menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Twitter đối mặt nguy cơ khủng hoảng khi hàng loạt nhân sự 'dứt áo ra đi'

Sự kiện tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và Space X, tiếp quản Twitter và những quyết định của ông đã gây ảnh hưởng đến tâm lý các kỹ sư phần mềm của hãng, và các lập trình viên bị sa thải hoặc chủ động từ chức trong tuần qua đã cùng bày tỏ quan ngại rằng Twitter có thể sớm trở nên tồi tệ đến mức có thể sụp đổ.

Tỷ phú Musk đã kết thúc một cuộc tranh luận công khai với gần 20 lập trình viên của Twitter về việc trang bị lại nền tảng các bài tiểu blog (bài đăng có nội dung thu nhỏ như câu nói ngắn gọn, hình riêng, hoặc liên kết đến video) vào đầu tuần này bằng cách sa thải họ.

Hàng trăm kỹ sư và công nhân khác sau đó đã nghỉ việc sau khi ông yêu cầu họ phải cam kết sẽ làm việc “cực kỳ chăm chỉ” trước ngày 17/11, hoặc từ chức với trợ cấp thôi việc.

Sự ra đi đồng loạt này diễn ra giữa bối cảnh Twitter đang chạy nước rút để chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 (World Cup 2022) khai mạc hôm 20/11. Đây là một trong những thời điểm bận rộn nhất của Twitter, khi lượng tweet của người dùng tăng mạnh khiến hệ thống gặp nhiều áp lực.

Robert Graham, một doanh nhân kỳ cựu về an ninh mạng, cho biết: “Có vẻ như ông ấy (Elon Musk) sẽ làm nổ tung Twitter…”.

230 triệu người dùng Twitter có thể đối mặt với trải nghiệm không mấy vui vẻ

Tại Twitter, hàng trăm nhân viên đã quyết định rời đi trước ngày hạn chót 17/11. Họ đăng các tin nhắn chia tay, biểu tượng cảm xúc và các biểu tượng quen thuộc khác trên bảng tin Slack nội bộ của công ty. Ngoài ra, hàng chục người khác cũng đã lên Twitter để thông báo về sự ra đi của họ.

Đầu tuần này, một số người đã tỏ ra tức giận trước sự bất cần của ông Musk, đến mức họ thậm chí đã lên Twitter để xúc phạm Giám đốc điều hành của Tesla và Space X.

Ban lãnh đạo Twitter đã gửi đi một email không có chữ ký sau hôm 17/11 để nói với một số nhân viên rằng văn phòng sẽ đóng cửa và thẻ từ của họ sẽ bị vô hiệu hóa vào ngày 21/11. Tuy nhiên, không có lý do nào được đưa ra, theo hai nhân viên nhận được email- một người đã xin thôi việc, trong khi một người vẫn đang làm việc.

Ông Musk vẫn có một nhóm các lập trình viên đáng tin cậy của Tesla sát cánh bên cạnh. Ông đã tweet rằng: “Những người tốt nhất đang ở lại, vì vậy tôi không quá lo lắng”. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng rõ ràng, một số lập trình viên quan trọng của Twitter đã bị “rút ruột” hoàn toàn.

Sau khi tiếp quản Twitter từ chưa đầy ba tuần trước, ông Musk đã sa thải một nửa trong số 7.500 nhân viên làm việc toàn thời gian của công ty và vô số nhà thầu chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung cùng các vị trí quan trọng khác, trước khi ra “tối hậu thư” với hạn chót ngày 17/11.

Ba kỹ sư đã rời Twitter trong tuần chia sẻ với hãng tin AP rằng 230 triệu người dùng Twitter có thể sẽ phải đối mặt với những trải nghiệm không mấy vui vẻ, sau khi đã có hơn 2/3 kỹ sư dịch vụ cốt lõi của Twitter, làm việc từ thời trước ông Musk, đã ra đi.

Mặc dù khả năng sụp đổ trong thời gian ngắn là khó xảy ra, nhưng Twitter có thể sẽ gặp khó khăn ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là nếu ông Musk thực hiện những thay đổi lớn mà không thực hiện các thử nghiệm quan trọng theo đúng quy trình.

Những dấu hiệu của sự bất mãn đã được thể hiện rõ ràng ngay cả trước khi hàng loạt nhân viên của Twitter xin nghỉ việc vào hôm 17/11. Nhiều người dùng cho biết họ nhận được nhiều thư rác và dấu hiệu lừa đảo hơn trên feed cũng như trong ứng dụng nhắn tin trực tiếp. Các kỹ sư đã báo cáo các trải nghiệm đăng tweet không thành công và mọi người nhận được thông báo lỗi lạ.

Mặc dù vẫn chưa có sự cố nào nghiêm trọng song “một nhóm người đã cá cược về thời điểm điều này sẽ xảy ra”, một trong những kỹ sư này cho biết.

Đồng quan điểm này, một kỹ sư khác cho rằng nếu “số lượng truy cập tăng đột biến, Twitter có thể bắt đầu gặp sự cố”. Kỹ sư này nói: “World Cup là sự kiện lớn nhất đối với Twitter. Đó là điều đầu tiên bạn được học khi gia nhập Twitter”.

Những nhân viên lành nghề là khó có thể thay thế

Với việc sa thải nhiều nhân viên quản lý trước đó, các trang xu hướng của Twitter đã gặp nhiều khó khăn.

Tuần trước, ông Musk đã thông báo trên Twitter rằng ông bắt đầu tắt dịch vụ “microservices” của Twitter, mà ông coi là đang phình to và sử dụng nhiều tài nguyên công nghệ quá mức cần thiết.

Một làn sóng phản đối đã xuất hiện từ các kỹ sư của Twitter, những người cho rằng ông Musk đang không biết mình đang nói về cái gì.

Gergely Orosz, tác giả của trang blog Pragmatic Engineer và là cựu lập trình viên Uber, cho biết: “Microservice là công cụ để hầu hết các trang web lớn hiện đại sắp xếp mã code của mình để cho phép các kỹ sư phần mềm làm việc nhanh chóng và hiệu quả. Có rất nhiều dịch vụ như vậy và mỗi dịch vụ quản lý một tính năng khác nhau. Thay vì thử nghiệm việc loại bỏ microservice trong môi trường thế giới thực mô phỏng, ông Musk dường như đã loại bỏ trực tiếp công cụ này với tất cả người dùng.

Và quả thực, một rắc rối nhỏ đã xảy ra trong thời gian ngắn, đó là lỗi dịch vụ mà người dùng sử dụng để xác minh danh tính của họ với Twitter qua tin nhắn SMS khi đăng nhập, còn được gọi là xác thực hai bước.

Một trong những kỹ sư mới rời Twitter, người đã từng làm việc trong các mảng dịch vụ cốt lõi của công ty, nói với AP rằng quy mô các nhóm kỹ thuật đã giảm từ khoảng 15 người (từ trước khi Musk đến) không bao gồm các trưởng nhóm - những người đã bị sa thải, xuống chỉ còn ba hoặc bốn người trước khi hàng loạt đơn từ chức được nộp lên hệ thống hôm 17/11.

Trong đó, nhiều người có kiến thức và kinh nghiệm được cho là khó có thể thay thế trong ngắn hạn đã ra đi.

Các kỹ sư cho biết phải mất sáu tháng để đào tạo một người làm việc luân phiên theo yêu cầu đối với một số dịch vụ của Twitter. Những vòng quay như vậy đòi hỏi các lập trình viên phải có mặt mọi lúc. Tuy nhiên, lỗi có thể xảy ra khi họ không quen thuộc với mặt mã code và vẫn phải phụ thuộc vào các tài liệu tham khảo.

Blaine Cook, kỹ sư sáng lập của Twitter, người đã rời đi vào năm 2008, cho biết kể cả có vận hành ngay cả những tương đối nhàm chán đến đâu thì cũng cần những người biết phải làm gì khi có rắc rối xảy ra.

Trong khi đó, các kỹ sư cũng lo lắng rằng ông Musk sẽ tắt các công cụ liên quan đến kiểm duyệt nội dung và xóa tài liệu bất hợp pháp mà người dùng tải lên Twitter - hoặc đơn giản là sẽ không có đủ nhân viên để kiểm soát những nội dung này đúng cách.

Một mối quan tâm khác là tin tặc. Một khi hệ thống bị xâm nhập, việc giảm thiểu thiệt hại phụ thuộc vào khả năng phát hiện tin tặc nhanh chóng và loại bỏ chúng. Robert Graham, một chuyên gia an ninh mạng kỳ cựu, cho biết các nhân viên nắm giữ rất nhiều thông tin về hạ tầng bảo mật của một tổ chức lớn như Twitter và “khi họ ra đi, bạn biết đấy, tất cả sẽ đi theo họ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại