menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

TTCK mòn mỏi "ngóng" T+0

Càng đợi lại càng không thấy đâu!

T+0 nếu được triển khai sẽ là cột mốc đánh dấu sự phát triển mới của TTCK Việt Nam.

Ông Dương Ngọc Tuấn, Phó giám đốc VSD chia sẻ, dự kiến ngày 29/8 tới, nếu được UBCK phê duyệt, VSD sẽ chính thức triển khai áp dụng việc điều chỉnh thời gian hoàn tất thanh toán chứng khoán theo chu kỳ T+2 theo dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, theo tờ Tinnhanhchungkhoan.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ giao dịch được vào chiều ngày T+2 khi chứng khoán và tiền đã được hoàn tất thanh toán (T+1,5), không phải đợi tới ngày T+3 như hiện nay.

Trong khi đó, sản phẩm được thị trường chờ đợi là mua bán trong ngày (T+0), cũng được tích hợp trong gói thầu KRX, hiện VSD đã chuẩn bị pháp lý, cấu phần hệ thống cần có. T+0 nếu được triển khai sẽ là cột mốc đánh dấu sự phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù vậy, lãnh đạo VSD cho biết, hệ thống mới khi đi vào vận hành chỉ mới là điều kiện cần, còn để thực hiện ngay sản phẩm T+0 mà thị trường đang mong ngóng thì phải chờ quyết định của cơ quan quản lý.

Bởi kỳ vọng tăng tính thanh khoản cho thị trường nhưng T+0 tiềm ẩn rủi ro mất khả năng thanh toán trong quá trình thực hiện giao dịch nếu thiếu một quy trình quản lý rủi ro một cách nghiêm túc, chặt chẽ vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến vận hành thị trường.

Hơn nữa, giao dịch trong ngày được đánh giá là kỹ thuật giao dịch rất phức tạp, có tính rủi ro cao nên chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Đối với nhà đầu tư cá nhân, tại một số thị trường, giao dịch trong ngày chỉ được áp dụng kèm theo những điều kiện nhất định.

Việc cho phép vừa mua, vừa bán chứng khoán trong ngày là một trong những cơ chế giao dịch được quy định tại Thông tư 203/2015/TT-BTC nhằm góp phần cải thiện thanh khoản, đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được thực hiện trong sự sốt ruột của nhà đầu tư và nhiều thành viên thị trường.

Theo lãnh đạo VSD, để triển khai thành công bất kỳ sản phẩm hay nghiệp vụ mới nào của thị trường chứng khoán, bên cạnh sự sẵn sàng về hệ thống công nghệ thì còn cần đến sự hoàn thiện đồng bộ về cơ chế, chính sách, đặc biệt là cơ chế khắc phục các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện.

Để triển khai thành công, bên cạnh sự nỗ lực của các tổ chức hạ tầng thị trường, bao gồm VSD và các sở giao dịch chứng khoán, tiến độ triển khai còn phụ thuộc vào các thành viên thị trường, nhất là trong vấn đề thiết lập cơ chế kiểm soát và xử lý rủi ro trong trường hợp khách hàng mất khả năng thanh toán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
15 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại