menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lộc Nguyễn Pro

Trung Quốc siết chặt kiểm tra trái phiếu: Bảo vệ kinh tế trước nguy cơ bong bóng

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã ra lệnh cho một số công ty môi giới tiến hành kiểm tra tuân thủ đối với các hoạt động giao dịch trái phiếu, theo thông tin từ ba người có kiến thức về vấn đề này. Động thái này nhằm kiểm soát tình trạng mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ.

Những công ty môi giới này, tất cả đều là các doanh nghiệp trong nước, đã được yêu cầu kiểm tra toàn diện các bộ phận liên quan đến hoạt động giao dịch trái phiếu. Hai trong số những người này đã có kiến thức trực tiếp về các chỉ thị này.

Nguyên Nhân và Hậu Quả

Nền kinh tế Trung Quốc, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, đã khiến các nhà đầu tư chạy trốn khỏi thị trường chứng khoán đầy biến động. Đồng thời, các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi, đẩy dòng tiền từ các ngân hàng lớn, công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ cho đến các tổ chức tài chính nông thôn vào thị trường trái phiếu.

Ngân hàng trung ương đã nhiều lần cảnh báo về việc mua trái phiếu vô tội vạ, lo ngại về nguy cơ hình thành bong bóng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tương tự như sự sụp đổ của Silicon Valley Bank. Trong các biện pháp gần đây để hạ nhiệt đà tăng của thị trường trái phiếu, CSRC đã yêu cầu các công ty quản lý quỹ lớn giới hạn thời hạn của các quỹ trái phiếu mới ở mức hai năm. Ngân hàng trung ương cũng đã yêu cầu một số tổ chức tài chính báo cáo hàng ngày về những thay đổi trong các vị thế trái phiếu kho bạc dài hạn của họ.

Các Động Thái Mới Nhất

Tuần này, các ngân hàng quốc doanh lớn đã bán ra khối lượng lớn trái phiếu chính phủ Trung Quốc, theo dữ liệu giao dịch ngành và ý kiến từ những người tham gia thị trường, nhằm mục đích đẩy lãi suất lên. Một trong những nguồn tin cho biết: "Các cơ quan quản lý đang 'đốt lửa' chống lại các hành vi sai trái trên thị trường trái phiếu".

Các cuộc kiểm tra tuân thủ này còn liên quan đến bốn ngân hàng thương mại nông thôn đang bị điều tra vì nghi ngờ thao túng thị trường trái phiếu. Hiệp hội các Nhà Đầu tư Thị trường Tài chính Quốc gia đã nêu tên các ngân hàng này gồm: Ngân hàng Thương mại Nông thôn Thường Thục, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Côn Sơn, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Tô Châu Giang Tô và Ngân hàng Thương mại Nông thôn Giang Nam. Tất cả đều có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc.

Kết Luận

Việc kiểm soát chặt chẽ thị trường trái phiếu của Trung Quốc cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan quản lý trong việc ngăn chặn nguy cơ bong bóng tài chính. Khi trái phiếu chính phủ 10 năm và 30 năm lần lượt đạt mức cao kỷ lục, việc CSRC thực hiện các biện pháp kiểm tra và điều chỉnh thị trường là một bước đi quan trọng để bảo vệ sự ổn định kinh tế của đất nước. Điều này đồng thời gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, trong bối cảnh thị trường biến động, Trung Quốc sẽ không khoan nhượng trước các hoạt động gian lận và thao túng thị trường.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lộc Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,430.16

+321.02 (+1.88%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả