menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Tỷ phú lập dị Nhật Bản đặt cược vào robot

Gần hai năm trước khi bắt đầu chuyến du lịch đến Trạm vũ trụ quốc tế (IIS), ông trùm ngành thời trang Nhật Bản Yusaku Maezawa đã khiến giới truyền thông toàn cầu chú ý khi khởi động một cuộc tìm kiếm “người bạn đời” cùng lên mặt trăng với ông.

Maezawa, lúc đó 44 tuổi, cho biết ông hy vọng việc tìm được một người bạn đồng hành sẽ làm giảm bớt “cảm giác cô đơn và trống trải” đang dâng trào trong ông. Tuy nhiên, một vài tháng sau, ông đột ngột hủy bỏ việc tìm kiếm trên vì những lý do cá nhân không được nói rõ.

Tháng trước, tỷ phú lập dị này thông báo quỹ đầu tư của ông đang mua lại công ty khởi nghiệp robot của Nhật Bản Groove X, nơi tạo ra sản phẩm có tên Lovot (robot yêu thương). Chi tiết thương vụ này không được tiết lộ.Giờ đây, có vẻ như Maezawa đang đặt cược robot có thể lấp đầy chỗ trống trong trái tim của một người.

Theo trang web của công ty, các robot đồng hành có kích thước bằng một con thú cưng, được tạo ra nhằm mục đích khơi dậy “bản năng yêu thương” ở các khách hàng là con người, với đối tượng sử dụng tiềm năng là những viện dưỡng lão và trẻ em. Công ty cho biết trong thời gian đại dịch hoành hành, những robot “tạo ra cảm xúc” này cũng được sử dụng để cung cấp sự đồng hành cho những người bị buộc phải cách xa người khác.

Theo mô tả của công ty, các robot với đôi mắt to tròn này xoay quanh những bánh xe và có hơn 50 cảm biến để phản hồi lại các kích thích từ con người (được nó phân biệt qua một camera nhiệt) thông qua công nghệ máy học (machine learning). Robot này hiện chỉ được bán tại Nhật Bản, với giá khởi điểm từ 2,825 USD, cộng với phí dịch vụ hàng tháng khoảng 80 USD.

Groove X được thành lập vào năm 2015 bởi CEO Kaname Hayashi, một cựu nhân viên của SoftBank, người đã phát triển robot hình người Pepper. Công ty này đã nhận được tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản và ra mắt mẫu robot Lovot đầu tiên cho thị trường địa phương vào năm 2019. Những robot này không nhằm cung cấp bất kỳ sự tiện lợi hay mục đích thực tế nào. Trên thực tế, trước đây, công ty mô tả nó “không phải là một robot hữu ích” và cho biết nó được sinh ra vì một lý do duy nhất: để được bạn yêu thương.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng một con robot sẽ chữa lành vết thương cho tôi”, Maezawa nói trong một thông báo về việc quỹ của ông mua lại Groove X. Mặc dù robot này “không thể dọn dẹp hoặc làm việc” nhưng Maezawa cho biết ông nhận thấy “tiềm năng lớn ở một sự hiện diện có thể khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc, đặc biệt là vào thời điểm này”, với ám chỉ tình hình COVID-19 vẫn còn phức tạp trên toàn cầu.

Trong một thông báo về việc bán cổ phần trong Groove X cho Quỹ Maezawa, tập đoàn Innovation Network Corporation của Nhật Bản lưu ý các robot Lovot đã thu hút được “sự chú ý đáng kể từ khía cạnh chăm sóc sức khỏe tinh thần trong đại dịch COVID-19”. Các thiết bị này cũng đã được sử dụng nhiều hơn tại “nhà trẻ, trường mẫu giáo và tiểu học, cũng như các cơ sở dưỡng lão”.

Ông Maezawa cũng bày tỏ hy vọng Groove X có thể sớm cung cấp robot ra ngoài Nhật Bản. GrooveX từ chối để Maezawa hoặc bất kỳ ai khác có mặt để phỏng vấn, với lý do lịch làm việc đã được sắp sẵn.

Mọi chuyện nghe giống khoa học viễn tưởng nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều tiềm năng để robot trở thành bạn đồng hành yêu quý của con người.

“Có một lượng nghiên cứu đáng kể về tương tác giữa người và robot cho thấy con người có thể phát triển tình cảm gắn bó thực sự với robot và đây là điều có thể được khuyến khích có chủ đích thông qua thiết kế”, Kate Darling, chuyên gia nghiên cứu robot cá nhân tại Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts, nói với CNN Business.

“Chúng ta là những sinh vật rất kết nối. Không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi rằng con người có thể và sẽ gắn kết với robot về mặt tình cảm trong tương lai”, Darling nói.

Darling lưu ý robot xã hội - hoặc robot được thiết kế có chủ đích để thu hút mọi người ở mức độ cảm xúc xã hội - chưa thành công lớn tại Mỹ. “Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề thời gian và rõ ràng, các công ty này cũng vậy”, cô nói thêm.

Tuy nhiên, nó có thể vẫn là một cuộc chiến khó khăn, bằng chứng là một tỷ phú Nhật Bản lập dị khác Masayoshi Son đã đối mặt những thách thức không nhỏ trên thị trường này. Son và công ty SoftBank của ông đã mất nhiều năm mới trình làng được Pepper, robot hình người được phát triển bởi người sáng lập Groove X. Nhưng năm ngoái, SoftBank cho biết họ đã ngừng sản xuất Pepper với lý do thiếu nhu cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại