menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Đạt Pro

Trước khi bước chân vào giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý những điều gì?

Nếu trước mỗi chuyến đi du lịch, bạn thường lên kế hoạch chi tiết về cuộc hành trình, khám phá những điều thú vị của mảnh đất mới, tìm hiểu những lưu ý để chuyến đi được suôn sẻ thì với đầu tư chứng khoán cũng vậy. Để “hành trình” khám phá thị trường tài chính hấp dẫn này được diễn ra hiệu quả, gặt hái nhiều thành công thì bạn nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng những lưu ý quan trọng.

Trước khi bước chân vào giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý những điều gì?

Thế nào là giao dịch chứng khoán?

Giao dịch chứng khoán là thuật ngữ được dùng để chỉ những hoạt động mua, bán các sản phẩm chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Những hình thức trao đổi này có thể được diễn ra trên thị trường có tổ chức (trung tâm giao dịch, sở giao dịch) hoặc trên thị trường phi tổ chức.

Với thị trường có tổ chức hay còn gọi là thị trường giao dịch tập trung thì việc mua, bán sẽ được thông qua một bên trung gian thứ ba được gọi là các tổ chức môi giới (thành viên của trung tâm giao dịch hoặc sở giao dịch).

Với thị trường phi tổ chức hay còn gọi thị trường không tập trung chính là mạng lưới giữa những nhà môi giới – tự doanh chứng khoán mua, bán với nhau và với các nhà đầu tư trên những sàn giao dịch của các ngân hàng hoặc công ty chứng khoán.

Trước khi bước chân vào giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý những điều gì?

Những lưu ý khi bắt đầu giao dịch chứng khoán

Bạn chọn đầu tư theo phong cách nào?

Ngay từ khi bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần xác định rõ mình sẽ theo phong cách nào để có thể dễ dàng lựa chọn các loại cổ phiếu phù hợp. Để có thể xác định được bản thân phù hợp với phong cách đầu tư nào, bạn cần trả lời những câu hỏi như sau:

Bạn muốn đầu tư ngắn hạn hay dài hạn?

Xu hướng hiện tại của thị trường (tăng, giảm, đi ngang) liệu có ảnh hưởng gì đến phong cách đầu tư của bạn hay không? Giả sử nếu có thì liệu đây có phải là thời điểm để bạn nghiên cứu việc mua cổ phiếu hay không?

Cổ phiếu đó đã đáp ứng những tiêu chí lựa chọn mà bạn đã đặt sẵn hay chưa?

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào những tiêu chí cơ bản như kết quả kinh doanh được dự kiến tăng trưởng tích cực năm 2021 hay những tiêu chí về mặt kỹ thuật ví dụ như cổ phiếu đang nằm trong xu hướng tăng ngắn hạn,…

Trước khi bước chân vào giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư cần lưu ý những điều gì?

Xác định vùng mua cổ phiếu

Nếu ngay từ ban đầu bạn chọn trở thành nhà đầu tư ngắn hạn thì bạn nên ưu tiên chiến lược phân tích kỹ thuật nhằm tìm kiếm vùng mua cổ phiếu hợp lý trước khi bắt đầu đưa ra quyết định mua. Bạn không nên chỉ nhìn vào sự tăng đột biến ngắn ngủi trong một phiên của cổ phiếu rồi nhanh chóng đặt lệnh mua, vì như thế sẽ gây ra không ít rủi ro cho danh mục đầu tư của bạn. Nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, thì chỉ cần một nhịp điều chỉnh dựa vào mục tiêu đặt ra đối với các cổ phiếu bạn đang quan tâm cũng sẽ cơ hội giúp bạn gom mua, đồng thời giúp tích lũy lâu dài. Đặc biệt đừng để quyết định của bạn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những biến động thị trường.

Xác định quy mô đầu tư chứng khoán

Nếu thị trường đang có xu hướng tốt và bạn thì đã có dày dạn kinh nghiệm trong việc lựa chọn cổ phiếu cũng như điểm mua cổ phiếu đẹp thì nhà đầu tư có thể quyết định đầu tư All-in. All-in là chiến lược đầu tư tập trung cao độ và chỉ mua một loại cổ phiếu duy nhất trong một thời gian. Tuy nhiên, nếu chọn cách đầu tư này thì khi cổ phiếu bạn đang nắm giữ đi ngược lại kỳ vọng ban đầu thì bạn sẽ chịu những thua lỗ rất lớn. Do đó, để đảm bảo bạn nên phân bổ tỷ trọng cho từng danh mục đầu tư sao cho hợp lý tuỳ vào những mã cổ phiếu khác nhau. Bạn có thể chia tỷ lệ theo tiềm năng, những đánh giá cổ phiếu mà bạn dự định sẽ đầu tư nhiều hay ít. Việc này sẽ giúp bạn có thể đảm bảo được vốn đầu tư và tránh những rủi ro.

Lựa chọn công ty chứng khoán

Công ty chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong quá trình đầu tư của bạn. Từ việc tư vấn đăng ký mở tài khoản cho đến tư vấn đầu tư, quản lý danh mục,… công ty chứng khoán sẽ giúp bạn giảm những khoản phí không đáng có cũng như rút ngắn thời gian giao dịch, nhờ vậy mà nâng cao hiệu quả cho các khoản đầu tư. Bởi vai trò quan trọng của công ty chứng khoán mà khi lựa chọn bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn cần xem xét về chất lượng dịch vụ, danh tiếng cũng như tiềm lực tài chính của công ty, phí giao dịch,… Bạn cũng cần quan tâm đến tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm của hàng ngũ nhân viên tư vấn. Ngoài ra, sự đa dạng của sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng là điểm mà bạn nên đánh giá bởi công ty có quy mô lớn thì sẽ không ngừng bổ sung, cập nhật thêm những sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đảm bảo đáp ứng kịp nhu cầu đầu tư.

VPS là một công ty chứng khoán có danh tiếng và quy mô hàng đầu tại thị trường chứng khoán Việt Nam. VPS luôn theo sát nhà đầu tư từ những ngày đầu mới mở tài khoản cho đến khi tham gia vào thị trường chứng khoán. VPS luôn tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để từ đó cung cấp cho bạn những giải pháp tài chính hiệu quả, phù hợp với tình trạng tài chính cụ thể của từng nhà đầu tư. Đặc biệt khi trở thành khách hàng của VPS, bạn sẽ có thể sở hữu khối lượng kiến thức khổng lồ từ các kênh VPSEdu, tham dự các buổi workshop trực tiếp,… Và điều đặc biệt tất cả những kiến thức này đều hoàn toàn miễn phí, chỉ cần bạn đăng ký tài khoản chứng khoán VPS là sẽ ngay lập tức sở hữu nguồn kiến thức hữu ích này và được miễn phí giao dịch lên đến 100 triệu đồng.

Chúng tôi vừa mang đến bạn những lưu ý khi giao dịch chứng khoán. Mong rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn trên con đường tiếp cận gần hơn với thị trường chứng khoán. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về chứng khoán đừng ngần ngại liên hệ với Timhieuchungkhoan.com nhé! Chúc bạn sẽ sớm gặt hái thành công trên con đường kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vạn Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại