menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Trước phiên giao dịch 31/10: Đánh giá tổng quan thị trường chung và các nhóm ngành

Góc nhìn thị trường chung:

Trong tuần trước, chúng ta đã chứng kiến một phiên phục hồi mạnh mẽ vào ngày 27/10. Đây có thể nói là phiên confirmed cho cây nến hình thành đáy 2 ngày 25/7 đồng thời cũng là một phiên phục hồi với biên độ lớn nhất trong khoảng thời gian 5 tháng trở lại đây của VN-Index. Bên cạnh đó, dòng tiền nhìn chung đã có sự lan tỏa rất đồng đều giữa các nhóm ngành cũng như các dòng cổ phiếu khác nhau đi kèm với đó là sự cải thiện tương đối tốt của thanh khoản trong vài phiên gần đây.

Nhìn sang thị trường thế giới, ta có thể thấy thị trường chứng khoán Mỹ liên tiếp có những phiên phục hồi mạnh mẽ với biên độ lớn. Hiện tại, chỉ số Dowjones đã gần chạm mốc 33000 điểm sau phiên phục hồi 2,59% vào cuối tuần trước. So sánh với Dowjones, VN-Index hiện tại cũng đang có những bước đi khá đồng điệu khi xuất hiện những phiên phục hồi và điều chỉnh xen kẽ trước khi xuất hiện FTD(following through day).

Trong phiên ngày thứ 6 tuần trước, chỉ số VN-Index đã tiệm cận về đường MA20 nhưng ngay sau đó đã quay đầu điều chỉnh và tạo thành một cây nến nhỏ cụt đầu.

Trước phiên giao dịch 31/10: Đánh giá tổng quan thị trường chung và các nhóm ngành

Chỉ số VN-Index cập nhật ngày 28/10-Nguồn: Tradingview.

Nguyên nhân cho phiên điều chỉnh nhẹ ngày hôm trước cũng là tương đối dễ hiểu khi đó là phiên chịu áp lực chốt lời của hàng rẻ mua từ phiên ngày 25 và 26 trước đó. Đồng thời, đây cũng là phiên thị trường đón nhận kết quả kinh doanh xấu hơn so với dự đoán của nhóm ngành thép. Trong phiên ngày hôm đó, HPG, HSG và NKG cũng là những cổ phiếu có tác động xấu lên thị trường chung.

Tuy nhiên, điểm tích cực mà ta cần nhìn nhận ở đáy 2 lần này đó là sau tuần vừa rồi thì bên cạnh báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của nhóm ngành thép thì các nhóm ngành khác hầu như đều ra công bố kết quả hoạt động kinh doanh. Do vậy, những yếu tố gây sốc cho thị trường về hoạt động kinh doanh sẽ không còn là nỗi lo trong thời gian tới. Ngoài ra, ta cũng có thể nhận thấy VN-Index đang cho tín hiệu phân kì dương với sự dốc lên của chỉ báo động lượng RSI. Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán thế giới, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để ta có thể chờ đợi phiên FTD có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong tuần tới.

Đánh giá tổng quan một số nhóm ngành nổi bật.

1. Nhóm ngân hàng.

Đầu những nhịp tăng của thị trường thì hoàn toàn không thể thiếu nhóm ngân hàng. Đây là nhóm có tỷ lệ vốn hóa cao nhất do đó cũng sẽ là động lực chính để thúc đẩy đà hồi phục của thị trường chung. Trong tuần tới, nếu thị trường tiếp tục duy trì đà hồi phục thì dòng ngân hàng có thể sẽ tiếp tục là nhóm dẫn đầu cũng như sẽ là nhóm có sức bật mạnh nhất.

Những mã cổ phiếu nổi bật: CTG, BID, VCB, TCB, LPB.

2. Nhóm chứng khoán.

Dòng chứng khoán có một đặc điểm riêng rất dễ nhận thấy đó là nó vô cùng nhạy với những con sóng của thị trường. Khi thị trường hồi phục thì đây chắc chắn sẽ là một trong những nhóm tăng điểm mạnh nhất nhưng đồng thời khi thị trường điều chỉnh mạnh thì đây cũng là một trong những nhóm có mức độ giảm mạnh nhất. Những yếu tố gây tác động xấu như kết quả hoạt động kinh doanh thua lỗ hay thông tin liên quan đến trái phiếu thời gian vừa qua cũng gần như đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu dòng này. Do đó, trong bối cảnh tuần tới thị trường chung có thể sẽ sớm đi vào đà tăng ngắn hạn thì cổ phiếu dòng chứng khoán chắc chắn sẽ rất đáng để nắm giữ hoặc theo dõi.

Những cổ phiếu nổi bật: HCM, VCI, MBS, VND, SHS.

3. Nhóm bất động sản.

Đây có thể nói là nhóm ngành có nhiều thị phi nhất trong thời gian qua khi liên tiếp có những thông tin liên quan đến những vụ bắt bớ sai phạm và những khoản trái phiếu khổng lồ. Những doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới có thể nói vẫn sẽ chịu áp lực không tốt từ nhiều phía. Một mặt họ phải đối mặt với những khoản nợ với lãi suất ở mức cao hiện tại, mặt khác họ phải xử lý để tìm cách mua lại những lô trái phiếu nghìn tỷ mà nhà đầu tư yêu cầu thanh toán trước hạn, chưa kể sắp tới chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thanh tra nhắm vào thị trường trái phiếu. Những doanh nghiệp bất động sản nào yếu kém, không đủ khả năng xoay sở có thể sẽ đứng trước rủi ro phá sản trong thời gian tới. Chính vì vậy, mặc dù trước mắt cổ phiếu nhóm bất động sản vẫn sẽ có nhịp hồi phục theo đà của thị trường chung nhưng đánh giá tổng thể thì nhà đầu tư vẫn nên hạn chế tham gia mua cổ phiếu nhóm ngành này.

Những cổ phiếu nổi bật: DXG, CEO, VHM, KBC.

4. Nhóm thép.

Ngành thép tuần vừa rồi đã đón nhận tin xấu về kết quả kinh doanh thua lỗ đến từ 3 doanh nghiệp đầu ngành là Hòa Phát(HPG), Hoa Sen(HSG) và Nam Kim(NKG). Mã cổ phiếu của 3 công ty này ngay lập tức giảm mạnh trong phiên ngày thứ 6 vừa qua đặc biệt là HSG và NKG đã có 1 phiên dư bán sàn. Trong tuần tới, có thể 1 vài phiên đầu tuần có thể vẫn sẽ còn dư âm của thông tin xấu trước đó nhưng nếu thị trường chung tích cực thì đà bán mạnh của những cổ phiếu này sẽ sơm dừng lại. Đây cũng có thể coi là vùng giá hấp dẫn của các cổ phiếu thép vì đây là một trong những nhóm có mức độ điều chỉnh lớn nhất so với thị trường chung, hiện tại giá của những cổ phiếu nhóm này đã tiến về sát nền giá được hình thành cuối năm 2020.

Các cổ phiếu cần quan tâm: HSG, HPG, NKG.

5. Nhóm thủy sản.

Trong quý 3 vừa rồi mặc dù ngành thủy sản ghi nhận kết quả kinh doanh có phần giảm sút so với quý 2 nhưng nhìn chung triển vọng cho quý 4 hiện vẫn đang được đánh giá khả quan. Những doanh nghiệp trong ngành đa phần là những doanh nghiệp xuất khẩu nên có thể sẽ được hưởng lợi khi tỷ giá Đô-Đồng đang duy trì ở mức rất cao. Thị trường Mỹ đang có sự hồi phục về mức độ tiêu thụ nên những đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới sẽ còn được cải thiện hơn. Về thị trường Trung Quốc thì cuối năm nay cũng có thể sẽ có sự hồi phục về nhu cầu đơn hàng khi Zero Covid được nới lỏng hơn. Một thông tin tích cực nữa là giá cá tra cũng đang có sự hồi phục và tạo cơ sở tốt cho triển vọng cuối năm của ngành thủy sản. Từ những yếu tố như vậy, nhìn chung triển vọng của nhóm ngành thủy sản giai đoạn cuối năm nay cũng có thể nói là tương đối tốt và nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục nắm giữ hoặc cân nhắc tham gia mua những cổ phiếu nhóm này.

Cổ phiếu nổi bật: VHC, ANV, IDI.

6. Nhóm dầu khí.

Dòng dầu khí hiện tại mặc dù đang bị không được đánh do kết quả kinh doanh quý 3 không tốt nhưng nhìn chung đối với giai đoạn này việc giá dầu cũng như nhu cầu khai thác và sử dụng dịch vụ dầu khí vẫn sẽ duy trì ở mức cao vẫn là yếu tố tiếp tục duy trì triển vọng cuối năm cho nhóm này. Ngoài ra, nếu xét về trạng thái kỹ thuật thì đây vẫn là một trong những nhóm cổ phiếu có sức mạnh tốt so với thị trường. Các cổ phiếu dòng này trong quá trình thị trường chung điều chỉnh vẫn duy trì được nền giá thậm chí có những phiên đi ngược dòng thị trường. Trong thời gian sắp tới khi thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi phục ngắn hạn thì mặc dù đây không phải là nhóm cổ phiếu định giá quá hấp dẫn nhưng nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc tham gia vì dù tỷ suất lợi nhuận có thể không quá cao nhưng đây vẫn sẽ là nhóm mang tính chất ổn định ở thời điểm hiện tại.

Các cổ phiếu nổi bật: PVS, PVD, BSR, PVC.

Trên đây là góc nhìn chủ quan của tác giả về thị trường và các nhóm ngành trong tuần tới. Đây hoàn toàn không phải khuyến nghị mua bán. Nếu mọi người có góp ý hay bổ sung thêm thông tin cho bài viết có thể đưa ra lời nhận xét dưới phần bình luận. Xin cảm ơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Nhật Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
30 Yêu thích
26 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại