menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Truy tố nhóm lừa đảo “chạy án” nhiều tỷ đồng trong đường dây mua bán hóa đơn

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ án: “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố với số tiền nhiều tỷ đồng.

Trong vụ án, bị can Đoàn Thị Bích Liên (SN 1971, ở Hà Nội) và bị can Trần Gia Hòa (SN 1977, ở Hà Nội) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Nguyễn Thanh Toàn (Giám đốc điều hành Công ty TNHH nước giải khát cà phê Lekofe) cùng 10 bị can khác bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Bị can Đỗ Văn Đức (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Yuki) và ba bị can khác bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, thời điểm tháng 9/2023, Nguyễn Hoài Sơn (SN 1997,quê Đồng Tháp) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi biết tin Sơn bị bắt, các đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn đã thông báo cho nhau lẩn trốn và thường xuyên nhắn tin, gọi điện trao đổi tìm cách “chạy án” cho Sơn được tại ngoại và giảm nhẹ tội. Mục đích của các đối tượng “chạy án” cho Sơn để những người khác trong đường dây phạm tội không bị phát hiện, bắt giữ, xử lý và giảm nhẹ trách nhiệm liên quan.

Kết quả điều tra xác định, các đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn đã cùng với Nguyễn Thị Trúc Giang (em gái của Nguyễn Hoài Sơn) gom góp được gần 4,9 tỷ đồng để “chạy án” cho Sơn.

Sau khi nhận lời lo cho Sơn được tại ngoại, Nguyễn Thanh Toàn (SN 1985, trú tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) đã nhờ Đỗ Văn Đức (làm nghề thám tử tư thuộc Công ty TNHH Yuki) tìm hiểu và “chạy án”.

Đỗ Văn Đức cùng ba bị can khác đã liên hệ, tìm kiếm thông tin, móc nối tìm người để “chạy án” cho Sơn. Sau đó, nhóm này liên hệ với bị can Đoàn Thị Bích Liên và nhờ lo cho Sơn tại ngoại.

Do cần tiền chi tiêu, Liên đưa ra thông tin gian dối về việc, mình là người nhà của lãnh đạo Bộ Công an, sẽ lo được cho Sơn được tại ngoại trong thời gian từ 7 đến 10 ngày.

Sau khi nhận lời “chạy án” và với quyết tâm chiếm đoạt được số tiền nhờ “chạy án”, Liên đã liên lạc với bị can Trần Gia Hòa, gửi thông tin của Sơn và hỏi Hòa có lo được việc không.

Khi đó, Hòa cũng đang cần tiền chi tiêu nên dù không có khả năng “chạy án” nhưng vẫn nhận lời với Liên sẽ lo cho Sơn được tại ngoại với chi phí 350 triệu đồng.

Liên đã nhận số tiền 2,3 tỷ đồng để lo “chạy án”. Tuy nhiên sau đó, Sơn vẫn không được tại ngoại. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đức đã đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tự thú và trình báo sự việc.

Cơ quan điều tra xác định, Liên đã lừa đảo chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng, Hòa lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các bị can liên hệ với nhau qua Telegram, Viber, WhatsApp, được đăng ký bằng sim điện thoại chính chủ hoặc sim rác. Các bị can trong nhóm mua bán hóa đơn sau khi liên hệ, trao đổi, góp và chuyển tiền “chạy án” đều đã vứt bỏ sim điện thoại.

Cơ quan điều tra đã thu giữ được một số dữ liệu điện tử là tin nhắn trao đổi trong quá trình gom tiền, đưa tiền để “chạy án” cho Sơn và các thông tin tài khoản, hình ảnh, file ghi âm, clip khi bị can Liên nhận tiền “chạy án”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả