menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Huỳnh Bảo Tuân

Tương lai nào cho đất nông nghiệp

Cải cách ruộng đất, người cày có ruộng, địa chủ cường hào ác quá…tức là băm những miếng đất lớn thành trăm ngàn miếng đất nhỏ chia đều cho nhiều người. Các cuộc cách mạng này tại thời điểm đó được xem như là “mang đến công bằng cho xã hội”. Nhưng hậu quả của canh tác manh mún, 100 năm nay, vẫn chưa thể nào có cách giải quyết. Đất đai nông thôn chính là rào cản quyết định đến sự hiện đại của nông nghiệp, quyết định đến đời sống của nông thôn, quyết định đến sản phẩm nông nghiệp VN có cạnh tranh r

Hợp tác xã, dồn điền đổi thửa, cách đồng mẫu lớn…rất nhiều ý tưởng để giải quyết tình trạng sản xuất cục bộ manh mún của nông nghiệp, nhưng đến này gần như rất kém hiệu quả. Đừng mắc công đi lý giải tại sao, hãy nhìn về phía trước và tìm giải pháp.

Trở lại như thời địa chủ chắc là không được rồi, thúc đẩy tích tụ ruộng đất càng không ai dám nói! Và đến lúc này thực sữ cũng không cần! Sản xuất nông nghiệp ngày nay cần trí, cần tri thức, cần công nghệ chứ không phải to lớn, sức cày sức trâu như thời xưa nữa. Cùng một diện tích canh tác, nông nghiệp công nghệ cao có thể cho ra sản lượng và năng suất gấp trăm lần thời xưa. Tuy nhiên, với mặt bằng chung của nông dân hiện nay điều đó là vô cùng khó khăn, bởi nó đòi hỏi kiến thức và nhiều kỹ năng hiện đại hơn. Nghĩa là cần cần con người được đào tạo đủ năng lực tri thức để làm.

Nông thôn VN sẽ chứng kiến các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn và công nghệ đầu tư các mô hình trang trại sản xuất công nghệ cao. Và khi đó, người nông dân sẽ trở thành nông dân công nghiệp. Tức được thuê để làm trong các trang trại địa phương. Tất cả đều trông chờ vào nút thắt của giao thông. Giao thông gỡ đến đâu, trang trại nông nghiệp công nghệ cao sẽ mọc lên đến đó.

Song song đó, các mô hình farmstay sẽ phát triển để thỏa mãn nhiều mục tiêu, vừa giữ đất canh tác nông nghiệp, và giữ bầu không khí trong lành, vừa tạo cảnh quan cho nông thôn kiều diễm hơn. Vấn đề rất lớn hiện nay là mô hình farmstay không có khung pháp lý: canh tác bao nhiêu, nhà ở bao nhiêu trên đất nông nghiệp, không thấy ai đá động và bàn bạc gì để gỡ. Tất cả là đang làm chui!.

Mô hình farmstay có thể liên kết với rất nhiều nơi để làm du lịch: trường học để tăng trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên; viện dưỡng lão (nursing home) để chữa lành bằng thiên nhiên; bệnh viện để trị liệu tâm lý…có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho địa phương, đóng góp cho kinh tế địa phương một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn là câu đó, không có bất cứ một quy định pháp lý nào để làm. Tất cả là đang làm chui!.

Vai trò của nhà nước là kiến tạo khung pháp lý để các nhà đầu tư an tâm làm. Gỡ được khung pháp lý, tiền sẽ chảy về nông thôn, thì khi đó nông thôn mới thay đổi được, công ăn việc làm được tạo ra, đời sống người dân mới cải thiện, và khi đó không ai đổ về thành thị để sống chui rút trong các căn nhà trọ để làm gì.

P/S: một cộng đồng được tạo ra là nơi chia sẻ trao đổi thông tin, tri thức, và cũng là nơi nói lên những suy nghĩ ý tưởng. Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, hãy thảo luận, đóng góp, tranh luận một cách lịch sự. Cảm thấy quan tâm thì đọc, không quan tâm thì bỏ qua, thậm chí thoát khỏi group. Chúng ta có thể khác quan điểm, nhưng đừng phán xét, đừng mang bầu không khí độc hại chỉ trích, chửi bới, đã kích, thù hằn đi gieo rắc khắp nơi. Chửi người khác một câu rất đã trong mình, cảm thấy sướng miệng, nhưng đó là tạo nghiệp cho chính mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Huỳnh Bảo Tuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại