menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Từ Tổng thống Donald Trump nói về Đảng Dân chủ và Cộng hòa

Có lẽ Donald Trump là Tổng thống Mỹ gây tranh cãi nhiều nhất, không chỉ ở nước Mỹ mà trên phạm vi toàn thế giới. Donald Trump cũng là Tổng thống Mỹ nhận được sự ủng hộ thấp nhất trong lịch sử nước Mỹ sau 1 tháng nhận chức.

Tại sao Donald Trump lại nhận được sự ủng hộ thấp nhất trong lịch sử sau 1 tháng nhận chức? Theo tôi nguyên nhân sâu xa là bởi Donald Trump là người Cộng hòa điển hình nhất lại đối nghịch với người tiền nhiệm Barack Obama, một người Dân chủ điển hình. Dân chủ và Cộng hòa là đảng theo hai ý thức hệ gần đối nghịch nhau, thay phiên nhau lãnh đạo nước Mỹ từ hơn 200 năm nay.

Để hiểu các chính sách kinh tế, xã hội của Donald Trump, hiểu tại sao ông được ủng hộ, tại sao ông bị phản đối, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Dân chủ và Cộng hòa từ ý thức hệ đến điều hành của Chính phủ cũng như các chính sách kinh tế, xã hội của hai đảng và 2 Tổng thống Donald Trump và Barack Obama.

KHÁC NHAU VỀ Ý THỨC HỆ

Đảng Cộng hòa được coi là đảng bảo thủ, theo ý thức hệ duy trì các giá trị truyền thống tức mọi công dân có sức khoẻ đều phải làm việc, tự chịu trách nhiệm với chính mình.

Đảng Dân chủ được coi là đảng tự do, theo ý thức hệ hướng tới sự công bằng xã hội, công bằng về kinh tế và mức sống, công bằng về cơ hội.

TỪ Ý THỰC HỆ ĐẾN CHÍNH SÁCH KINH TẾ XÃ HỘI

Ý thức hệ của đảng Dân chủ là tốt đẹp, là thứ mà cả loài người đang hướng tới, tất nhiên sẽ được nhiều tầng lớp dân chúng Mỹ cũng như dân chúng các nước khác trên thế giới ủng hộ.

Thế nhưng vấn đề lớn nhất là làm cách nào để thực hiện công bằng xã hội, công bằng kinh tế, công bằng về cơ hội. Đảng Dân chủ không có tiền để làm việc ấy, cách duy nhất là thực hiện qua chính sách thuế.

Đảng Dân chủ luôn theo đuổi chính sách thuế cao, luỹ tiến, có nghĩa rằng thu thật nhiều tiền của người có thu nhập cao để lấy tiền thực hiện các chính sách kinh tế, xã hội, tạo ngân sách để trợ cấp cho người nghèo, người thất nghiệp, người vô gia cư, người nhập cư, kể cả người nhập cư bất hợp pháp.

Đảng Cộng hòa thì bảo thủ hơn cho rằng kinh tế thị trường tự do vẫn là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của xã hội, quyền lợi của cá nhân vẫn là động lực chính cho nên mỗi công dân cần tự chịu trách nhiệm với chính cuộc sống của mình.

Theo tư tưởng ấy, đảng Cộng hòa khuyến khích tất cả mọi người làm việc, làm việc chăm chỉ. Vì chỉ phải chi cho trợ cấp ở mức tối thiểu cho người nghèo, người vô gia cư nên đảng Cộng hòa sẽ thực hiện chính sách thuế thấp, đồng thời hạn chế và kiếm soát nhập cư bất hợp pháp để tránh gánh nặng cho ngân sách quốc gia, ảnh hưởng đến việc làm của người Mỹ, làm gia tăng buôn lậu và ma tuý.

TỪ Ý THỨC HỆ ĐẾN ĐIỀU HÀNH CỦA CHÍNH PHỦ

Vì cần thu thuế cao để điều tiết thu nhập, thực hiện công bằng xã hội nên đảng DÂN CHỦ cần chính phủ được giao nhiều quyền hành trong việc điều hành kinh tế, xã hội cũng như thực hiện mô hình kinh tế thị trường có sự điều hành của chính phủ.

Trái lại đảng Cộng hòa thực hiện nguyên lý tối thiểu hoá trong điều hành của chính phủ cũng như thực hiện mô hình kinh tế thị trường tự do, hạn chế can thiệp của chính phủ.

Vì thế Dân chủ cần bộ máy chính phủ lớn, Cộng hòa chỉ cần bộ máy gọn nhẹ, nên tiết kiệm ngân sách quốc gia hơn.

SỰ ỦNG HỘ CỦA DÂN CHÚNG

Vì theo đuổi những giá trị tốt đẹp, công bằng xã hội nên dăm chục năm gần đây đảng Dân chủ nhận được ủng hộ đông đảo hơn của cử tri và dân chúng Mỹ.

Thế nhưng theo đuổi sự công bằng xã hội không hề đơn giản. Chính sách trợ cấp xã hội cao sẽ tạo ra thói quen ỷ lại, thói quen lười lao động của một nhóm không nhỏ trong xã hội. Thu thuế cao sẽ làm cho nhiều người trung lưu mất động lực làm việc vì nếu có làm thêm nữa cũng chỉ nộp thuế cho chính phủ mà thôi. (Ở các nước Âu Mỹ số người không làm việc, lĩnh trợ cấp xã hội đi du lịch châu Á 2-3 tháng là minh chứng cho điều này).

Một xã hội mà động lực làm việc bị suy giảm tất nhiên kinh tế sẽ tăng trưởng chậm. Khi kinh tế tăng trưởng chậm trong nhiều năm thì rất nhiều vấn đề xã hội phát sinh và ngay chính chính phủ cũng không còn đủ tiền để thực hiện sự công bằng xã hội, nợ công sẽ tăng (nợ công các nước châu Âu hiện nay và nợ công của nước Mỹ nhiệm kỳ Barack Obama tăng gấp đôi từ 10.000 tỷ USD lên 20.000 tỷ USD là một minh chứng).

Khi mà kinh tế tăng trưởng thấp, nợ công cao, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, chính phủ không đủ tiền để thực hiện công bằng xã hội thì người dân sẽ chán Dân chủ, cho rằng Dân chủ chỉ là lời hứa hão huyền, đầu môi chót lưỡi, người ta lại quay ra ủng hộ Cộng hòa. Đấy là lý do tại sao hầu hết các nhiệm kỳ cứ 2 đời Dân chủ lại đến đời Cộng hòa.

Donald Trump là một người Cộng hòa cực hữu, cứng rắn nhất, bảo thủ nhất, vì thế ông bị ghét nhiều nhất, nhận được sự ủng hộ thấp nhất là điều cũng dễ hiểu. Ông chỉ nhận được sự ủng hộ cao nếu ông đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng cao, đưa nước Mỹ "Vĩ đại trở lại" như ông đã hứa.

(Bài viết cách đây 4 năm, năm 2016, thời điểm Donald Trump mới đảm nhận Tổng thống Mỹ).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại