24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Phạm Hà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tỷ giá đồng Yen nhảy vọt bất ngờ, vì sao?

Tỷ giá đồng Yên ngày 27/9 tăng lên mức cao nhất trong ba tuần sau dữ liệu lạm phát của Tokyo neo quanh mức thấp nhất là 144,75 JPY và cao nhất là 145,45 JPY​.

Theo FXStreet, cặp tiền USD/JPY tăng lên mức gần 145,20 vào sáng nay. Đây là mức cao nhất trong gần ba tuần, sau khi Nhật Bản công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo. Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ cho tháng 8, sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu.

Trước đó, đồng Yen chịu áp lực giảm giá trong những ngày gần đây, sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda phát tín hiệu không vội tăng thêm lãi suất, thận trọng về chính sách tiền tệ.

Tỷ giá đồng Yen nhảy vọt bất ngờ, vì sao?

Biểu đồ tỷ giá USD/JPY cập nhật 7h00 ngày 27/9. Ảnh: Investing.com

Cụ thể, cơ quan này có thể đợi cho tới khi những bất định kinh tế lắng xuống mới đưa ra động thái tiếp theo. Những phát biểu đó của ông Ueda đã gần như dập tắt hy vọng trước đó của thị trường rằng BOJ sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 10.

“Chúng tôi có đủ thời gian trong việc đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ, BOJ sẽ phải đánh giá cẩn trọng những yếu tố như diễn biến trên thị trường tài chính và thị trường vốn trong và ngoài nước, cũng như tình hình của các nền kinh tế khác phía sau những diễn biến này”, ông Ueda nói.

Trong quý 3 này, đồng Yen đã tăng giá 12% so với USD, trở thành đồng tăng giá mạnh nhất trong số 17 đồng tiền. Tuy nhiên, theo Bloomberg nhận định không khó để tìm ra những lý do vì sao xu hướng tăng của tỷ giá đồng Yen sẽ không duy trì lâu, từ yếu tố dòng vốn cho tới vị thế đặt cược của nhà đầu tư.

Thứ nhất, tốc độ mua trái phiếu nước ngoài của nhà đầu tư Nhật Bản đã chậm lại trong năm nay, vốn đầu tư trực tiếp của Nhật ra nước ngoài vẫn tăng mạnh, dẫn tới lượng vốn ròng chảy khỏi nước này từ đầu năm tới nay là 9,42 nghìn tỷ Yen, tương đương 66 tỷ USD.

Thực tế, các công ty quản lý quỹ và doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài thay vì trong nước, ngay cả sau khi BOJ chấm dứt chính sách lãi suất âm do tăng trưởng kinh tế yếu và dân số lão hóa của Nhật Bản.

“Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nghĩ rằng, lợi nhuận lớn chỉ có thể kiếm được ở bên ngoài chứ không phải ở Nhật Bản. Theo đó, xu hướng cốt lõi vẫn là bán đồng Yen”, trưởng bộ phận kinh doanh ngoại hối tại chi nhánh Tokyo của State Street Bank & Trust Company, chia sẻ với Bloomberg.

Thứ hai, toàn bộ đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ của Nhật Bản vẫn đang thấp hơn tỷ lệ lạm phát của nước này dù BOJ đã có 2 lần tăng lãi suất trong năm nay. Đây là một sự đối lập so với những gì diễn ra ở các nền kinh tế lớn khác, chẳng hạn như Mỹ -nơi lãi suất thực đang ở trạng thái dương. Bởi vậy, những thị trường đó trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Thứ Sáu tuần trước, BOJ giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm ở mức 0,25%. Thống đốc Ueda nói rủi ro lạm phát tăng do đồng Yen suy yếu đã dịu đi và điều đó mang lại cho ông dư địa để cân nhắc chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết hôm thứ Ba rằng, BoJ sẽ thực hiện chính sách tiền tệ phù hợp và tiếp tục phối hợp với chính phủ. Nếu BoJ trì hoãn việc tăng lãi suất, điều này có thể làm suy yếu đồng JPY và giúp duy trì đà tăng của USD/JPY.

Mối hoài nghi về sự bền vững trong xu hướng tăng của đồng Yen có thể sẽ khiến các nhà đầu cơ nghĩ lại về vị thế đầu cơ giá lên đồng Yen. Mức đặt cược vào sự tăng giá của Yen đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2021 trong tháng này.

“Từ nay trở đi, khó có chuyện các nhà đầu cơ sẽ gia tăng vị thế đầu cơ giá lên đồng Yen. Thị trường đã phản ánh vào tỷ giá giữa đồng Yen và USD một lượng cắt giảm lãi suất lớn của Fed. Bởi vậy, động lực để mua vào đồng Yen do chênh lệch lãi suất thực giữa Mỹ và Nhật Bản có thể đã đạt mức tối đa rồi”, chuyên gia ngoại hối cấp cao Hideki Shibata của công ty Tokai Tokyo Intelligence Laboratory nhận định với Bloomberg.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm mạnh lãi suất vào tuần trước và dự kiến sẽ cắt thêm 50 điểm cơ bản (bps) trước cuối năm. Thống đốc Fed Lisa Cook cho hay, bà ủng hộ việc cắt giảm lãi suất để giảm bớt rủi ro cho thị trường lao động.

Những tuyên bố ôn hòa từ Fed có thể khiến đồng USD yếu đi so với JPY trong ngắn hạn. Nếu kịch bản hạ cánh mềm trở thành hiện thực, đà giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và xu hướng tăng giá của đồng Yen có thể bị hãm lại.

Trưởng phân tích Jun Kato của công ty Shinkin Asset Management nhận định: “Đồng Yên vẫn dễ tổn thương trước áp lực bán, bởi lợi suất thực ở Nhật còn trong trạng thái âm. Xét tới việc nền kinh tế Mỹ khó xảy ra tình trạng sụt tốc đột ngột, có khả năng việc thu hẹp khoảng cách lợi suất thực giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ chững lại”.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản của Mỹ trong tháng 8, được xem là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ công bố vào thứ Sáu. Nếu chỉ số này cao hơn kỳ vọng, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 11 sẽ giảm và điều đó có thể giúp hỗ trợ đồng USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
174.83 (0.00%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả