menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Tỷ phú công nghệ U30: Hãy để các bạn ấy bước ra ánh sáng

Việt Nam đã có tỷ phú công nghệ U30” của tôi ngày hôm qua nhận được khá nhiều ý kiến phản biện, cả trên trang FB cá nhân lẫn inbox.

Các phản biện chính có thể tóm tắt 2 ý chính sau đây:

1. Trung Nguyễn chưa phải tỷ phú, bởi market cap 2,44 tỷ USD là của AXS (đồng tiền Crypto mà Sky Mavis phát hành) chứ không phải của công ty Sky Mavis.

2. Viết như vậy, khen như vậy là làm khó cho Trung Nguyễn, làm hỏng bạn ấy, kiểu “khen cho chết”, rồi các cơ quan chức năng, cơ quan thuế sẽ vào; báo chí, truyền thông sẽ nhóm ngó….

Tôi xin có đôi lời về hai phản biện trên như sau:

Đúng Trung Nguyễn chưa là tỷ phú USD, điều ấy không phải bàn cãi, bởi theo thông lệ quốc tế chỉ khi nào Forbes hoặc Bloomberg, 2 tổ chức tài chính lớn và uy tín nhất thế giới tính toán và công bố một cá nhân có tài sản trên 1 tỷ USD thì khi ấy người ấy mới chính thức trở thành tỷ phú.

Đúng là tôi có nhầm lẫm về market cap của AXS thành market cap của công ty Sky Mavis và cũng không chắc về tỷ lệ sở hữu của Trung Nguyễn trong Sky Mavis. Đúng là cái tít tôi đặt “Việt Nam đã có tỷ phú công nghệ” là nói quá nên (Forbes, Bloomberg đã công nhận đâu), nhưng trong bài tôi đã sửa thành “có thể trở thành tỷ phú”, “sẽ trở thành tỷ phú” rồi.

Thế nhưng một số bạn qui đổi đợt huy động 7,5 triệu USD vốn tháng 5/2021 rồi suy ra giá trị của Sky Mavis chỉ cỡ 100 triệu USD thôi thì tôi không đồng ý, bởi giá của AXS đã tăng 6 lần chỉ trong vòng 1 tháng, có nghĩa rằng market cap của AXS cũng tăng 6 lần, bởi vậy market cap của Sky Mavis cũng phải tăng nhiều lần như thế.

Muốn ước tính market cap của Sky Mavis thì cần biết Sky Mavis sở hữu bao nhiêu % AXS. Có bạn nói chỉ 21% thôi, có bạn lại khẳng định 80%. Giả sử là 21% thôi thì riêng khoản AXS thôi đã có giá trị là 512,4 triệu USD rồi. Nếu tính thêm mảng Axie game, khả năng cũng trên 500 triệu USD nữa thì market cap của Sky Mavis có thể trên 1 tỷ USD (một công ty khác do 4 bạn cựu FPT làm founder mới được các nhà đầu tư gạ mua với giá 200 triệu USD mà chưa bán, vì sợ bán xong hỏng người).

Rất nhiều khả năng AXS và Sky Mavis sẽ còn tăng nữa, mới có chưa đầy 24h thôi mà market cap của AXS đã tăng thêm 160 triệu USD nữa thành 2,6 tỷ USD. Theo dự báo của Azcoinnews đến cuối năm giá của AXS sẽ lên đến 100 USD và market cap của AXS sẽ 6 tỷ USD cơ. Nếu dự đoán ấy đúng thì market cap của Sky Mavis và tài sản của Trung Nguyễn sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Chính vì vậy mà có thể nói rằng Trung Nguyễn đang trên con đường trở thành tỷ phú công nghệ và đang là người ở gần nhất cái tên tỷ phú công nghệ Việt Nam ở tuổi 30.

Còn về việc viết như vậy, khen như vậy có làm hại, làm khó, làm hỏng bạn Trung Nguyễn không? Tôi cho rằng đã đến giai đoạn Trung Nguyễn cùng các bạn founder, CEO của các công ty sản xuất mobile game Việt Nam bước ra ánh sáng.

Mobile game đã và đang khẳng định mình là một ngành kinh tế, đóng góp lớn vào GDP, vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, có khá nhiều công ty doanh số trên ngàn tỷ, giá trị công ty vài trăm triệu USD, đã có những bạn CEO của các công ty ấy nghĩ đến việc đầu tư vào lĩnh vực vũ trụ, nghĩ đến việc làm gì để đóng góp cho xã hội, tham gia vào việc đào tạo thế hệ sau rồi.

Các bạn cần được chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, xã hội, báo chí, truyền thông công nhận, ủng hộ, tạo hành lang pháp lý thật tốt để các bạn ấy vững tay lái, tập trung cho việc cạnh tranh quốc tế, đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới, đóng góp lớn hơn nữa vào phát triển kinh tế của đất nước.

Còn bạn Trung Nguyễn, chúng ta nên có cái nhìn khác về bạn ấy, bạn ấy không còn là cậu học trò bé bỏng của các thầy, không còn là cậu em non nớt của các anh, các chị, không còn là cậu cháu non dại của các chú, các bác nữa đâu. Bạn ấy đã lãnh đạo cả các quản lý, nhân viên người nước ngoài, bạn ấy đã tiến ra thế giới, đưa công ty trở thành công ty toàn cầu, có hàng trăm ngàn khách hàng ở khắp các châu lục, đã và đang tạo ra, đang quản lý con số tiền tỷ USD chứ không còn tính bằng triệu USD nữa.

Nên nhớ rằng Mark Zuckerberg chỉ hơn Trung Nguyễn có 8 tuổi, thế mà Mark đã đương đầu và trụ vững trước bao sức ép từ các chính quyền các quốc gia châu Âu, Úc, Canada, New Zealand và châu Á cũng như giới truyền thông quốc tế, không những thế Mark còn khoá cả tài khoản của Donal Trump ngay cả khi ông vẫn đang là đương kim Tổng thống Mỹ.

Hãy tin rằng các lời khen không thể làm hư Trung Nguyễn, các lời chê không thể làm bạn ấy nản chí, bạn ấy không làm gì sai, sao lại sợ sự chú ý của các cơ quan quản lý, của cơ quan thuế, còn báo chí và truyền thông thì nên ủng hộ Trung Nguyên và Sky Mavis chứ nhỉ?

Trung Nguyễn và các bạn founder, CEO của các công ty moblie game, đã đến lúc các bạn bước ra ánh sáng, các bạn cần làm vậy và xứng đáng được ủng hộ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại