menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Trước khi bị “khai tử”, Vsmart từng là thế lực vượt mặt Apple, Huawei, gây sức ép với Samsung, Oppo

 Vsmart nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường sau khi ra mắt

Ở quý gần nhất trước khi bị khai tử, điện thoại Vsmart chiếm 10% thị phần, trở thành một thế lực khiến nhiều đối thủ ở thị trường Việt Nam e ngại.

Theo số liệu của GfK vào tháng 3/2020, điện thoại của Vsmart cán mốc 16,7% thị phần smartphone tại Việt Nam, đứng thứ 3 thị trường chỉ sau Samsung và Oppo. Đây là kết quả tốt nhất của nhà sản xuất Việt trong thời gian có mặt trên thị trường. Chỉ hơn 1 năm từ khi thành lập cuối 2018, Vsmart phần nào tạo sức ép cho hai thương hiệu đứng đầu thị trường, điều hiếm có hãng nào làm được trong nhiều năm qua.

Đến quý 1/2021, Vsmart đạt 10% thị phần, cạnh tranh sòng phẳng với Samsung (thị phần 33%), Oppo (18%), Xiaomi (11%) và vượt trên Vivo, Apple, Huawei, Nokia…

Ông Mai Triều Nguyên - chủ chuỗi kinh doanh điện thoại cao cấp ở TP.HCM đánh giá: “Tiếc cho một thương hiệu smartphone Việt bởi những thành quả hãng có được rất đáng khích lệ. Vingroup có thể tạo ra một thương hiệu smartphone tự hào cho người Việt. Nhưng Vingroup buông rồi thì khó có công ty nào dám làm trong giai đoạn này”.

Tháng 9/2020, Vsmart trình làng Aris Pro với camera trước ẩn dưới màn hình, trở thành chiếc smartphone đầu tiên trang bị công nghệ này bán ra tại Việt Nam. Trên thế giới, hiếm có sản phẩm tích hợp công nghệ tương tự. Camera trước ẩn bên dưới màn hình như một giải pháp để màn hình được hiển thị trọn vẹn, không bị khuyết bởi camera đục lỗ như công nghệ hiện tại.

Sau đó 3 tháng, Vsmart tiếp tục giới thiệu Vsmart Aris 5G và trạm phát sóng 5G. VinSmart đầu tư hàng chục triệu USD mua bằng sáng chế, tập hợp đội ngũ nghiên cứu và phát triển cùng dây chuyền nhà máy đủ năng lực tham gia hệ sinh thái 5G. Sau khi sản xuất được smartphone 5G, VinSmart đưa sản phẩm sang Mỹ với động thái hợp tác với nhà mạng AT&T. 3 model đầu tiên của thương hiệu Việt được bán tại cửa hàng các nhà mạng này và một số siêu thị Walmart. Giá bán những mẫu này từ 39-89 USD.

Trước khi đặt chân đến thị trường Mỹ đầu năm 2021, Vsmart bán máy tại Tây Ban Nha, Nga, Myanmar, trở thành smartphone Việt vươn ra nhiều thị trường nước ngoài nhất tính đến nay.

Từ công ty non trẻ gia nhập thị trường, VinSmart mạnh tay đầu tư vốn, nhân lực để nhanh chóng làm chủ công nghệ mới nhất. Công ty mua lại 51% cổ phần hãng công nghệ BQ (Tây Ban Nha) vào tháng 7/2018. Sau đó, VinSmart thuê chuyên gia nước ngoài, nhập dây chuyền sản xuất cho nhà máy tại Việt Nam. Chỉ vài tháng sau đó, hãng này tung ra những chiếc smartphone đầu tiên. Vsmart Joy 1 và Active 1 tung ra thị trường vào tháng 12/2018. Như cách làm quen thuộc của Vingroup, thời gian xây dựng nhà máy và ra mắt sản phẩm được đánh giá là “nhanh chưa từng có”.

Để tiếp cận thị trường và gia tăng thị phần, điện thoại Vsmart nhiều lần giảm giá, có thời điểm giảm gần nửa giá sản phẩm. Chuyên gia Mai Triều Nguyên cho rằng: “Điện thoại Vsmart bán ra luôn rẻ hơn đối thủ, rồi khuyến mãi rất nhiều để lấy doanh số nên tỷ lệ lợi nhuận khó cao. Với ngành điện thoại, chưa chắc bán được nhiều mà có lãi lớn, phụ thuộc vào giai đoạn kinh doanh, thời điểm và chiến lược kinh doanh của từng hãng”. Bán điện thoại chưa thu về được lãi trong khi chi phí sản xuất tăng cao do nguồn cung linh kiện, đặc biệt là chip bị hạn chế khiến VinSmart khó cải thiện tình trạng thua lỗ trong dài hạn. “Tương lai mờ mịt, việc sản xuất không chủ động được khiến Vingroup nhanh chóng đưa ra quyết định dứt khoát. Tôi tin đây là quyết định đau xót của họ bởi công sức và tiền bạc đầu tư cho VinSmart lớn khủng khiếp”, ông Nguyên nhận định.

Sau gần 3 năm có mặt trên thị trường, Vsmart ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại. Các sản phẩm hiện có giá từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng. Điện thoại Vsmart có chất lượng, tính năng được đánh giá tốt so với giá bán. Chuyên gia Mai Triều Nguyên cho rằng: “Chỉ sau thời gian ngắn có mặt, Vsmart thực sự trở thành một thế lực, phần nào khiến các hãng đối thủ e ngại, tìm cách đối phó”.

Cùng quan điểm này, chuyên gia Trần Mạnh Hiệp, diễn đàn Tinh Tế cho biết: “Việc Vingroup rút khỏi mảng điện thoại sẽ để lại một khoảng trống, rõ ràng, tạo ra cơ hội cho các thương hiệu khác lấp đầy. Hiện tại, nhiều hãng có sản phẩm trong khoảng giá của điện thoại Vsmart, trong đó Samsung, Oppo là hai cái tên sáng giá. Nhưng các thương hiệu như Realme cũng đang khởi động mạnh nên có thể họ sẽ lấy phần này của Vsmart”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại