menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

UBND tỉnh Thanh Hoá tháo gỡ vướng mắc cho dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC)

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa tổ chức Hội nghị nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án tổ hợp hoá chất quy mô 12.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) tại Khu công nghiệp Nghi Sơn.

UBND tỉnh Thanh Hoá tháo gỡ vướng mắc cho dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC)

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã có chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ Hóa chất Đức Giang triển khai dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn đúng tiến độ. (Ảnh: Truyền hình Thanh Hoá)

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - công ty con của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) làm chủ đầu tư.

Dự án này nằm tại Khu công nghiệp Nghi Sơn. Tại Giai đoạn 1, dự án này có diện tích 30 ha, vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng với công suất dự kiến là 151.000 tấn hóa chất/năm. Sản phẩm chính của dự án này gồm xút (NaOH), nhựa PVC, axit HCL, chất xử lý nước PAC…

Đến nay, Hóa chất Đức Giang đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ 30 ha của dự án.

Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho thuê đất đợt 1 với diện tích 17,8 ha. Hóa chất Đức Giang đã san lấp được 22,3 ha và triển khai khoan thăm dò địa chất phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế nhà máy. Đồng thời thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư dự án và đang hoàn thiện hồ sơ phòng cháy chữa cháy, thiết kế cơ sở trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, đến nay dự án còn một số vướng mắc trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Dự án thuộc phân khu công nghiệp số 15 nhưng hiện nay phân khu này chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 nên chưa có vị trí đấu nối giao thông, cấp thoát nước sát với ranh giới dự án. Do đó, chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngoài ra, dự án di dân, sắp xếp dân cư, tái định cư một số hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc triển khai dự án chưa hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số hạng mục công trình.

UBND tỉnh Thanh Hoá tháo gỡ vướng mắc cho dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC)

Với tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn là dự án lớn nhất từ trước đến nay của Hóa chất Đức Giang.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị để trình UBND tỉnh có thông báo giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phối hợp hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục của dự án.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp nhận hồ sơ của Hóa chất Đức Giang để thực hiện giao đất theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các bộ phận liên quan tham mưu trình tự thủ tục cho thuê đất trong 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Sau đó 5 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường phải trình UBND tỉnh xem xét thẩm định phê duyệt để giao cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp quyết định cho thuê đất. Cơ quan này cần tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ điều chỉnh đầu tư. Cùng với đó, Hóa chất Đức Giang cần hoàn thiện thủ tục trong trường hợp phải điều chỉnh.

Đồng thời, các cơ quan chức năng khác tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư, cũng như các mặt pháp lý có liên quan, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Hóa chất Đức Giang phải hoàn thiện thủ tục liên quan đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy trên cơ sở trình các bộ, ngành Trung ương, và cố gắng hoàn thành trong quý 3/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa nói.

UBND tỉnh Thanh Hoá tháo gỡ vướng mắc cho dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Tổng vốn đầu tư dự kiến của Hóa chất Đức Giang cho Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn là khoảng 12.000 tỷ đồng, Qua đó, trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Hoá chất Đức Giang.

Khi đi vào hoạt động toàn bộ, tổ hợp nhà máy trên sẽ có sản lượng hàng năm là 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%; 150.000 tấn nhựa PVC; 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2; 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B; 30.000 tấn chất xử lý nước PAC; 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Hóa chất Đức Giang cho biết, nhiều sản phẩm đầu ra của dự án này là những loại hoá chất mà nguồn cung trong nước hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đồng thời, dự án này có vị trí địa lý “đắc địa” khi nằm gần Cảng nước sâu Nghi Sơn và mỏ đá vôi (nguồn nguyên liệu chính cho sản phẩm nhựa PVC) trong khu vực có trữ lượng lớn.

Chia sẻ về dự án này, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang từng cho biết, dự án được xem là “át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang trong thời gian tới.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), với dự phóng thận trọng, Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong quý 2/2025, đóng góp khoảng 670 tỷ đồng vào doanh thu năm 2025 của Hóa chất Đức Giang với biên lợi nhuận gộp đạt 12%. Các năm sau đó, doanh thu sẽ tăng dần và đạt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm khi tổ hợp đạt công suất tối đa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả