menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

TTCK sẽ đối mặt với những khó khăn nào trong nửa cuối năm 2023?

Theo báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đã chỉ ra những khó khăn của TTCK Việt trong phần còn lại của năm 2023.

Thuận lợi

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm có thể sẽ tăng tốt nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ và kích cầu tiêu dùng. KQKD các DN có thể cải thiện trở lại sau khi đã giảm 20% trong Quý I và 16% trong Quý II; đặc biệt so sánh với nền cùng kỳ thấp 6 tháng cuối năm 2022.

- Mặt bằng lãi suất đã và đang giảm quay trở lại nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ năm ngoái. Trong môi trường lãi suất thấp sẽ giúp hỗ trợ KQKD các DN cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán như đã được minh chứng trong các giai đoạn trước đó. Thống kê số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 7 đạt hơn 150 nghìn tài khoản (cao nhất trong 1 năm gần đây). Các DN Bluechips sẽ được hưởng lợi lớn nhất nhờ yếu tố dòng tiền tham gia thị trường.

- Tiến độ giải ngân đầu tư công đã tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như nhóm DN vật liệu xây dựng, xây dựng. Tuy nhiên, cần lưu ý câu chuyện đầu tư công mang tính kỳ vọng và có thể chưa phản ánh vào KQKD 2023. Một số cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt trong thời gian qua trong khi KQKD chưa theo kịp.

- Một số chính sách đã và dư kiến được ban hành và sẽ được triển khai giai đoạn tới như: Chính sách tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng, Chính sách nâng thời hạn evisa từ 30 ngày lên 90 ngày, Chính sách giảm thuế VAT, Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính sách tín dụng cho nhóm sản xuất đồ gỗ, thủy sản. Các chính sách mới kỳ vọng sẽ tạo ra câu chuyện đầu tư với những nhóm ngành liên quan như nhóm bán lẻ, xuất khẩu (gỗ, thủy sản), hàng không du lịch, ô tô.

Khó khăn:

- Khu vực sản xuất vẫn đang gặp nhiều khó khăn và suy giảm nhiều tháng liên tiếp, số lượng DN rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. KQKD nhiều nhóm ngành nửa đầu năm thua lỗ, hoạt động sản xuất kinh doanh bị thu hẹp. Đà tăng của những nhóm cổ phiếu này sẽ khó bền vững khi chưa gắn với hoạt động kinh doanh thực tế. Thống kê trên HOSE cho thấy từ đầu năm có đến 80% số cổ phiếu trên sàn tăng giá trong khi có tới 54% số DN có lợi nhuận thua lỗ hoặc giảm lợi nhuận svck nửa đầu năm 2022.

- Hoạt động xuất khẩu vẫn đang gặp nhiều khó khăn suy giảm hai chữ số. Việt Nam có độ mở nền kinh tế lớn nên tình trạng suy thoái các nước đối tác sẽ tiếp tục ảnh hưởng kinh tế nói chung trong thời gian tới. KQKD nhóm DN xuất khẩu dự báo kém khả quan và ảnh hưởng diễn biến giá cổ phiếu.

- Tỷ giá là yếu tố cần lưu tâm khi đang tăng gần 1% từ đầu năm, kết hợp với việc khối ngoại đang bán ròng liên tục kể từ tháng 4 tới nay, đây là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho TTCK nửa cuối năm.

- Tình hình vĩ mô quốc tế đang diễn biến phức tạp, FED tiếp tục tăng lãi suất, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,243.28

+3.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại