menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Úc: Tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh

Số liệu từ cơ quan thống kê Úc đưa ra hôm thứ Năm cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,8% trong tháng 2 vừa qua, từ mức 6,3% vào tháng 1. Số lượng việc làm đã tăng thêm tới 88.700 trong tháng 2, tăng gần gấp 3 lần so với mức dự kiến.

Với số liệu mới nhất này, thị trường lao động ở Úc gần như đã trở lại mức trước đại dịch. Theo Bjorn Jarvis, Trưởng bộ phận thống kê lao động của cơ quan thống kê Úc cho biết, tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 2 đã giúp số việc làm vượt 13 triệu người và cao hơn khoảng 4 nghìn người so với tháng 3/2020. Tâm lý an tâm trở lại làm việc do triển khai tiêm vắc-xin kết hợp với các gói kích thích tài khóa và tiền tệ đã giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện đã giảm xuống dưới mức dự báo của NHTW Úc (RBA), càng làm cho thấy khả năng phục hồi hình chữ V của nền kinh tế này khi việc ngăn chặn Covid-19 thành công giúp nâng cao lòng tin và khuyến khích các hộ gia đình chi tiêu. Theo kịch bản cơ sở trong dự báo đưa ra vào tháng 2 vừa qua của RBA, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống khoảng 6% vào cuối năm nay và 5,5% vào cuối năm 2022. Còn theo kịch bản lạc quan, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống chỉ còn 4,75% vào cuối năm sau. Thống đốc RBA Philip Lowe trong tuần trước cho rằng, nền kinh tế vẫn còn một khoảng cách đáng kể nữa mới đạt tới tình trạng toàn dụng lao động. “Dựa trên kinh nghiệm gần đây, chắc chắn Úc có thể đạt và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất khoảng 4%, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được”, ông nói.

Mặc dù số liệu tỷ lệ thất nghiệp giảm vừa qua là rất tích cực song giới phân tích cho rằng, đà giảm có thể chững lại do gói trợ cấp tiền lương JobKeeper của Chính phủ sắp hết hạn. “Việc chương trình JobKeeper sắp kết thúc có thể sẽ gây ra một số khó khăn cho triển vọng việc làm thời gian tới”, Sarah Hunter, chuyên kinh tế trưởng của BIS Oxford Economics, nhận định. Tuy nhiên theo chuyên gia này, về cơ bản thị trường lao động Úc sẽ tiếp tục tốt lên và sự phục hồi sẽ đúng như kế hoạch.

Trong khi đó theo chuyên gia James McIntyre của Bloomberg Economics, còn nhiều việc phải làm trước khi thị trường lao động có thể tiến gần đến mức như RBA kỳ vọng. Với việc hỗ trợ tài khóa giảm dần, chỉ một mình CSTT sẽ “không đi đến đâu” với thị trường lao động này.

Tháng trước, RBA đã quyết định mở rộng chương trình nới lỏng định lượng thêm 100 tỷ đô la Úc (78 tỷ USD) và tái khẳng định họ không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất cho đến năm 2024. RBA cũng đang cố gắng giữ ổn định tiền tệ để nguy cơ giá cả tăng ảnh hưởng đến xuất khẩu và việc làm. Vào cuối năm ngoái, RBA đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức 0,1% và bắt đầu chương trình nới lỏng định lượng để giảm chi phí đi vay trên toàn nền kinh tế trong nỗ lực đối phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Úc tuyên bố cắt giảm thuế, khuyến khích các công ty đầu tư và thuê và các dự án cơ sở hạ tầng để thúc đẩy hoạt động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại