menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Uber thua lỗ nặng sau những cố gắng giải quyết vấn đề thiếu tài xế

Uber cho biết mức thua lỗ sẽ rơi xuống dưới 100 triệu USD vào quý 3, với mức tổng thu nhập trước thuế vào khoảng 22 tỷ tới 24 tỷ USD.

Công ty Uber Technologies vừa qua đã mạnh tay chi trả để thu hút được tài xế vào làm việc cho công ty này trong quý 2 vừa rồi, nhưng đã nhận được kết quả thua lỗ lớn hơn dự kiến và đã làm dấy lên những nghi ngờ về mức độ ổn định của mô hình làm việc dài hạn của họ. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 8% trong phiên giao dịch mở rộng.

Thiệt hại trước khi tính qua thuế, lãi suất và những chi phí khác lên tới 509 triệu USD tính tới tháng 6 vừa rồi, theo một báo cáo từ Uber vừa được công bố. Mức thua lỗ trong quý 2 của công ty này lớn hơn so với quý đầu năm nay, nhưng nhỏ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích trước đó đã ước tính mức thua lỗ vào khoảng 325 triệu USD, theo mức trung bình các ước tính của các nhà phân tích tại Bloomberg.
Uber cho biết mức thua lỗ sẽ rơi xuống dưới 100 triệu USD vào quý 3, với mức tổng thu nhập trước thuế vào khoảng 22 tỷ tới 24 tỷ USD. Dự báo này khớp với những ước tính của các nhà phân tích. Uber cũng cho biết những kết quả trong quý 3 này sẽ thay đổi tùy theo tình hình lây nhiễm của biến chủng delta.

Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi cho biết trong một phát biểu: “Chúng tôi đã đầu tư vào sự phục hồi kinh tế thông qua đầu tư vào những tài xế làm việc tại công ty chúng tôi, và chúng tôi đã đạt được nhiều tiến triển”.

Những kỳ vọng đối với Uber đã giảm ngay từ ngày thứ tư ngày 4/8/2021, sau khi Lyft, công ty dịch vụ đặt xe lớn thứ 2 Hoa Kỳ đã đưa ra báo cáo với một dự đoán không được khả quan về doanh thu quý 3 của họ. Giá cổ phiếu của cả 2 công ty giảm trong phiên giao dịch.

Tuy nhiên, Lyft đã có thể chứng minh rằng phương pháp kinh doanh của họ có thể có lãi, ít nhất là khi không tính tới bồi thường theo cổ phiếu và những chi phí khác. Lyft đã báo cáo công ty này đã đạt lợi nhuận điều chỉnh lần đầu tiên trong quý 2. Uber cho biết họ sẽ đạt lợi nhuận điều chỉnh theo quý trong năm nay.
Uber trong thời gian qua đã tận dụng cơn đại dịch làm cơ hội để mở rộng sang những mảng khác bên cạnh ứng dụng đặt xe. Công ty tại San Francisco này đã đánh một vụ cược lớn vào lĩnh vực vận tải với thương vụ thu mua Transplace với mức giá 2.25 tỷ USD vào tháng trước.

Công ty này cũng đã lấn sân vào mảng giao hàng tạp hóa và đồ uống có cồn thông qua các dịch vụ mà họ đã sáp nhập, bổ sung dịch vụ giao hàng trọn gói và ký kết hợp tác với GoPuff để vận chuyển hàng hóa cho các cửa hàng tiện lợi.
Ron Josey, một nhà phân tích tại JMP Securities cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi sự mở rộng tới các mảng bên ngoài dịch vụ ăn uống. Đó là một chiến trường đã và đang lớn dần với các công ty cạnh tranh để giao bất kỳ mặt hàng nào trong vòng 1 tới 2 tiếng đồng hồ.”

Uber vốn đã cung cấp dịch vụ đặt món từ các nhà hàng kể từ năm 2014, nhưng dịch vụ này đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành. Tổng thu nhập trước thuế từ dịch vụ đặt món này trong quý 2 vừa rồi đã đạt mức gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 12.9 tỷ USD.

Mức tăng trưởng này tuy nhiên vẫn lép vế so với quý 1. Theo một đánh giá vào tháng 7 của Mandeep Singh, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, “mức siêu tăng trưởng của bộ phận này có vẻ đã kết thúc”.
Doanh thu trong quý 2 của công ty này đã đạt mức 3.93 tỷ USD, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức ước tính của các nhà phân tích. Số khách hàng sử dụng dịch vụ của Uber đạt mức 101 triệu người, khớp với con số ước tính.

Uber đã báo cáo thu lãi ròng lần đầu tiên kể từ khi chào bán công khai vào quý 2 vừa rồi. Mức thu nhập 1.1 tỷ USD chủ yếu đến từ lượng cổ phiếu mà Uber nắm giữ của công ty Didi Global, một công ty ứng dụng đặt xe lớn nhất Trung Quốc, chào bán công khai lần đầu vào tháng 6 vừa rồi. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu này đã rớt tới 30% sau khi Bắc Kinh tổ chức một cuộc điều tra công ty này và loại bỏ ứng dụng Didi khỏi cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc.

Khosrowshahi cho biết Uber sẽ cân nhắc bán lại cổ phiếu của Didi cùng với cổ phiếu của các công ty khác mà Uber nắm giữ, có giá trị lên tới gần 15 tỷ USD, bao gồm cổ phiếu của Grab Holdings tại Đông Nam Á và Joby Aviation.

Ông cho biết thương vụ cổ phiếu Didi là bắt nguồn từ lợi ích tài chính chứ không phải lợi ích chiến lược. Trong một buổi họp với các nhà phân tích vào thứ tư ngày 4/8/2021 vừa rồi, ông đã cho biết: “Chúng tôi không có ý định điều hành một công ty đầu tư, nhưng chúng tôi có đủ thanh khoản để đảm bảo chúng tôi có khả năng linh hoạt đủ để giữ vững vị thế hiện tại.”
Những rào cản đối với ngành kinh doanh đặt xe vẫn hiện hữu. Nhiều tài xế đã bỏ việc khi đại dịch bắt đầu lây lan khiến cho nhu cầu đặt xe bốc hơi, cùng với những lo lắng về sức khỏe của họ. Trong những tháng gần đây, nhiều tài xế đã hoạt động trở lại sau khi vaccine bắt đầu được phát triển, nhưng tốc độ hoạt động trở lại này chưa đủ nhanh.

Uber trong tháng 4 vừa rồi đã cho biết họ sẵn sàng chi 250 triệu USD để đưa các tài xế trở lại làm việc thông qua phân phát tiền thưởng và những khoản khuyến khích khác. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, sự lây lan của biến chủng delta đã tạo nên một vấn đề mới khó đoán trước cho ngành kinh doanh vận tải./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại