menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 550 khí tài Nga ở Kharkov

Quân đội Ukraine tuyên bố Nga mất 555 phương tiện, khí tài các loại khi rút quân khỏi Kharkov sau đợt phản công bất ngờ của Kiev.

"86 xe tăng, 158 thiết giáp, 106 tổ hợp pháo, 159 xe cơ giới và 46 đơn vị khí tài khác của Nga đã bị phá hủy trong chiến dịch phản công ngày 6-13/9", Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm nay ra tuyên bố cho biết.

Ảnh và video gần đây cho thấy lực lượng Nga bỏ lại nhiều xe tăng, thiết giáp và các thiết bị quân sự khác khi rút khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine. Các chuyên gia phương Tây cho rằng Quân đoàn Xe tăng Cận vệ số 1, đơn vị xe tăng chủ lực của Nga, có thể đã mất một nửa sức mạnh tác chiến.

Nhóm quan sát Oryx đánh giá thiệt hại của các đơn vị Nga trong tháng 9 tăng so với tháng 8, hầu hết ở tỉnh Kharkov. Trong tuần thứ hai của tháng 9, Nga mất trung bình 60 khí tài mỗi ngày, trong khi con số này cuối tháng 8 là 15. Đây là tỷ lệ tổn thất cao nhất của lực lượng Nga kể từ tháng 5, khi họ tiến hành những nỗ lực vượt sông Siverskyi Donets bất thành.

Một số khí tài dường như thuộc về dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, không phải của lực lượng chính quy Nga, và có thể là loại cũ hơn. Tuy nhiên, Nga cũng mất một lượng đáng kể khí tài hiện đại như xe tăng chủ lực T-80, các phương tiện rà phá bom mìn và thiết giáp chở quân.

Chuyên gia quân sự Rob Lee thuộc khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học Hoàng gia London, ngày 12/9 đánh giá sư đoàn xe tăng số 4 của Nga mất gần một trung đoàn xe tăng T-80U tại Ukraine.

Ukraine Weapons Tracker, công ty phân tích hình ảnh trên mạng xã hội, cho biết ít nhất 9 xe tăng T-80U và T-80BV đã bị phá hủy tại một địa điểm gần thành phố Izyum.

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 550 khí tài Nga ở Kharkov
Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Tình trạng mất nhiều thiết giáp và các thiết bị khác có thể làm phức tạp thêm nỗ lực tái tập hợp lực lượng và thiết lập tuyến phòng thủ mới của Nga tại tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, giới chuyên gia phương Tây đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Lực lượng Ukraine gần đây mở đợt phản công chớp nhoáng tại tỉnh Kharkov, miền đông bắc nước này, tuyên bố tái kiểm soát 6.000 km2 lãnh thổ.

Vitaly Ganchev, quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kharkov, cho biết Nga đã rút đáng kể lực lượng trong khu vực về nước sau chiến dịch phản công. Ông Ganchev cũng cho rằng quân đội Ukraine triển khai lực lượng đông gấp 8 lần các đơn vị quân đội Nga và dân quân trong chiến dịch phản công chớp nhoáng tại Kharkov.

Nga dường như đang tăng cường tấn công tên lửa để đáp trả đòn phản công của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/9 thông báo quân đội nước này tập kích lực lượng Ukraine trên mọi chiến tuyến, khiến "800 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài thương vong".

Quân đội Nga còn tuyên bố phá hủy 5 kho đạn, 12 sở chỉ huy, 47 đơn vị pháo binh, 152 điểm tập kết của lực lượng Ukraine, cũng như bắn rơi một trực thăng Mi-8 của đối phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả