menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Tuy VN-Index vượt mốc 1.300 điểm nhưng độ hấp dẫn của thị trường chứng khoán có dấu hiệu suy giảm

VN-Index tái lập mốc 1.300 điểm nhưng dòng tiền có xu hướng chững lại.

VN-Index bứt phá mạnh sau giai đoạn đi ngang khi tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 1.285-1.292 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền có xu hướng chững lại cùng đà bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại tiếp tục kéo dài, và áp lực đáo hạn trái phiếu cùng kế hoạch phát hành cổ phiếu ồ ạt đã khiến thị trường đang mất dần độ hấp dẫn.

Lực cầu gia tăng và nhanh chóng trong phiên chiều 12/6 đã “nuốt chửng” lệnh bán hiện hữu trên bảng điện, giúp bảng điện dần chuyển xanh, đưa VN-Index tái lập mốc 1.300 điểm. Dù vậy, dòng tiền vẫn có xu hướng chững lại, và khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng.

Đối diện nhiều áp lực

Trước đó, trong phiên 11/6, nhà đầu tư nước ngoài mạnh tay "xả hàng" trong ngày VN-Index tiếp tục gặp khó ở vùng đỉnh cũ, đóng cửa phiên tuột mốc 1.290 điểm, điều chỉnh xuống dưới mốc 1.284 điểm. Đây cũng là phiên khối ngoại giao dịch bán mạnh nhất kể từ đầu tháng, qua đó nâng quy mô bán ròng cả phiên lên gần 1.900 tỷ đồng.

Trong bối cảnh áp lực bán ròng của khối ngoại tăng kỷ lục, các đợt phát hành tăng vốn mới đang tăng tốc và cổ đông nội bộ tăng bán gần đây, thị trường cần dòng tiền nội mới gia tăng mạnh để duy trì xu hướng tích cực một cách bền vững. Nhưng thanh khoản trên thị trường chứng khoán (TTCK) lại đang giảm đi gần đây, dòng tiền nội đã không tăng lên đủ mạnh và tỷ lệ margin tiếp tục tăng lên đỉnh cao mới.

Một điểm cần lưu ý khác là trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn 20.000 tỷ trong tháng 6 và 33.000 tỷ trong quý III tới. Áp lực từ trái phiếu tới hạn vẫn là một rủi ro trực tiếp với những doanh nghiệp phát hành bao gồm cả những tập đoàn lớn đang niêm yết, với cả ngành bất động sản nói chung và có thể ảnh hưởng tới ngành ngân hàng.

Đồng thời, với kế hoạch phát hành cổ phiếu ồ ạt sắp tới, tăng trưởng tính trên EPS sẽ còn thấp hơn, đặc biệt với những ngành phát hành mới pha loãng nhiều như chứng khoán và bất động sản.

Mặt khác, theo giới tài chính, việc tìm kiếm các cơ hội đủ hấp dẫn đang trở nên khó khăn hơn và dòng tiền đang bộc lộ tính đầu cơ chấp nhận rủi ro cao khi xuất hiện nhiều trường hợp giá vượt xa hoặc bỏ qua các yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Trong môi trường lãi suất thấp, dòng tiền dễ bị cuốn vào các cuộc đầu cơ phi lý kéo dài. Nhưng khi nguồn lực của thị trường bị thu hút mạnh vào các cuộc đầu cơ, kết cục sau cùng thường không tốt đẹp cho cả những người đầu cơ và thị trường nói chung.

"Nhìn chung, TTCK Việt Nam đang vào vùng trũng thông tin sau mùa đại hội cổ đông với nhiều kỳ vọng tăng trưởng cao so với thực tế. Định giá chung không còn rẻ và nhóm doanh nghiệp phi tài chính đã vào vùng đắt. Trong khi đó, thanh khoản và dòng tiền có dấu hiệu suy yếu với tỷ lệ vay margin/vốn hóa ở mức cao lịch sử. Các cân đối này đang cho thấy rủi ro tăng lên và mức độ hấp dẫn của thị trường giảm đi", SGI Capital nhấn mạnh.

Trong báo cáo mới đây, SSI Research nhận xét TTCK vừa trải qua qua giai đoạn biến động mạnh từ điều chỉnh đến phục hồi và cần thời gian để củng cố cung cầu trên vùng đỉnh cũ. Đặc biệt, theo thống kê của nhóm phân tích, kể từ năm 2010 đến nay, tháng 6 không phải là một tháng thật sự tích cực cho TTCK, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số VN-Index đã phục hồi gần 10%.

SSI Research cho rằng cung chốt lời bảo toàn lợi nhuận và hạ tỷ lệ vay nợ khi tiến về cuối quý II có thể khiến thị trường khó bứt phá trong ngắn hạn. Trong ngắn hạn, cơ hội sẽ đến từ kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II hay thông tin liên quan đến Thông tư cho phép công ty chứng khoán triển khai hình thức hỗ trợ thanh toán đối với các nhà đầu tư tổ chức.

Chiến lược nào phù hợp cho bối cảnh hiện tại?

Cũng theo SSI Research, tín hiệu kỹ thuật cho thấy thị trường vẫn còn động lực đi lên trong tháng 6, nhưng vẫn cần phải thận trọng chuẩn bị cho các nhịp "pullback" xuất hiện sau đợt hồi phục đáng kể và vùng 1.260 điểm là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số.

Do đó, đội ngũ phân tích cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng vùng giá cao để bảo toàn thành quả cho danh mục là chiến lược có thể phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại.

Ở chiều mua, việc đa dạng hóa danh mục theo ngành có thể giúp nhà đầu tư chủ động đón đầu dòng tiền liên tục xoay vòng và hạn chế rủi ro. Tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục duy trì ở mức cân bằng, chỉ mua gom trong các nhịp điều chỉnh và việc lựa chọn nên tập trung vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng kết quả kinh doanh cao và ổn định. Đó là cổ phiếu của các nhóm ngành như: Bán lẻ, Phân bón, Thép-Tôn mạ, Chứng khoán và Xuất khẩu.

Bên cạnh đó, một số nhóm ngành có định giá gần như đi ngang nếu tính từ đầu năm 2023 như nhóm Thực phẩm đồ uống và nhóm Tiện ích (điện) và các cổ phiếu dự kiến trả cổ tức cao là những nhóm cần chú ý.

Còn ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng dòng tiền có thể tập trung vào các nhóm ngành và cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý II hoặc có câu chuyện đầu tư riêng. Tuy nhiên, cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn.

Chuyên gia Agriseco duy trì đánh giá một số nhóm ngành có thể tăng trưởng tích cực nhờ các yếu tố sau: Thứ nhất, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi với tổng trị giá xuất khẩu tăng 15% và tổng trị giá nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ. Thứ hai, mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp giúp kích cầu tiêu dùng và tiết giảm chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp. Thứ ba, nhiều doanh nghiệp tăng quy mô nguồn vốn, tài sản, mở rộng công suất đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế.

“Nhóm Bán lẻ, Thép, Xuất khẩu, Xây dựng, Công nghệ thông tin – Viễn thông và Dầu khí là những nhóm ngành đầu tư có tiềm năng”, ông Khoa nhấn mạnh.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP HCM nhận thấy các nhóm ngành đi liền với sự phục hồi kinh tế như bán lẻ, tiêu dùng, nguyên vật liệu xây dựng, cảng biển – logistics,… sẽ có kết quả kinh doanh tích cực. Các nhóm có thể có "sóng ngành" là các nhóm xuất nhập khẩu, hay các nhóm theo xu hướng chung của thế giới như Công nghệ, viễn thông… sẽ tích cực. Riêng ngành ngân hàng thì phân hóa theo câu chuyện riêng, còn ngành bất động sản cõ lẽ phải đợi cuối "con sóng" chung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.02

-0.28 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả