menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Trung Quốc phát tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ

Cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của Trung Quốc vừa gây ngạc nhiên cho giới đầu tư khi cho biết ngân hàng trung ương sẽ kích thích nền kinh tế bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

“Chúng tôi nghĩ rằng tín hiệu chính sách này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể đã chậm lại trong tháng Sáu”, Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, đề cập trong một bản tin. Ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách có thể đã biết được doanh số bán lẻ và các dữ liệu kinh tế vĩ mô khác trong tháng Sáu như thế nào.

Dữ liệu kinh tế, đặc biệt là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Trung Quốc sẽ được công bố vào thứ Năm tuần sau.

Giới đầu tư có thể cũng đã có một số manh mối. Hôm thứ Hai, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết doanh số bán xe du lịch ở nước này có thể đã giảm tới 14,9% so với cùng kỳ trong tháng Sáu. Ô tô là một bộ phận đống góp chính vào doanh số bán lẻ.

Lần gần nhất Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hay còn gọi là RRR, vào tháng 4/2020, khi nước này đang quyết liệt kiềm chế sự lây lan của Covid-19 ở trong nước.

Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm soát được sự bùng phát dịch bệnh và trở thành nền kinh tế lớn duy nhất duy trì được tăng trưởng trong năm 2020. Tuy nhiên, sự lây lan dai dẳng của căn bệnh này ở nước ngoài và giá hàng hóa tăng vọt đã gây thêm những bất ổn cho Trung Quốc.

Trong hai tháng qua, chi tiêu của người tiêu dùng - yếu tố mà Trung Quốc đang dựa vào đó để thúc đẩy tăng trưởng - tăng chậm hơn dự kiến và các nhà chức trách đã phải nỗ lực để hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, khu vực tạo ra một phần đáng kể việc làm.

Cuộc họp của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm thứ Tư, do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, vẫn giữ nguyên quan điểm hỗ trợ.

“Trước việc giá cả hàng hóa tăng cao tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cuộc họp đã quyết định duy trì sự ổn định của chính sách tiền tệ và nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ, không dùng đến các biện pháp kích cầu lớn”, thông cáo báo chí của cuộc họp cho biết.

“Việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và các công cụ chính sách khác sẽ được đưa ra khi thích hợp, để tăng cường hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế thực, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và thúc đẩy việc giảm bền vững chi phí tài chính tổng thể”, thông cáo đề cập.

Cùng với đó, các nhà chức trách cũng quyết định dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến hộ khẩu để cho phép những người làm việc xa quê được tiếp cận với các chương trình hưu trí và bảo hiểm y tế tại địa phương cư trú. Các nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ thí điểm chương trình bảo hiểm thương tật nghề nghiệp, chủ yếu cho các tài xế taxi, người giao đồ ăn và giao hàng nhanh.

Sau cuộc họp của Quốc vụ viện, Ting Lu - Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc tại Nomura, viết trong một bản tin rằng nhóm của ông kỳ ​​vọng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản trong những tuần tới.

Nhóm cũng kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ tăng tốc phát hành trái phiếu, sau khi mới chỉ phát hành 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (385,72 tỷ USD) trong nửa đầu năm trong tổng số 7 nghìn tỷ nhân dân tệ được phê duyệt.

Tuy nhiên, Lu chỉ ra rằng việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc chưa hẳn sẽ chắc chắn xảy ra, bởi trước đó Quốc vụ viện đã từng đề cập đến việc cắt giảm RRR vào tháng 6/2020 nhưng không triển khai trên thực tế. Dù vậy, sáu lần dự kiến cắt giảm trước đó, kể từ giữa năm 2018, đã được thực thi.

Lu cũng lưu ý rằng “áp lực giảm tăng trưởng sẽ gia tăng” trong nửa cuối năm, đặc biệt là quý IV. Nomura dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ đạt 8,1% trong quý II, 6,4% trong quý III và 5,3% trong quý IV, và tốc độ tăng trưởng cả năm là 8,9%.

Tín hiệu về chính sách tiền tệ nới lỏng hơn của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét các kế hoạch thắt chặt chính sách và dần dỡ bỏ các biện pháp kích thích được thực hiện từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả