menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Nhung

Trước thềm EVFTA: “Vốn FDI từ châu Âu sẽ tăng cường vào Việt Nam”

Chỉ còn một tháng nữa cánh cửa Hiệp định EVFTA sẽ chính thức mở ra...

Trong thông cáo ngày 30/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức thông báo, Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA), ký kết ngày 30/6/2019, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8 tới, đánh dấu kết thúc quá trình sau gần 10 năm kể từ khi chính thức khởi động đàm phán Hiệp định

Hiệp định EVFTA được thực thi kỳ vọng sẽ thúc đẩy gia tăng thương mại hai chiều giữa Việt Nam - EU, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Cùng với đó là xu hướng bảo hộ, chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn đang gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tại buổi Tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA” do Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) diễn ra sáng 2/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng khẳng định, trong số các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và thực thi, EVFTA được đánh giá là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo ông Tưởng, tại một nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với khi chưa thực hiện Hiệp định.

Lãnh đạo cơ quan hải quan thông tin, các phân tích chuyên môn dự báo EVFTA sẽ góp phần làm GDP của Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân 2,18 - 3,25% giai đoạn 2019 - 2023; 4,57 - 5,3% giai đoạn 2024 - 2028 và 7,07 - 7,72% giai đoạn 2029 - 2033.

Với một lộ trình cắt giảm thuế cụ thể ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, những giá trị mà Hiệp định mang lại cho Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc gia tăng thương mại xuất nhập khẩu nhờ xóa bỏ thuế quan, mà sâu xa hơn sẽ giúp tăng cường nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ châu Âu.

EVFTA sẽ là động lực mới thu hút các doanh nghiệp châu Âu hiện diện ở Việt Nam nhiều hơn, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu dưới sự dẫn dắt của các doanh nghiệp châu Âu.

Trước thềm EVFTA: “Vốn FDI từ châu Âu sẽ tăng cường vào Việt Nam”

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Euro Cham. Ảnh: Tuấn Việt

Thep ông Minh, từ đánh giá của các thành viên hiệp hội, nhà đầu tư châu Âu hiện quan tâm đến 03 nhân tố chủ chốt của Việt Nam để thu hút đầu tư, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Cụ thể, một trong những vấn đề mà Ủy ban châu Âu cũng như Nghị viện châu Âu quan tâm hàng đầu đó là cam kết của Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trong đó yếu tố tiên quyết là minh bạch hóa thông tin và các quy định về hải quan.

EVFTA là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. EVFTA, cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Ngay khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, EVFTA cũng sẽ loại bỏ 71% thuế kể từ ngày 01/8/2020, phần còn lại sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 7 năm.

Về tổng thể, EVFTA quy định loại bỏ tới 99% thuế quan giữa hai bên. EVFTA cũng giảm nhiều hàng rào phi thuế quan hiện có trong giao dịch thương mại với Việt Nam và mở ra các thị trường dịch vụ và mua sắm công của Việt Nam cho các công ty EU.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại