menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Từ cử nhân nông nghiệp thành tỷ phú trang sức

Xu Gaoming từng làm nhân viên một cơ quan thủy sản ở Hồ Nam (Trung Quốc), trước khi thành tỷ phú nhờ hãng trang sức Laopu Gold.

Theo ước tính của Forbes, doanh nhân 59 tuổi hiện có tài sản 1 tỷ USD. Phần lớn số này là từ cổ phần trong Laopu Gold - công ty được giới chuyên gia gọi là "Hermes của trang sức vàng". Hermes là thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp, nổi tiếng với những chiếc túi xách làm thủ công mà người mua phải chờ hàng năm mới mua được.

Sản phẩm của Laopu cũng được đánh giá có thiết kế tinh xảo với mức giá đắt đỏ, từ hoa tai, vòng tay đến vòng cổ. Trang sức của Laopu có các chi tiết làm thủ công độc đáo, với họa tiết mô phỏng văn hóa Trung Quốc, như hồ lô - biểu tượng cho tiền tài và bình an. Một chiếc vòng có họa tiết hồ lô của họ có giá bán lẻ lên tới 44.680 nhân dân tệ (6.145 USD).

Xu thành tỷ phú nhờ cổ phiếu Laopu Gold tăng gần 98% kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong tuần trước. Khi đó, hãng này phát hành 19,5 triệu cổ phiếu, huy động 787 triệu đôla Hong Kong (100 triệu USD).

Từ cử nhân nông nghiệp thành tỷ phú trang sức
Trang sức tại một cửa hàng của Laopu Gold. Ảnh: China Business Law

Xu sinh năm 1964 tại Hồ Nam (Trung Quốc). Theo truyền thông địa phương, năm 20 tuổi, ông làm việc hành chính tại một cơ quan quản lý thủy sản ở thành phố Nhạc Dương (Hồ Nam). Sau này, Xu đăng ký học từ xa tại Đại học Nông nghiệp Hoa Trung, lấy bằng năm 1988.

Ông tiếp tục làm việc cho chính quyền thành phố hơn 10 năm. Đến 1995, Xu lập một startup bán quà lưu niệm cho du khách và các sản phẩm khác liên quan đến văn hóa. Năm 2016, ông mới thành lập Laopu, tập trung vào "di sản trang sức vàng", theo bản cáo bạch.

Hai họ hàng của Xu nằm trong HĐQT. Con trai ông - Xu Dongbo - cũng là cổ đông, nhưng dường như không tham gia vào vai trò quản lý.

Trước đó, công ty có ý định làm IPO tại Trung Quốc đại lục, nhưng không thành công. Dù vậy, Laopu cũng thu hút các nhà đầu tư nổi tiếng cho IPO tại Hong Kong, như Tencent và quỹ China Southern Asset Management. Công ty này cho biết sẽ dùng số tiền thu được từ IPO để mở rộng ra quốc tế và tăng độ hiện diện của thương hiệu.

Các sản phẩm của Laopu có mặt trên Alibaba và JD.com - hai sàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn được bán tại 33 cửa hàng của họ ở 14 tỉnh thành tại Trung Quốc.

Khi giá vàng tăng vọt gần đây, một số khách hàng giàu có coi sản phẩm của Laopu là khoản đầu tư. Công ty này ghi nhận doanh thu năm 2023 tăng hơn gấp đôi so với 2022, lên 3,2 tỷ nhân dân tệ (437 triệu USD). Lợi nhuận cũng tăng gần 5 lần lên 416,3 triệu nhân dân tệ, theo bản cáo bạch.

"Laopu Gold định vị là thương hiệu tham gia thị trường ngách trong ngành trang sức Trung Quốc", Blair Zhang - nhà phân tích thời trang và hàng xa xỉ tại hãng nghiên cứu Mintel cho biết. "Công ty này hiểu rõ tầm quan trọng của việc duy trì hình ảnh cao cấp. Họ tập trung phát triển các kỹ thuật thủ công phức tạp, để theo đuổi chiến lược khác biệt về sản phẩm".

Dù vậy, Laopu Gold cũng đang vấp phải cạnh tranh khốc liệt. Chow Tai Fook - thương hiệu trang sức do tỷ phú Hong Kong Henry Cheng điều hành - hiện dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Hãng này tham gia tất cả phân khúc thị trường và đang nỗ lực giành khách hàng trẻ với các thiết kế hiện đại, Zhang cho biết.

Zhang Yi – nhà sáng lập hãng tư vấn iiMedia Research cho biết các vấn đề khác mà Laopu phải đối mặt là chi phí nguyên vật liệu và mặt bằng tăng, có thể ăn mòn lợi nhuận. Bên cạnh đó, vì giá vàng không thể tăng mãi, người tiêu dùng sau này có thể không coi trang sức là công cụ đầu tư nữa.

Khi đó, Zhang cho biết Laopu sẽ phải dựa vào thiết kế độc đáo để duy trì hứng thú của người dùng. Ông ví các sản phẩm của Laopu như đồ cổ, vì mang yếu tố văn hóa, có thể kéo giá trị lên trong tương lai.

"Về phương diện di sản văn hóa, tôi cho rằng Laopu Gold đang làm tốt điều này rồi. Đến nay, họ vẫn khá thành công trong việc đi theo chiến lược sản phẩm khác biệt", Zhang nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,518.50

-306.58 (-1.72%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả