menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Truy tố 2 lãnh đạo phòng thuộc Sở KH-CN và Sở Tài chính tỉnh Bình Phước

2 lãnh đạo phòng thuộc Sở KH-CN và Sở Tài chính tỉnh Bình Phước bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 8/1, nguồn tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết vừa ban hành cáo trạng đề nghị truy tố các bị can Hoa Vận Khải (SN 1971, nguyên Phó trưởng phòng Phòng Tài chính – Hành chính sự nghiệp, hiện là Trưởng phòng Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính tỉnh Bình Phước) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1980, nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ (KH-CN), hiện là giám đốc Trung tâm KH-CN, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ngày 6/9/2013, UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KH-CN cơ sở năm 2013 và giao cho Sở KH-CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Ngày 16/9/2013, Sở KH - CN tỉnh ký 3 hợp đồng chuyển giao khoa học kỹ thuật, giao cho Trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng thực hiện 3 đề tài gồm: “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tại các xã khó khăn trên địa bàn huyện Bù Đăng”; “Ứng dụng kết quả đề tài xây dựng vườn sản xuất hom giống tiêu sạch bệnh virus và quy trình phòng, chống bệnh chết nhanh hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước”; “Nuôi chồn hương dưới tán cà phê”, với tổng giá trị 701.600.000 đồng. Trong 3 hợp đồng đều qui định Sở KH-CN có trách nhiệm giám sát Trạm Khuyến nông thực hiện các nội dung theo cam kết. Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát chọn địa điểm triển khai mô hình, phối hợp với Sở Tài Chính kiểm tra, nghiệm thu và quyết toán kinh phí khi kết thúc hợp đồng.

Tuy nhiên, Trạm Khuyến nông Bù Đăng không thực hiện nhiều nội dụng hoặc thực hiện sai, thiếu hợp đồng đã ký, nhưng Huỳnh Xuân Linh, Trạm trưởng vẫn chỉ đạo kế toán và thuộc cấp lập khống chứng từ để để quyết toán khống số tiền 305.142.000 đồng. Hành vi của Huỳnh Xuân Linh cùng đồng phạm đã được xét xử trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra từ năm 2013-2014 tại Trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng.

Phòng Tài chính – Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh, trong đó Hoa Vận Khải được giao nhiệm vụ chuyên quản đối với Sở KH-CN. Còn Nguyễn Văn Hiếu được đơn vị giao nhiệm vụ quản lý các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng KH-CN cấp cơ sở.

Đối với Nguyễn Văn Hiếu, trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện 3 hợp đồng đã không kiểm tra thực tế, không giám sát, không thực hiện đầy đủ việc nghiệm thu tất cả các mô hình, trực tiếp ký khống vào các biên bản nghiệm thu mô hình do Trạm Khuyến nông Bù Đăng lập mà không tham gia nghiệm thu. Sau khi thẩm định quyết toán đã không kiểm tra lại việc thực hiện hợp đồng của Trạm Khuyến nông Bù Đăng đã thực hiện đúng, đủ các nôi dung hợp đồng đã ký hay không nhưng vẫn thống nhất lập biên bản đồng ý cho quyết toán.

Truy tố 2 lãnh đạo phòng thuộc Sở KH-CN và Sở Tài chính tỉnh Bình Phước
Trung tâm KH-CN, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước – nơi ông Nguyễn Văn Hiếu hiện là Giám đốc.

Hoa Vận Khải đã không kiểm tra nghiệm thu tất cả mô hình nhưng vẫn ký khống vào một số biên bản nghiệm thu mô hình. Sau khi thẩm định quyết toán đã không kiểm tra lại việc thực hiện hợp đồng của Trạm Khuyến nông Bù Đăng có đảm bảo thực hiện đúng, đủ các nội dung hay không nhưng vẫn thống nhất lập biên bản đồng ý cho quyết toán, để cho Trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng lợi dụng sơ hở để lập khống chứng từ quyết toán, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 305.142.000 đồng.

Hành vi của Khải và Hiếu được xác định thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị can Hoa Vận Khải và Nguyễn Văn Hiếu bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước khởi tố ngày 2/11/2022.

Cũng theo cáo trạng, bà Huỳnh Thị Kim Thoa với vai trò là Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính kiêm Kế toán trưởng Sở KH-CN (hiện là chuyên viên Phòng Quản lý KH-CN) đã không trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu mô hình mà căn cứ và ý kiến của ông Hiếu và ông Khải, thống nhất nghiệm thu, thanh lý hợp đồng thanh toán cho Trạm Khuyến nông Bù Đăng. Do đó, bà Thoa chỉ có trách nhiệm gián tiếp đối với thiệt hại xảy ra và bà Thoa đã khắc phục hậu quả, nên không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Trần Văn Vân với vai trò là Giám đốc Sở KH-CN (hiện đã nghỉ hưu) đã không kiểm tra lại việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cấp dưới. Ông Vân có trách nhiệm gián tiếp với thiệt hại xảy ra và đã khắc phục xong, nên không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Nguyễn Vũ Quế - Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh (hiện là Phó phòng Kinh tế - Tổng hợp thuộc Văn Phòng UBND tỉnh) đã ký tên vào các biên bản kiểm tra, nghiệm thu không thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ông Quế nên không phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại