menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

Phân tích về thị trường chứng khoán tuần tới (18 - 22/12/2023).

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

I. ĐÁNH GIÁ LẠI BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG PHIÊN 15/12

- Mở phiên 15/12, VNINDEX giảm điểm test lại vùng hỗ trợ 1102 (lấp GAP tăng ngày 4/12).

- Khi về lại vùng hỗ trợ, lực cầu tham gia mạnh mẽ giúp thị trường hồi phục tốt kể từ đầu phiên chiều.

- Tuy nhiên, đây là phiên cơ cấu quỹ nên chỉ số VNINDEX bị nhiễu vào cuối phiên khiến thị trường đóng phiên giảm điểm mạnh => Thường những phiên này sẽ không phản ánh chính xác diễn biến của thị trường, và khả năng cao sẽ có trả điểm vào phiên giao dịch tiếp theo.

+ Cơ cấu quỹ tức là các quỹ sẽ quyết định Mua thêm hay Loại bỏ cổ phiếu nào đó trong danh mục đầu tư của mình (có công bố cụ thể trước đó)

+ Hành động này sẽ tác động đến các cổ phiếu liên quan nói riêng và toàn thị trường nói chung vì đa số các quỹ đều nắm giữ các cổ phiếu vốn hóa lớn nên có tác động nhiều đến chỉ số thị trường.

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

(1) Độ rộng thị trường

- VNINDEX giảm gần 8 điểm, dừng tại mốc 1102 với 338 mã giảm, 162 mã tăng.

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Mặc dù số lượng cổ phiếu giảm đỏ nhiều nhưng xét về thanh khoản thì phiên hôm nay có thanh khoản thấp thanh khoản trung bình 20 phiên => Cho thấy lực bán không nhiều, không xuất hiện tình trạng bán tháo giảm sàn.

- Đặc biệt, điểm sáng cần chú ý trong phiên cuối tuần là mặc dù thị trường chung giảm điểm mạnh nhưng nhóm Chứng khoán vẫn thu hút được dòng tiền tham gia vào tốt và giữ được sắc xanh đến cuối phiên.

=> Xuất hiện ngành nghề tâm điểm thu hút dòng tiền cho thấy kỳ vọng lớn về diễn biến tốt của thị trường trong tuần tới.

(2) Khối ngoại

- Khối ngoại tiếp tục có 1 phiên bán ròng mạnh gần 1,500 tỷ đồng. Đây là phiên bán ròng mạnh thứ 2 kể từ đầu tháng 12 đến nay.

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Với lực bán ròng mạnh như vậy chắc chắn sẽ tạo ra lực cung lớn trên thị trường và tác động xấu đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

- Tuy nhiên, SimpleInvest đánh giá nước ngoài sẽ bắt đầu ngừng bán ròng trong quý 1/2024 vì dư địa bán không còn nhiều, và FED cũng chuẩn bị giảm lãi suất trong đầu quý 2/2024, thị trường Việt Nam sẽ sôi nổi và thu hút dòng tiền đầu tư của khối ngoại trở lại.

+ Dư địa bán ròng còn thấp: Tính từ đầu năm 2023, giá trị bán ròng của khối ngoại trên sàn HOSE xấp xỉ 21,000 tỷ đồng. Với việc bán ròng liên tục, nước ngoài chỉ còn 6,000 tỷ nữa là bằng với khoản mua trong giai đoạn 2022. Vì vậy, dư địa hiện tại để bán mạnh trong thời gian tới sẽ không còn nhiều, vì phần mua mạnh có lãi trong năm 2022 đã sắp chốt xong, không còn nhiều hàng để chốt lãi nữa.

=> SimpleInvest đã có bài viết phân tích chi tiết về hành động bán ròng liên tục của khối ngoại, mời nhà đầu tư tham khảo lại để hiểu sâu hơn: https://simpleinvest.finance/article/4015

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

II. XU HƯỚNG SẮP TỚI – CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

- Với diễn biến phiên giao dịch cuối tuần như:

(1) Sẽ có phiên trả điểm do cuối tuần là phiên cơ cấu quỹ làm nhiễu chỉ số.

(2) VNINDEX có cầu vào tốt khi về kiểm định lại vùng hỗ trợ 1102.

(3) Xuất hiện ngành nghề thu hút dòng tiền tốt, khả năng cao trở thành ngành nghề dẫn dắt trong tuần sau (chứng khoán, bất động sản)

=> SimpleInvest vẫn bám sát nhận định “VNINDEX sẽ kiểm định thành công vùng hỗ trợ 1102 (lấp GAP tăng ngày 4/12), thị trường giữ được xu hướng tích cực trong ngắn hạn và sớm thoát khỏi kênh tích lũy, vượt 1130 bùng nổ mạnh trong tuần 1-2 tuần tới”.

*CHIẾN LƯỢC: Nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi ngày thị trường bùng nổ, đừng để bản thân “Gục ngã trước cửa thiên đường”. Bởi lẽ chúng ta chỉ còn cách nhịp bùng nổ mạnh mẽ của thị trường 1 vài phiên giao dịch nữa mà thôi.

- Nhà đầu tư đã đủ hàng: Tự tin nắm giữ chờ nhịp bùng nổ mạnh mẽ của thị trường.

- Nhà đầu tư chưa đủ hàng hoặc chưa có hàng: Canh những cổ phiếu khỏe, đã cân bằng và tạo nền tốt để tự tin giải ngân (Chi tiết ngành nghề khỏe ở bên dưới).

*RỦI RO XẢY RA KHI: Nếu thị trường diễn biến xấu thủng vùng 1100 mà không có dấu hiệu cầu vào đỡ thì xác nhận đây là diễn xấu của thị trường trong ngắn hạn. Lúc này, sẽ cần rất nhiều thời gian để thị trường có thể cân bằng tích nền trở lại. Khuyến nghị nhà đầu tư trong trường hợp này nên ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu, nắm giữ tiền mặt để:

+ Bớt áp lực tâm lý trong ngắn hạn.

+ Có sức mua để sẵn sàng cho nhịp giải ngân trở lại khi VNINDEX xác nhận xu hướng tăng trở lại

III. NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ LÀ TÂM ĐIỂM HOT NHẤT TUẦN TỚI?

- Chứng khoán và BĐS là 2 ngành nghề tâm điểm, có sức ảnh hưởng lớn đến VNINDEX trong giai đoạn trước.

- Đây cũng là 2 nhóm ngành tăng mạnh và tiến về vùng đỉnh cũ sớm hơn thị trường. Chính vì vậy cũng có nhịp điều chỉnh trước thị trường khi gặp áp lực cung tại vùng đỉnh cũ.

- Đến thời điểm hiện tại, 2 nhóm ngành này đã có dấu hiệu điều chỉnh xong, cân bằng trước thị trường và đang thu hút dòng tiền tham gia trở lại.

=> SimpleInvest đánh giá Chứng khoán và BĐS sẽ tiếp tục là 2 ngành nghề tâm điểm dẫn dắt thị trường vượt 1130 trong 1-2 tuần tới. Nhà đầu tư nên đặc biệt chú ý và tìm kiếm cơ hội sở hữu 2 nhóm ngành vượt trội này trong danh mục đầu tư của mình.

- Đồng hành cùng nhà đầu tư, SimpleInvest vẫn liên tục bám sát thị trường và tư vấn chi tiết các khuyến nghị trên room cộng đồng hoàn toàn miễn phí (Thông tin room trong trang cá nhân, ấn vào ảnh đại diện để tham gia). Nhà đầu tư muốn tham khảo thêm các tư vấn hãy tham gia ngay cộng đồng để đồng hành cùng SimpleInvest nhé!

1. Ngành Chứng khoán: SHS, VND, HCM, MBS

(1) Điều chỉnh trước thị trường

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Ngày 7/12, xuất hiện 1 số tin tức chưa chính thức về thời điểm hệ thống KRX đi vào vận hành đã khiến cho các cổ phiếu nhóm chứng khoán mất kỳ vọng trong ngắn hạn.

- Kể từ phiên này, nhóm chứng khoán bắt đầu nhịp điều chỉnh giảm trong khi VNINDEX vẫn đang tích lũy đi ngang quanh vùng kháng cự 1130.

=> Nhóm chứng khoán điều chỉnh trước thị trường chung VNINDEX

(2) Đang có dấu hiệu dòng tiền vào tốt và cân bằng trước thị trường

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Mặc dù nhóm Chứng khoán bước vào nhịp điều chỉnh nhưng hầu hết các cổ phiếu chỉ điều chỉnh về lại vùng nền tích lũy trước đó => Trạng thái cổ phiếu vẫn khỏe, giữ được trend xu hướng.

- Cho đến phiên giao dịch cuối tuần (15/12) thì nhóm Chứng khoán đã thu hút dòng tiền tham gia vào tốt khi VNINDEX giảm mạnh về vùng 1102 điểm. Đóng phiên vẫn giữ được sắc xanh toàn ngành bất chấp thị trường chung bị đạp ATC giảm mạnh.

2. Ngành Bất động sản: PDR, DXG, DIG, NVL

(1) Điều chỉnh trước thị trường

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Ngày 7/12, ngoài nhóm chứng khoán điều chỉnh do tin tức thì nhóm BĐS cũng là nhóm ngành gặp áp lực giảm điểm, nguyên nhân là do:

+ Đây là nhóm ngành đã tăng mạnh trước đó cùng với nhóm chứng khoán. Nên khi nhóm chứng khoán bị bán thì BĐS cũng gặp áp lực bị bán theo

+ Một số cổ phiếu BĐS công bố thông tin đến ngày chốt quyền phát hành thêm cổ phiếu (DXG) khiến cổ phiếu bị bán, từ đó tác động đến toàn ngành BĐS

- Kể từ phiên này, nhóm BĐS bắt đầu nhịp điều chỉnh giảm. Trong khi VNINDEX vẫn đang tích lũy đi ngang quanh vùng kháng cự 1130.

=> Nhóm BĐS điều chỉnh trước thị trường chung VNINDEX

(2) Đang có dấu hiệu dòng tiền vào tốt và cân bằng trước thị trường

Tuần sau hồi mạnh: Chứng khoán, bất động sản - Tâm điểm dẫn dắt thị trường

- Tương tự nhóm chứng khoán, mặc dù nhóm bất động sản bước vào nhịp điều chỉnh nhưng hầu hết các cổ phiếu chỉ điều chỉnh về lại vùng nền tích lũy trước đó => Trạng thái cổ phiếu vẫn khỏe, giữ được trend xu hướng.

- Cho đến phiên giao dịch cuối tuần (15/12) thì nhóm BĐS đã thu hút dòng tiền tham gia vào tốt khi VNINDEX giảm mạnh về vùng 1102 điểm. Đây cũng là phiên cân bằng đầu tiên của ngành này. Đóng phiên vẫn giữ được sắc xanh ở hầu hết các cổ phiếu khỏe, bất chấp thị trường chung bị đạp ATC giảm mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,246.19

-2.45 (-0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
12 Yêu thích
14 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại