menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Sơn

Tư duy hệ thống của một nhà quản trị xuất sắc

Để tìm được nhà quản trị có tư duy hệ thống là một thách thức triền miên.

"Chúng ta thích núp sau những biểu đồ và phần mềm chỉ giúp ích một cách giới hạn cho việc quản lý, trong khi đó lại ít lãnh đạo doanh nghiệp có được tư duy và lý luận mang tính hệ thống cho phép họ quản trị bài bản”. Đây là một đúc kết hay của giáo sư Phan Văn Trường - một nhà lãnh đạo, một nhà quản trị có hơn 30 năm kinh nghiệm thực tế với các tập đoàn đa quốc gia toàn cầu. Ông cho rằng tư duy & lý luận mang tính hệ thống là một phẩm chất rất quan trọng quyết định chất lượng của nhà quản trị xuất sắc.

Để tìm được nhà quản trị có tư duy hệ thống là một thách thức triền miên. Một CMO xuất sắc không chỉ là một người chỉ nhiều kinh nghiệm và giỏi về marketing (dù điều này là cốt lõi cho khâu thực thi), một giám đốc thương hiệu xuất sắc cho một nhãn hàng không chỉ giỏi kiến thức về positioning. Họ cần cả kiến thức hiểu biết về đặc thù ngành, về mô hình kinh doanh, về chiến lược cạnh tranh hay tầm nhìn của thương hiệu.

Tại sao CMO khó nói chuyện với CEO và ngược lại? “Nếu bạn là CEO của một tập đoàn lớn thì nhiều khả năng bạn thuộc nhóm người não trái phát triển. Trước khi đưa ra quyết định, bạn muốn có đầy đủ bằng chứng, số liệu, thông tin thị trường và nghiên cứu tiêu dùng. Đây là điều không tránh khỏi trong một thế giới mà thước đo quan trọng nhất là lợi nhuận và giá trị cổ phiếu.Nếu bạn làm trong ngành marketing thì rất có thể bạn thuộc nhóm bán cầu não phải phát triển. Bạn thường đưa ra quyết định dựa trên cảm tính với ít hoặc thậm chí là không cần bằng chứng. Đây là điều không tránh khỏi đối với một lĩnh vực đầy tính sáng tạo như marketing.”

Hình thành tư duy hệ thống đòi hỏi cả một quá trình tích luỹ khá dài sự pha trộn nhuần nhuyễn của 4 yếu tố:

{1} 10,000 giờ bay, nhưng phải chất lượng

Làm nhiều đương nhiên quan trọng. Một người làm tư vấn đã trải qua mấy giờ bay về thực tế? Quan trọng hơn, chất lượng của giờ bay như thế nào? Bay đường dài khác với chặng ngắn, đường bay mưa bão khác với trời trong vắt mây xanh. Càng khó, kinh nghiệm tích luỹ càng đắt. Kinh nghiệm càng đắt, tư duy tổng thể càng rộng. Người ta hay nhắc khái niệm “10,000 giờ bay” để nói về giá trị của kinh nghiệm. Chính xác phải là “10,000 giờ bay chất lượng”.

{2} Chắt lọc kiến thức

Thách thức lớn nhất là nguồn kiến thức quá nhiều lựa chọn thượng vàng hạ cám như vậy, đội ngũ lãnh đạo quản lý có chọn đúng nguồn uy tín. Tư duy tổng thể, muốn chuẩn, phải dựa trên nền tảng kiến thức nền chuẩn. Tiếp nhận & làm theo nguồn kiến thức hời hợt, sai lệch (từ sách, từ người) là khởi nguồn cho một cách nghĩ hỏng từ gốc. Không gì nguy hiểm bằng sự chông chênh, chưa nói là mục rỗng, cho một nền tảng nhận thức lệch lạc.

{3} Khả năng đúc kết

Biết nhiều để có cái nhìn tổng thể, biết sâu để để tự tin về giải pháp. Và đúc kết thành framework triển khai mới là công việc khó nhất, lâu nhất và hay nhất. Hiểu đúng & ứng dụng framework có sẵn của người khác đã khó. Chắt lọc để build framework riêng là một công việc như kiến xây tổ mỗi ngày ghép một mảnh nhỏ từ chắt lọc lý thuyết kết hợp chiêm nghiệm, thực nghiệm cá nhân. Các CEO xuất sắc đều có những quan điểm quản trị riêng của họ trên nền tảng kế thừa đúc kết trí tuệ nhân loại và kinh nghiệm thực tế riêng của bản thân.

{4} Luôn nhớ rằng, đối tượng của quản trị là con người

Quản trị gắn với nguyên lý, quy trình, framework. Nhưng suy cho cùng, sứ mệnh khó nhất, thể hiện năng lực nhiều nhất của một nhà quản trị chính là năng lực kết nối con người. Năng lực kết nối con người định nghĩa chân dung của một CEO xuất sắc. Không kết nối không thể dẫn dắt (leading). Tổ chức nào cũng có một chức danh. Nhưng không phải chức danh CEO nào cũng có thể dẫn dắt tổ chức, kết nối con người. Năng lực kết nối giúp một leader trở thành thủ lĩnh thực sự. Một thủ lĩnh hiểu sâu sắc rằng con người là creature of emotion, not creature of logic.

When dealing with people, remember you are not dealing with creatures of logic, but creature of emotion (Dale Carnegie, book CEO Excellence).

BrandSon

Brand Strategist

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại