menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Tỷ phú Jeff Bezos dạy con không quá nghiêm khắc nhưng tôi luyện được sự cứng rắn, tự lập

Tỷ phú Jeff Bezos dạy con nên chăm chỉ nhiều hơn là dựa vào khả năng vốn có và phải theo đuổi đam mê của bản thân.

Tỷ phú Jeff Bezos là người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản 161 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Cách đây hơn 2 năm, tỷ phú 58 tuổi và vợ Mackenzie Scott tuyên bố ly hôn sau 25 năm bên nhau. Jeff Bezos và vợ cũ có với nhau 3 người con trai và một con gái nhận nuôi từ Trung Quốc. Dù bận rộn điều hành việc kinh doanh, Jeff Bezos vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc, cùng 4 người con trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa.

Theo đó, có nhiều nguyên tắc có thể rút ra từ việc dạy con của tỷ phú Jeff Bezos.

5100-5021-1661497877.jpg data-natural-width640

Jeff Bezos và vợ cũ có ba con trai và một con gái nuôi. Ảnh: Todd Williamson

Giáo dục là rất quan trọng

Không có gì ngạc nhiên về việc Jeff Bezos đánh giá cao giáo dục và làm việc chăm chỉ khi nhìn thấy thành quả mà ông đã đạt được. Cá nhân tỷ phú Jeff Bezos tốt nghiệp Đại học Princeton vào năm 1986. Hiện tại, con trai lớn của ông, Jeffrey Preston Bezos cũng đang theo học tại trường này.

Vị tỷ phú tin rằng thái độ làm việc việc chăm chỉ thậm chí còn quan trọng hơn cả tài năng. Bezos luôn khuyến khích con cái của ông cần chăm chỉ. Ông nói: “Sẽ thật dễ dàng cho những người trẻ tài năng cảm thấy tự hào về món quà trời cho của mình, rằng tôi thật khỏe, tôi thông minh, tôi giỏi toán. Điều đó cũng tốt thôi. Bạn nên hạnh phúc vì điều đó”. Tuy nhiên, sử dụng tài năng đó như thế nào cho đúng cách mới là điều mà Bezos dạy cho các con của mình và mong những người khác cũng nên làm tương tự.

“Bạn quyết định sử dụng năng lực của mình như thế nào? Bạn có học chăm chỉ không? Bạn có làm việc chăm chỉ không? Bạn có luyện tập không? Người xuất sắc sẽ biết cách kết hợp giữa năng lực và sự bền bỉ. Bạn nên quyết định điều đó”.

Nói chuyện ở New York Gala, Jeff Bezos nói về đam mê của mình và lời khuyên mà ông dành cho các con. Vị tỷ phú nói rằng sự nghiệp của một người chỉ có thể thành công nếu người đó theo đuổi đam mê, “Nếu làm những gì mình thích thì một ngày sẽ trở nên rất vui vẻ”, Jeff Bezos nói.

Cũng không có vấn đề gì lắm với việc thay đổi đam mê giữa chừng để làm một công việc khác. Ông nói: “Tôi từng nghĩ tôi muốn trở thành nhà hoa học khi tới Princeton. Tôi muốn trở thành nhà vật lý nhưng ở giữa con đường, tôi phát hiện mình không đủ thông minh để làm điều đó”.

165-6874-1661497877.jpg data-natural-width640

Con trai Jeff Bezos theo học ngôi trường mà ông từng tốt nghiệp. Ảnh: National Portrait Gallery

Cho con chơi dao và dụng cụ điện khi còn nhỏ

Jeff Bezos cho con chơi với dao từ khi chúng 4 tuổi và các dụng cụ điện từ năm 7 tuổi. Vị tỷ phú muốn các con trở nên tháo vát, biết cách xoay sở hơn. Ông tin rằng bằng cách cho con làm quen với những món đồ đó khi còn nhỏ, chúng sẽ biết tự lực và đón nhận rủi ro. Bản thân ông cũng học điều này lúc bé khi giúp ông của mình làm những “dự án” lớn như sửa máy nặng hoặc thậm chí xây hẳn một ngôi nhà vào năm 17 tuổi.

“Ông ấy làm những việc lớn và đến đoạn nào không biết, ông ấy sẽ tìm cách để giải quyết. Tôi quan sát ông ấy xử lý vấn đề và thực sự là ông ấy rất giỏi trong khoản đó”. Thậm chí, vợ cũ của tỷ phú cũng đồng tình với cách làm này, bà từng nói rằng thà chấp nhận con có 9 ngón tay còn hơn nhìn thấy chúng chẳng có tài cán gì.

Dành thời gian cho con

Làm CEO của một tập đoàn lớn như Amazon là việc rất khó nên tỷ phú Jeff Bezos sẽ thường xuyên bận rộn. Tuy nhiên, ông rất quý trọng gia đình và luôn cố gắng dành thời gian để ở bên các con mỗi ngày. Tỷ phú dành buổi sáng bên con trước khi chúng tới trường và sẽ không có cuộc họp nào trước 10h sáng.

“Tôi thích đọc báo, uống cà phê và ăn sáng với các con rồi tiễn chúng đến lớp. Khoảng thời gian rảnh rỗi buổi sáng rất quan trọng với tôi”.

659-4270-1661497877.jpg data-natural-width640

Jeff Bezos là một tý phú được ngưỡng mộ về cách dạy con. Ảnh: Getty

Cùng với việc dành thời gian cho con, tỷ phú Jeff Bezos còn được biết đến là người sống rất tâm lý, tế nhị. Theo ông, khi hai vợ chồng có khúc mắc thì họ sẽ không thể hiện trước mặt con.

Có thể thấy, dù là một trong những gia đình nổi tiếng nhất thế giới, nhưng Jeff Bezos và vợ cũ luôn cố gắng để những đứa trẻ của họ tránh xa khỏi sự chú ý. Không có nhiều thông tin về con cái của họ trên internet và có một tài khoản Twitter thậm chí còn nói rằng rất khó để tìm tên của chúng. Càng có ít thông tin về những đứa trẻ, dư luận lại càng tò mò nhưng kết quả là vẫn không có gì được hé lộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại