menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Tỷ lệ dân số trẻ cao, chuyên gia tiết lộ nhóm ngành đang hưởng lợi

Theo chuyên gia của SSI, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ cao, do đó tiêu dùng nội địa vẫn sẽ là yếu tố quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP trong thời gian tới. Nhờ vậy, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

56% tài khoản mới tại TCBS là nhà đầu tư dưới 30 tuổi

Tại Tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, Cơ hội mới" do báo Đầu tư tổ chức vào ngày 23/7, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc TCBS, đã chia sẻ về sự gia tăng đáng kể của nhà đầu tư trẻ tuổi. Trong nửa đầu năm 2024, 56% tài khoản mở mới tại TCBS thuộc về những nhà đầu tư dưới 30 tuổi. Bà Hiền nhấn mạnh, thế hệ trẻ học hỏi rất nhanh và dù không có nền tảng tài chính vững chắc, họ có khả năng tiếp cận thị trường tài chính rất nhanh chóng nhờ vào công nghệ.

Tỷ lệ dân số trẻ cao, chuyên gia tiết lộ nhóm ngành đang hưởng lợi

Các chuyên gia tham dự diễn đàn do Báo Đầu tư tổ chức

Bà Hiền cho biết: "Nhà đầu tư trẻ không cần nền tảng tài chính, nhưng khi chúng tôi cung cấp cho họ các công nghệ tiên tiến, họ tiếp cận thị trường tài chính rất nhanh. Họ hành động nhanh chóng và chịu trách nhiệm với các quyết định của mình. Đặc điểm của thế hệ trẻ là sự nhanh nhạy và yêu thích công nghệ mới. Điều này thúc đẩy chúng tôi phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến để hỗ trợ họ tiếp cận thị trường."

TCBS đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm của nhà đầu tư. Ví dụ, công ty sử dụng blockchain để ghi sổ trái phiếu, robot advisor để phân bổ tài sản, AI để gợi ý đầu tư và genetic AI để cải thiện trải nghiệm đầu tư. Những công nghệ này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhà đầu tư trẻ, tạo nên động lực lớn cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta đang có một thế hệ nhà đầu tư trẻ mạnh dạn đầu tư, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng thử sức với công nghệ mới. Do đó chúng ta cần cung cấp cho họ nhiều sản phẩm mới Họ mong muốn có sản phẩm mới tỉ trọng tôi tin để thu hút họ hơn nữa chúng ta cần nhiều cái mới đưa vào thị trường", bà Hiền nói.

Ngành nào đang hưởng lợi?

Theo bà Lê Thị Lệ Hằng, Giám đốc Chiến lược Chứng khoán SSI, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhờ dân số trẻ, GDP tăng trưởng cao nhất so với các thị trường láng giềng.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng có những hạn chế như thị trường phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các NĐT nước ngoài. Ngoài ra, tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng là một rào cản cho các NĐT nước ngoài.

Theo bà Lệ Hằng, thị trường không có nhiều lựa chọn mới trong nhiều năm vừa qua, điển hình như rổ VN30 chưa có thêm doanh nghiệp nào mới. Điều này dẫn đến việc, NĐT nước ngoài dù muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam họ sẽ phải chờ, bên cạnh việc chờ được nới room để có nhiều thanh khoản hơn.

Bàn về chiến lược đầu tư, bà Lê Thị Lệ Hằng đánh giá Việt Nam đang được hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng dịch chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đồng thời, việc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ học hỏi kĩ năng cũng như mở rộng quy mô ra thế giới. Theo bà Lệ Hằng, các công ty chuyên về công nghệ ở Việt Nam hiện đang có khá ít, song đa phần đều có sự tăng trưởng tốt trong thời gian qua.

Thêm nữa, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ cao, do đó tiêu dùng nội địa vẫn sẽ là yếu tố quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP trong thời gian tới. Nhờ vậy, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Một nhóm ngành khác dự báo tăng trưởng được bà Hằng nhắc tới là đầu tư công. "Dòng vốn FDI vẫn chảy mạnh vào Việt Nam, việc hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng là rất quan trọng. Do vậy, Việt Nam sẽ cần chi khá nhiều cho đầu tư công. Mặc dù Chính phủ đã kêu gọi giải ngân rất nhiêu, tuy nhiên tỷ lệ thực hiện vẫn chưa được đúng như theo kỳ vọng. Điều này cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các ngành liên quan và ngành vật liệu xây dựng theo đó sẽ có cơ hội", chuyên gia SSI nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,238.47

+6.66 (+0.54%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả