Tư duy quản trị chiến lược và thiết lập mục tiêu
Một tổ chức luôn cần một con đường để phát triển đến trung và dài hạn. Chiến lược chính là con đường đó.
Sự phát triển của tổ chức có được từ việc sử dụng những nguồn lực, năng lực mà họ có nhằm khai thác các cơ hội thị trường, giải quyết vấn đề của một (số) tập khách hàng, qua đó cung cấp và hồi thu các giá trị.
Một tổ chức luôn cần "thuận cả hai tay", cần đảm bảo đạt được các mục tiêu chiến thuật ngắn hạn, nhưng không quên con đường và mục tiêu trung hạn, dài hạn.
Một tổ chức hiếm khi không có áp lực cạnh tranh. Luôn có những giải pháp bằng hoặc tốt hơn để giải quyết vấn đề mà tổ chức đó làm trên thị trường. Tổ chức cần tạo ra những giá trị sáng tạo khác biệt để tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Cái khó nhất của chiến lược không phải giai đoạn "thiết kế", mà là giai đoạn "kiểm soát thực thi". Tổ chức cần có một phương pháp tiếp cận có hệ thống và khoa học để triển khai được khâu thực thi đó.
Cái kết đẹp nhất của hoạch định chiến lược là có một BSC được "chưng cất" lại từ vô số phân tích và lựa chọn WTP, HTW trước đó (vì BSC vẫn là công cụ kinh điển nhất để "chưng cất" lại ở phạm vi bao quát và logic), sau đó có thể triển khai giai đoạn theo OKR, OGSM, OSTI....(cái thiếu của những công cũ bắt đầu bằng chữ O ở trên là không chỉ rõ O thì từ đâu ra, và sự liên kết các O thế nào thì logic nhất, BSC làm được điều này qua chữ B.S.C với tư duy liên kết 4 cấu phần mạch lạc nhân quả ở Bản đồ Chiến lược - Strategy Map).
Tư duy quản trị chiến lược và thiết lập mục tiêu tập trung vào việc thiết kế và triển khai những vấn đề nói trên.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận