menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?

Như tôi đã phân tích trước đây thì yếu tố được chúng tôi quan tâm để kỳ vọng vào sự thay đổi động thái của Fed nằm ở yếu tố việc làm và thất nghiệp. Do đó, trong bài phân tích tuần nay chúng tôi sẽ tập trung vào các số liệu việc làm được Mỹ công bố tuần trước.

Từ số liệu, trước tiên chúng tôi thấy được 2 vấn đề:

- Thứ nhất, thị trường lao động Mỹ tiếp tục “mạnh” nhờ số lượng tuyển dụng cao hơn nhiều số đang thất nghiệp. (hình Job Openings Rises)

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?

Trước tiên nhìn vào số lượng việc làm đang tuyển, số liệu công bố tháng 9 cho thấy, số lượng việc làm cần tuyển (job openings) vẫn đang rất lớn ở mức 10.7 triệu, là mức tuyển dụng cao trong nhiều năm (vùng màu xanh phía trên).

- Thứ 1, điểm cần quan tâm là biểu đồ cột phía dưới so sánh giữa số lượng việc làm mở mới với số lượng đang thất nghiệp. Tỷ lệ này đang ở đỉnh cao và tỷ lệ đang là 1.86 việc làm đang mở trên 1 người thất nghiệp, cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục mạnh số lượng tuyển dụng cao hơn nhiều số đang thất nghiệp.

- Thứ hai, là tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 tăng chưa cao và còn ở mức rất thấp trong lịch sử nhưng cũng tạo tâm lý giải tỏa cho nhiều thị trường tài sản cuối tuần qua. (hình tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ)

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?

Xa hơn nữa, sau khi so sánh dữ liệu thất nghiệp hơn 40 năm qua thì đây vẫn là mức rất thấp và thất nghiệp cần tăng lên hơn nữa trước khi có thể tác động mạnh đến chính sách của FED.

Ngoài số lượng, chất lượng của thị trường lao động cũng khá tốt ở số giờ làm việc trung bình và “khá ổn" đối với mức thu nhập.

Theo đó, FIDT dùng đầu 2021 làm cột mốc để so sánh tốc độ tăng giá cả hàng hóa và tăng thu nhập của người lao động Mỹ. Theo đó, từ đầu 2021-nay, thu nhập tăng 7.3% trong khi giá cả (CPI) tăng 14.17%. Do đó, câu chuyện trên báo chí về người tiêu dùng Mỹ hiện tại xoay quanh cắt giảm chi tiêu, sử dụng tiền tiết kiệm, vay tiêu dùng/thẻ tín dụng để bù đắp chi tiêu. (hình so sánh tăng thu nhập và tăng giá cả hàng hóa ở Mỹ)

Nhận xét chung về thị trường việc làm tại Mỹ, FIDT cho rằng thị trường việc làm tại Mỹ còn rất tốt và mặc dù có nhiều thông tin về kế hoạch cắt giảm nhân sự (đặc biệt làm mảng công nghệ, tài chính) từ đầu tháng 11 nhưng vẫn còn quá sớm để nói yếu tố việc làm sẽ khiến Fed "bồ câu".

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?

Trong tháng 10, nước Mỹ có thêm 261 nghìn việc làm và lĩnh vực dịch vụ tiếp tục là động lực chính của thị trường lao động. Tuy nhiên, số lượng việc làm mới gia tăng từ tháng 8-10 đã thấp hơn đáng kể so với trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?

Ngoài số lượng, FIDT cũng phân tích các yếu tố về chất lượng của thị trường làm động:Số giờ làm việc trung bình của người lao động Mỹ (cột xanh) vẫn khá tốt ở mức bình quân trong hơn 10 năm qua cho thấy chưa có sự cắt giảm giờ làm đáng kể.Thu nhập (đường cam) vẫn tăng "khá ổn" từ 2021-nay, mức "khá ổn" này cần được so sánh với mức độ tăng giá cả CPI.

Tỷ lệ thất nghiệp đã khiến FED "bồ câu"?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại