menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Anh Tuấn Pro

Tỷ giá lại tăng (USD/VND)

Tỷ giá đang có dấu hiệu tăng trở lạ thì ảnh hưởng thế nào đến thị trường?

Sau giai đoạn trầm lắng trong tháng 5 thì khoảng 1 tháng trở lại đây, tỷ giá lại có dấu hiệu tăng lại (Ảnh 1).
Tỷ giá lại tăng (USD/VND)

1, Nguyên nhân

- Trong ngắn hạn, theo Maybank, nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện khiến 1 lượng lớn USD được mua vào và làm tăng tỷ giá USD/VND.

- Lý do sâu xa hơn có thể kể đến là do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và thế giới. Trong khi FED giữ nguyên lãi suất ở mức cao và vẫn có kế hoạch tăng thêm, thì NHNN Việt Nam duy trì chính sách hạ lãi suất (Ảnh 2). Do đó, mức lãi suất trong nước thấp đi so với lãi suất nước ngoài sẽ sẽ làm giá trị đồng nội tệ (VND) hạ xuống và giá trị đồng ngoại tệ (USD) tăng lên, từ đó làm tỷ giá tăng.

Tỷ giá lại tăng (USD/VND)

2, Tác động

- Hoạt động xuất nhập khẩu:

Các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ hưởng lợi do: Hàng hóa trong nước xuất khẩu đi sẽ rẻ hơn do VND giảm giá, từ đó hấp dẫn người mua hơn và tăng tính cạnh tranh. Hoặc là họ xuất khẩu và nhận về USD thì sẽ được hưởng lợi nhờ USD tăng giá.

Ngược lại nếu doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa và trả chi phí bằng USD thì sẽ bất lợi do đồng USD tăng làm chi phí tăng, tương tự, vay nợ bằng USD thì chi phí vay cũng sẽ tăng.

- Lạm phát:

Tỷ giá hối đoái tăng khiến cho giá hàng hóa nhập khẩu đắt hơn, làm tăng tỷ lệ lạm phát (có thể gọi là nhập khẩu lạm phát). Tuy nhiên rủi ro này hiện không đánh kể với VN.

- Vốn đầu tư nước ngoài:

Dòng tiền đầu tư luôn có xu hướng dịch chuyển từ nơi có lợi suất thấp sang nơi có lợi suất cao, do đó khi nhận thấy tỷ giá USD/VND có dấu hiệu tăng thì họ sẽ ưu tiên đầu tư và nắm giữ USD nhiều hơn thay vì VND để tránh mất giá đồng tiền.

- Kinh nghiệm từ năm ngoái cho thấy, sức ép từ tỷ giá đã khiến NHNN không thể duy trì các chính sách nới lỏng tiền tệ, đồng thời phải đưa ra các thông điệp thận trọng hơn. TTCK hiện đang tăng trưởng dựa trên kỳ vọng mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm xuống. Do đó, mặc dù rủi ro tỷ giá hiện chưa đáng quan ngại nhưng sẽ cần theo dõi vì nó ảnh hưởng tới chính sách lãi suất của NHNN Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.43

-0.21 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả