menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Trung Quốc phát tín hiệu không lập tức đáp trả hàng rào thuế quan mới của Mỹ

Trung Quốc báo hiệu họ sẽ không lập tức trả đũa hàng rào thuế quan mới nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo trong tuần trước, qua đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc bàn luận cách thức xuống thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Trung Quốc có nhiều công cụ để đáp trả, nhưng nghĩ rằng câu hỏi nên được bàn luận tại thời điểm này là về việc loại bỏ hàng rào thuế quan mới để ngăn chặn chiến tranh thương mại leo thang”, Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh trong ngày thứ Năm (29/08). “Trung Quốc sẽ tranh luận với Mỹ về vấn đề này”.

Khi được hỏi liệu điều đó có đồng nghĩa Trung Quốc sẽ không đáp trả lại hàng rào thuế quan mới nhất của Mỹ hay không, ông Gao không trả lời thẳng vào vấn đề mà lặp lại nhận định trước. Trong các vòng áp hàng rào thuế quan trước đó của Mỹ, Trung Quốc đều đáp trả lại. Vì vậy, việc không tung ra đòn trả đũa có thể cho thấy sự thay đổi về chiến lược.

Chứng khoán châu Á xóa bớt đà giảm và chứng khoán châu Âu quay đầu tăng cùng với hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, khi nhà đầu tư đang hiểu các nhận định của ông Gao theo hướng Trung Quốc muốn trở lại đàm phán. Ông Gao cho biết cả hai bên đang trao đổi về chuyến đi đến Washington vào tháng 9/2019.

Những nhận định của ông Gao được đưa ra trong lúc xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc thêm trong tháng 8/2019, khi các điều kiện trong nước khá yếu ớt. Sự giảm tốc được thể hiện rõ ràng trong các chỉ báo sớm của Bloomberg Economics.

Trung Quốc phát tín hiệu không lập tức đáp trả hàng rào thuế quan mới của Mỹ

“Bước leo thang chiến tranh thương mại không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ hay thế giới”, ông Gao cho biết. “Điều quan trọng nhất là tạo dựng các điều kiện cần thiết để tiếp tục đàm phán”.

Ông Gao cũng lặp lại những nhận định của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Trong ngày thứ Hai (26/08), ông Lưu cho hay “Trung Quốc sẵn lòng giải quyết vấn đề thông qua trao đổi và hợp tác với thái độ bình tĩnh, nhưng kịch liệt phản đối leo thang chiến tranh thương mại”.

Nếu các quan chức Trung Quốc đến Mỹ để đàm phán vào tháng 9/2019, hai bên nên cùng nhau tạo điều kiện thúc đẩy đàm phán thương mại tiến triển, ông Gao cho biết. Cả hai bên đang trao đổi về chuyến đi đến Washington và thông tin về chuyến đi này sẽ được công bố kịp thời, theo ông Gao, tức chưa có lịch trình cụ thể.

Khi được hỏi về việc ông Trump khẳng định Trung Quốc có gọi điện cho Mỹ để yêu cầu nối lại đàm phán, ông Gao cho biết hai bên vẫn đang liên lạc rất hiệu quả, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Ông nói: “Hiện có quá nhiều tin đồn xuất hiện. Chúng tôi sẽ làm rõ những thông tin thật về thương mại và để công chúng biết sự thật”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại