháng tới, như một phần của “chiến tranh hỗn hợp” mà phương Tây đang thực hiện để chống lại Mátxcơva, bà Zakharova nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả