menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Úc nới lỏng định lượng, cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng trung ương Úc (RBA) ngày hôm nay, 19/3, đã cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong tháng này sau cuộc họp chính sách không định kỳ và lần đầu tiên tiến hành nới lỏng định lượng để giúp giảm bớt tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19.

BA đã giảm lãi suất chính sách xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 0,25% và cho biết hội đồng ngân hàng sẽ không thắt chặt chính sách cho đến khi đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát.

Cơ quan này cũng đặt mục tiêu cho lợi suất trái phiếu chính phủ Úc ba năm ở khoảng 0,25%, dự kiến sẽ đạt được thông qua việc RBA sẽ mua vào trên thị trường thứ cấp bắt đầu từ thứ Sáu tuần này.

Thông báo chính sách nói trên theo sau một bước tiến lớn chưa từng thấy trong sự phối hợp toàn cầu của các ngân hàng trung ương, chính phủ và cơ quan quản lý kể từ đầu tuần này để làm nhẹ tác động kinh tế của virus corona.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào Chủ nhật đã cắt giảm lãi suất chính sách 100 điểm cơ bản, tăng cường mua tài sản và tăng thanh khoản cho hệ thống tài chính. Một số ngân hàng trung ương lớn khác đã tiếp bước.

"Một ưu tiên của Ngân hàng Trung ương là hỗ trợ việc làm, thu nhập và kinh doanh, để khi khủng hoảng y tế giảm xuống, đất nước sẽ hồi phục mạnh mẽ," RBA cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp.

RBA cũng sẽ cung cấp một gói tài trợ kéo dài ba năm cho các ngân hàng của đất nước với lãi suất cố định là 0,25%. Các ngân hàng sẽ có thể nhận được tài trợ ban đầu lên tới 3% tín dụng chưa thanh toán hiện có của họ.

"Họ sẽ có quyền tiếp cận tài trợ bổ sung nếu họ tăng cho vay đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gói này trị giá ít nhất 90 tỷ đô la," RBA cho biết thêm.

Trước đó, RBA đã sử dụng công cụ thị trường mở để bơm kỷ lục 12,7 tỷ đô la Úc vào hệ thống ngân hàng nhằm hỗ trợ thanh khoản trong bối cảnh thị trường trái phiếu căng thẳng.

RBA nhắc lại rằng họ sẽ tiếp tục cung cấp thanh khoản vào thị trường tài chính.

Các biện pháp được đưa ra cho đến nay hầu như không giúp ích gì khi đồng đô la Úc trong những phiên gần đây đã mất giá mạnh, từng xuống tới mức 0,5510 USD/AUD, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2002, trong khi việc bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường trái phiếu vẫn tiếp tục.

Đồng AUD trong phiên gần nhất đã giảm 3,2% xuống mức 0,5584 USD/AUD trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ ba năm ở mức 0,485%, gần gấp đôi mục tiêu của RBA.

Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison cũng đã công bố các biện pháp kinh tế mạnh mẽ hơn qua gói kích thích tài chính trị giá 17 tỷ đô la Úc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại