menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Trước ngày xét xử ông Trịnh Văn Quyết: Số phận cổ phiếu ‘họ’ FLC

Các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC đều bị đình chỉ giao dịch ngay khi chuyển xuống giao dịch UPCoM sau bị hủy niêm yết. Nguyên nhân là do vi phạm công bố thông tin nghiêm trọng.

Từ đình đám đến lao dốc không phanh

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán tăng mạnh 2021-2022, các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC như FLC, ROS, HAI, ART, KLF, AMD và GAB là nhóm đình đám. Không chỉ tăng giá mạnh mà khối lượng giao dịch thuộc hàng "khủng" trên thị trường. Những phiên giao dịch 20-30 triệu đơn vị mỗi phiên là hết sức bình thường với mã chứng khoán FLC, ROS trong khi ART, HAI, AMD cũng có vài triệu đơn vị trao tay mỗi phiên.

Sau sự kiện ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC bán "chui" cổ phiếu tháng 1/2022, nhóm cổ phiếu FLC bắt đầu lao dốc không phanh, xuống vùng dưới 4.000 đồng/cp (trừ GAB). Đồng thời, để bảo vệ nhà đầu tư, mã chứng khoán có liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết đều đã lần lượt bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Vào đầu năm 2024, cổ phiếu cuối trong hệ sinh thái là KLF của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS cũng đã gia nhập đội ngũ bị hủy niêm yết.

Theo quy định, cổ phiếu sau khi bị hủy niêm yết trên HoSE hay HNX đều sẽ được chuyển dữ liệu xuống giao dịch trên UPCoM. Song, trái với kỳ vọng được mua bán trở lại của nhà đầu tư, cổ phiếu "họ" FLC đã bị đình chỉ giao dịch ngay khi xuống UPCoM.

Riêng cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros thậm chí không được đăng ký giao dịch tại UPCoM do vướng án tăng vốn khống. Đại diện HNX cho biết sẽ thực hiện xem xét hồ sơ đăng ký giao dịch lại của Faros khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng và hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Với sức nóng trong giai đoạn trước, nhóm FLC đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư tham gia, nhiều người trong số đó đu đỉnh cổ phiếu không kịp hoặc không dám thoát hàng, và cũng rất nhiều người lao vào bắt đáy với hy vọng kiếm siêu lợi nhuận trong thời gian ngắn nhưng bị kẹp lại. Như ông Lê Văn Lợi đã mua vào hơn 10,4 triệu cổ phiếu ROS để tăng sở hữu từ 3,96% lên 5,8%, trở thành cổ đông lớn trước khi cổ phiếu bị hủy niêm yết trên HNX (tháng 8/2022).

Thống kê của nhadautu.vn theo số liệu các doanh nghiệp công bố tại kỳ họp ĐHĐCĐ năm 2023, số lượng cổ đông của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC có thể lên đến hàng trăm ngàn cá nhân và tổ chức. Trong đó, Tập đoàn FLC có đến 64.179 cổ đông, Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (mã: AMD) ghi nhận 16.818 cổ đông, Công ty cổ phần Nông dược HAI có 19.709 cổ đông… Chính vì thế điều cổ đông quan tâm nhất tại mỗi kỳ họp đại hội chính là bao giờ cổ phiếu được giao dịch trở lại.

Chưa rõ ngày ngày giao dịch trở lại

Các cổ phiếu "họ" FLC bị đình chỉ giao dịch chủ yếu do vi phạm công bố thông tin nghiêm trọng. Như trường hợp của FLC, lãnh đạo doanh nghiệp đã có chia sẻ tại kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào tháng 2 rằng sự việc xuất phát từ tập đoàn chưa hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin các báo cáo tài chính kiểm toán. Sau sự kiện khởi tố các nguyên lãnh đạo, tập đoàn gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn vị kiểm toán. Hiện, FLC đã tìm được đơn vị kiểm toán phù hợp là Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán UHY.

Tuy nhiên, vì một số lý do liên quan đến thất lạc hồ sơ, tài liệu, chuyển trụ sở văn phòng, liên hệ nhân sự cũ làm rõ và một số lý do khách quan khác nên một số nội dung tại BCTC 2021 vẫn chưa được công ty kiểm toán xác định, làm rõ. Vì vậy, tập đoàn chưa thể phát hành BCTC kiểm toán 2021, cũng như chưa có cơ sở để thực hiện kiểm toán BCTC năm 2022 và 2023, chuẩn bị đầy đủ tài liệu tổ chức ĐHĐCĐ thường niên của 2022 và 2023.

Lãnh đạo FLC bày tỏ hết sức nỗ lực phối hợp cùng đơn vị kiểm toán UHY thực hiện các thủ tục bổ sung làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán phù hợp trên BCTC kiểm toán 2021, qua đó có cơ sở triệu tập ĐHĐCĐ thường niên 2022. Sau khi tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2022, FLC sẽ tiến hành các công việc tiếp theo theo quy định của pháp luật để triệu tập cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 trong thời gian sớm nhất. Từ đó, tập đoàn có thể hoàn thiện hồ sơ để đưa cổ phiếu FLC giao dịch trở lại trên UPCoM.

Tương tự, Nông dược HAI và Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) cũng đã ký hợp đồng kiểm toán với UHY và kỳ vọng sớm phát hành BCTC đã được kiểm toán để giao dịch trở lại.

Một đơn vị trong hệ sinh thái FLC là Chứng khoán BOS (mã: ART) đã công bố thông tin về các BCTC kiểm toán 2022, báo cáo thường niên 2022, báo cáo soát xét bán niên 2023 vào cuối năm trước. Đây được cho là cột mốc doanh nghiệp bắt đầu khắc phục vi phạm công bố thông tin. Trong năm nay, Chứng khoán BOS đã công bố BCTC kiểm toán năm 2023 và tổ chức thành công cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 đúng hạn.

Theo quy chế giao dịch chứng khoán chưa niêm yết, HNX đưa cổ phiếu ra khỏi diện đình chỉ giao dịch hoặc chuyển trạng thái cổ phiếu trên cơ sở văn bản đề nghị của tổ chức đăng ký giao dịch kèm theo các tài liệu chứng minh tổ chức này đã hoàn toàn khắc phục nguyên nhân dẫn đến cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch. Trường hợp bị đình chỉ theo yêu cầu của UBCKNN thì cần có thêm văn bản ý kiến của UBCKNN về việc đưa cổ phiếu ra khỏi diện đình chỉ giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả