menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Tư duy, cách nghĩ đặc biệt quan trọng

Cách đây mấy ngày, trên fb của tôi có một tranh luận ngắn về xe ô tô Trung Quốc, đại khái như sau:

- A: Xe Trung Quốc vẫn còn lởm lắm

- B: Che nắng, che mưa, ổn

- C: Bạn đã trải nghiệm được bao nhiêu xe Trung Quốc rồi?

- A: Em làm được 15 năm trong ngành ô tô rồi, nên hiểu tư tưởng và thiết kế của Trung Quốc.

- D: Người Việt ta đa số theo cảm tính mà không bằng kiến thức và lý trí. Em đang chạy BYD. Nó sẽ thống trị xe điện và phủ hết các nước còn hơn cả Toyota.

Như vậy bạn A cho rằng xe ô tô Trung Quốc vẫn còn lởm lắm và lấy 15 năm làm trong ngành ô tô ra để thuyết phục nhận định của mình. Bạn B cho rằng xe Trung Quốc “chỉ để che mưa che nắng thôi” hoàn toàn theo cảm tính, còn bạn D thì đã có trải nghiệm dùng xe ô tô điện của hãng BYD và đưa ra nhận định xe BYD của Trung Quốc sẽ thống trị dòng xe điện và phủ hết các nước còn hơn cả Toyota.

Và đây là bảng xếp hạng Nhà sản xuất Ô tô Toàn cầu 2022, đã được Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố và xếp hạng 20 nhà sản xuất xe hạng nhẹ hàng đầu thế giới đang chuyển đổi sang xe điện:

1) Nhóm dẫn đầu: Telsla, BYD

2) Nhóm đang chuyển đổi: BMW, Volkswagen, Renault, Mercedes, GM, Ford, Huyndai, Geely…

3) Nhóm tụt hậu: Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Suzuki

BYD của Trung Quốc được xếp vào nhóm dẫn đầu cùng với Tesla bởi BYD cùng Tesla được chấm 100/100 điểm về tầm nhìn chiến lược, đứng số 1 về số xe bán ra (chiếm lĩnh thị trường) và đứng thứ 5 về công nghệ với 57 điểm, đứng sau Tesla, BMW, Volkswagen, Huyndai (80, 78, 63 và 58 điểm), đứng trên Ford, Mercedes, GM, Geely, Toyota, Renault, Honda (55, 53, 52, 51, 43, 37, 32 điểm).

Như vậy, với công nghệ xe điện xếp trên cả những hãng xe ô tô lừng lẫy Ford, Mercedes, GM, Toyota, Renault, Ford… thì không thể nói rằng xe BYD (Trung Quốc) lởm lắm, không thể nói xe BYD chỉ để che mưa, che nắng như nhận định của bạn A và bạn B.

Tương tự với số xe ô tô bán ra đứng đầu thế giới, nhiều hơn cả Telsla, với tốc độ tăng trưởng cao khủng khiếp (6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 300%), với chiến lược toàn cầu hoá, bán xe sang thị trường Châu Âu, Úc Châu, Châu Á, với việc lập nhà máy sản xuất xe ô tô điện tại Thái Lan, Việt Nam (global còn mạnh mẽ hơn cả Tesla), với ưu thế về giá cả thì nhận định của bạn D: “xe BYD sẽ thống trị xe điện và phủ hết các nước còn hơn cả Toyota” có vẻ gần với nhận định của ICCT hơn.

Thế mới thấy với xu thế công nghệ mới, xu thế tiêu dùng mới thì kinh nghiệm không bằng trực tiếp trải nghiệm và tư duy, cách nghĩ mới là nhân tố đặc biệt quan trọng.

Tư duy, cách nghĩ đặc biệt quan trọng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại