menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

TTCK giảm điểm liên tục như "cú lừa" với NĐT nhỏ lẻ

TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM mới đây đã có những đánh giá về tình trạng giảm điểm liên tục của thị trường những phiên vừa qua.

TTCK giảm điểm liên tục như "cú lừa" với NĐT nhỏ lẻ

Cụ thể, ông Huân cho biết, nếu nói không có gì bất ngờ thì là hoàn toàn lừa dối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đúng là trong bối cảnh hiện tại khi mà lãi suất ngân hàng giảm mạnh, các kênh đầu tư khác đóng băng thì chứng khoán được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, những gì chúng ta chứng kiến trong thời gian qua lại hoàn toàn ngược lại. Đây là điều khá ngạc nhiên.

Ông Huân cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến TTCK liên tục giảm điểm

Nếu dùng các lý do lý tính để giải thích thì có thể đưa ra một số lý do khá thuyết phục như định giá thị trường đã khá cao so với khu vực, nên kỳ vọng chỉ số tăng tiếp sẽ khó dẫn đến hiện tượng chốt lời, bên cạnh đó là kết quả kinh doanh ảm đạm cũng như kỳ vọng xấu về tương lai của kinh tế thế giới và trong nước khi mà thế giới đang chứng kiến nhiều bất ổn, chiến tranh này chưa hạ nhiệt thì mặt trận mới lại nổ ra, lạm phát Mỹ vẫn duy trì ở mức cao và tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng vậy, cho thấy FED khó khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới…

Do đó, sự kỳ vọng xấu sẽ dẫn đến hành động bán cổ phiếu của các nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại liên tục bán ròng trong thời gian qua.

Đó là giải thích một cách lý tính, nhưng như chúng ta biết thì nhà đầu tư và cả thị trường lại hành động phi lý tính, chủ yếu theo tâm lý bầy đàn và tin đồn, bên cạnh đó là sự chi phối thị trường của các nhà đầu tư lớn hay nói dân gian gọi là các đội lái. Và chính động thái của các đội lái vừa qua, kèm theo các tin đồn thất thiệt cũng đã làm ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường.

Bên cạnh đó, trụ cột dài hạn làm lực đỡ cho thị trường là khối ngoại lại liên tục bán ròng, và thị trường chỉ còn 1 lực đẩy duy nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, và như chúng ta biết là tính ổn định của dòng vốn này sẽ rất thấp và có xu hướng đảo chiều nhanh.

Do vậy, khi có các bất ổn xảy ra thì ngay lập tức dòng vốn này sẽ có xu hướng rút khỏi thị trường. Điều này dễ quan sát thấy trên thị trường khi Vnindex giảm điểm kèm theo đó là thanh khoản giảm sút mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.13

+5.10 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
6 Yêu thích
12 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại