menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Trung Quốc thay chủ tịch cơ quan quản lý chứng khoán

Trung Quốc thay thế người đứng đầu cơ quan quản lý chứng khoán - động thái có thể là khởi đầu cho các biện pháp mạnh mẽ nhằm chấm dứt suy thoái thị trường.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã cách chức Chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán (CSRC) Dịch Hội Mẫn (Yi Huiman). Người thay thế ông này ở vị trí chủ tịch kiêm bí thư đảng ủy của Ủy ban sẽ là Ngô Thanh (Wu Qing), một chuyên gia kỳ cựu về quản lý và ngân hàng.

Trung Quốc thay chủ tịch cơ quan quản lý chứng khoán

Ông Dịch Hội Mẫn (Yi Huiman) bị cách chức. (Ảnh: CGTN)

Động thái trên có thể là khởi đầu cho các biện pháp mạnh mẽ hơn khi Bắc Kinh muốn chấm dứt tình trạng suy thoái trên thị trường chứng khoán trị giá 8 nghìn tỷ USD của nước này.

Ông Ngô Thanh nổi tiếng khi từng đứng đầu chiến dịch cứng rắn với các nhà giao dịch vào giữa những năm 2000. Ông cũng từng là quyền phó thị trưởng Thượng Hải - thành phố trung tâm tài chính của Trung Quốc và giữ chức Chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải gần 2 năm.

Việc thay đổi nhân sự của cơ quan quản lý chứng khoán này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn tình trạng bán tháo trên thị trường, bằng các biện pháp hỗ trợ từng phần trong vài tháng qua.

Trung Quốc thay chủ tịch cơ quan quản lý chứng khoán

Ông Ngô Thanh (Wu Qing). (Ảnh: Bloomberg)

Theo Bloomberg, khoảng 5 nghìn tỷ USD đã bị "bay hơi" khỏi thị trường chứng khoán trong nước kể từ mức đỉnh vào năm 2021. Điều này càng khiến các nhà hoạch định chính sách phải hành động nhiều hơn, khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.

Hoàng Huệ Minh, nhà quản lý quỹ tại công ty quản lý đầu tư Nam Kinh Kim Hằng, cho biết: “Hơn hết, tôi nghĩ điều này thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc chấm dứt tình trạng và xoay chuyển tình thế, cho thấy nỗ lực tăng cường niềm tin là có thật, nói với các nhà đầu tư rằng những người đứng đầu quan tâm đến thua lỗ đầu tư của họ".

Năm 2016, Trung Quốc cũng từng thay người đứng đầu CSRC sau một đợt bán tháo cổ phiếu. Khi đó, động thái bổ nhiệm người mới tỏ ra hiệu quả trong việc thúc đẩy thị trường. Chỉ số CSI 300 tăng hơn 40% trong gần hai năm sau khi ông Lưu Sĩ Dư (Liu Shiyu) được bổ nhiệm thay thế ông Tiểu Cương (Xiao Gang) vào tháng 2/2016. Chỉ số này tăng hơn 80% trong hai năm sau khi ông Dịch thay thế ông Lưu cách đây 5 năm.

Ông Ngô Thanh - sẽ bước sang tuổi 59 vào tháng 4 tới - từng được đề cử lãnh đạo CSRC. Tuy nhiên, cuối cùng ông đã được thăng chức làm phó bí thư Thượng Hải và trong khi ông Dịch tiếp tục đảm nhận vị trí. Ông Ngô từng làm việc chặt chẽ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường - cựu bí thư Thượng Hải.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem việc ngăn chặn những rủi ro tài chính lớn là ưu tiên hàng đầu trong khi các quan chức cố gắng thúc đẩy nền kinh tế hậu COVID-19.

Ngoài việc vực dậy thị trường chứng khoán Trung Quốc, ông Ngô Thanh cũng được kỳ vọng sẽ phải dẫn đường cho việc mở cửa thị trường tài chính của Trung Quốc cho các công ty nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,088.64

+35.74 (+1.17%)

Biểu đồ mã Shanghai
6 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại