menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Ukraine là tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay

Diễn đàn Kinh tế Thế giới khai mạc ngày 23/5 tại Davos, Thụy Sĩ.

Hội nghị 4 ngày tại Davos năm nay sẽ tập trung vào tác động chính trị-kinh tế từ xung đột Nga-Ukraine.

Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm nay sẽ khai mạc tại Davos (Thụy Sĩ), trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với cuộc khủng hoảng từ xung đột Nga-Ukraine. Chủ đề của năm nay là "Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt", cho thấy trọng tâm 4 ngày họp sẽ là tác động chính trị-kinh tế từ xung đột này.

Năm nay, đoàn Nga không có đại diện nào từ chính phủ và doanh nghiệp tham dự, dù trong sự kiện trực tuyến năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin còn làm diễn giả.

Trong khi đó, đoàn Ukraine lại khá đông đảo. Tổng thống Volodymyr Zelensky thậm chí sẽ có bài phát biểu trực tuyến hôm nay. "Đây là nền tảng kinh tế có ảnh hưởng nhất thế giới, là nơi Ukraine phải cất tiếng nói", ông Zelensky cho biết trong một video hôm qua.

"Lời đề nghị với cả thế giới ở đây là: Đừng ngừng việc hỗ trợ Ukraine", nghị sĩ Ukraine Ivanna Klympush Tsintsadze cho biết trước báo giới hôm 22/5. Nhà sáng lập WEF Klaus Schwab tuần trước cũng cho biết Davos sẽ làm những việc trong khả năng để giúp Ukraine và hỗ trợ nước này phục hồi.

Ngoài Ukraine, biến đổi khí hậu và lạm phát cũng sẽ là các chủ đề được chú ý tại Davos. Lạm phát là mối lo lớn gần đây, khi giá năng lượng và lương thực tăng vọt kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Việc này làm dấy lên lo ngại thiếu đói tại các nước phụ thuộc vào lúa mì của khu vực này.

Các cuộc thảo luận cũng sẽ xoay quanh vấn đề thị trường tài chính toàn cầu lao dốc và triển vọng kinh tế thế giới đi xuống. Sau khi phục hồi mạnh trong 2 năm qua, kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều mối đe dọa, mới đây nhất là đợt phong tỏa tại Trung Quốc.

Việc này khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng 2 lần trong năm nay. Hiện tại, GDP thế giới có thể chỉ tăng 3,6% năm nay và năm sau, thấp hơn lần lượt 0,8% và 0,2% so với mức dự báo hồi tháng 1.

Năm nay, khoảng 2.500 đại biểu sẽ tham gia WEF Davos. Trong đó có hơn 50 lãnh đạo chính phủ, cùng nhiều giám đốc doanh nghiệp, học giả và nhà hoạt động xã hội khác. Những cái tên đáng chú ý là Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng tham dự WEF Davos để chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam trong các phiên trọng tâm về chuyển hướng một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, phát triển ASEAN số cho tất cả mọi người và đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao về xây dựng nền kinh tế tự cường cho tăng trưởng bền vững.

Ông sẽ có buổi làm việc với Chủ tịch WEF Borge Brende về thúc đẩy hợp tác. Việt Nam và WEF cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác để hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2025 và hướng tới 2030.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả