menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Tỷ phú Bezos lại chế nhạo ông Biden chuyện giá xăng dầu

Cuối tuần qua, cựu Tổng giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos chế nhạo Tổng thống Joe Biden là “điếc tông” về kinh tế, khi yêu cầu các công ty phải hạ giá xăng dầu dù họ đối mặt với nguy cơ thua lỗ và các yếu tố kìm hãm của thị trường.

“Thông điệp của tôi gửi đến các công ty đang điều hành trạm xăng dầu và quyết định giá nhiên liệu rất đơn giản: Đây là thời kỳ chiến tranh và nguy cơ toàn cầu. Hãy hạ giá nhiên liệu để phản ánh chi phí mà các bạn phải trả cho sản phẩm. Và hãy làm ngay bây giờ”, ông Biden viết trên Twitter.

Ông Bezos chỉ trích yêu cầu này, cho rằng Tổng thống hoặc cố tình bóp méo tình hình lạm phát hoặc phát biểu mà thiếu hiểu biết về kinh tế học.

“Oái ăm. Lạm phát là vấn đề quá quan trọng với Nhà Trắng để họ liên tục đưa ra những phát biểu như thế này. Đó là định hướng sai hoặc thiếu hiểu biết nghiêm trọng về các nguyên tắc thị trường cơ bản”, tỷ phú Bezos viết trên Twitter.

Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú này chê bai phát biểu về Tổng thống Biden về lạm phát và tài khoá.

Hồi tháng 5, ông Biden viết trên Twitter: “Bạn muốn giảm lạm phát? Hãy bảo đảm các công ty giàu nhất phải đóng góp phần hợp lý”.

Tỷ phú Bezos đáp trả rằng ông Biden đã sai khi gắn chuyện khủng hoảng lạm phát với vấn đề đánh thuế các công ty giàu có, khi các công ty này không có tác động đáng kể lên tình trạng mất cân bằng cung cầu và các yếu tố thị trường khiến giá cả leo thang.

Nhà Trắng lần này cũng đã lên tiếng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre viết trong một tweet: “Giá dầu đã giảm khoảng 15USD trong tháng qua, nhưng giá tại các trạm nhiên liệu hầu như không giảm. Đó không phải là ‘động lực thị trường cơ bản’. Đó là thị trường đang thất bại đối với người tiêu dùng Mỹ”.

Bà Jean-Pierre cũng chỉ trích tỷ phú Bezos trực diện: “Nhưng tôi đoán rằng không có gì ngạc nhiên khi ông nghĩ việc các công ty xăng dầu dùng quyền lực thị trường để kiếm lợi kỷ lục với cái giá mà người dân Mỹ phải trả là cách nền kinh tế vận hành”.

Ngày 3/7, John Kirby, Điều phối viên của Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng về truyền thông chiến lược, nói với Fox News rằng Bezos phát biểu sai và ông Biden “nói chính xác những gì ông ấy nghĩ để mọi người có thể hiểu”.

Ông Biden cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và các công ty xăng dầu là nguyên nhân khiến lạm phát tăng cao kỷ lục ở Mỹ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ chỉ trích tập đoàn Exxon Mobil rằng đang “kiếm tiền nhiều hơn cả Chúa trong năm nay”, trong khi người Mỹ phải trả mức giá cao kỷ lục. Ông cũng đã gặp lãnh đạo các tập đoàn xăng dầu để giục họ hạ giá bán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại