menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Trung Quốc mua dầu, than Nga bằng nhân dân tệ

Các lô than và dầu Nga thanh toán bằng nhân dân tệ đang được vận chuyển đến Trung Quốc, giúp hai nước duy trì thương mại về năng lượng.

Hãng tư vấn Trung Quốc Fenwei Energy Information Service cho biết một số công ty Trung Quốc đã dùng nhân dân tệ để mua than đá Nga trong tháng 3. Các lô hàng đầu tiên sẽ được chuyển tới trong tháng này. Đây sẽ là những lô hàng đầu tiên thanh toán bằng nhân dân tệ kể từ khi Mỹ và châu Âu trừng phạt Nga vì xung đột tại Ukraine.

Nga cũng cho phép nền kinh tế lớn nhất châu Á mua dầu bằng nhân dân tệ. Lô dầu ESPO đầu tiên thanh toán bằng đồng tiền của Trung Quốc sẽ được giao đến các nhà máy lọc dầu trong tháng 5, Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết.

Fenwei cho biết các sản phẩm này thường được thanh toán bằng đôla Mỹ. Tuy nhiên, nhiều công ty Trung Quốc đang tạm ngừng mua do Mỹ và châu Âu loại một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT.

Trung Quốc từ lâu đã không hài lòng với sự thống trị của đồng đôla trong thương mại toàn cầu. Các nỗ lực tránh phụ thuộc vào USD giờ càng được tăng tốc khi phương Tây cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế sau xung đột tại Ukraine.

Moskva đang đề xuất cơ chế thanh toán bằng cả rupee và ruble với Ấn Độ. Saudi Arabia cũng đang đàm phán với Bắc Kinh để bán dầu của họ bằng nhân dân tệ.

Dù vậy, nhân dân tệ chưa thể đe dọa vị thế của đồng đôla, ít nhất là trong ngắn hạn. Số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy đôla Mỹ được sử dụng trong 88% giao dịch ngoại hối toàn cầu năm 2019. Con số này với nhân dân tệ chỉ là 4,3%.

Nga hiện là nước cung cấp than đá nhiều thứ nhì cho Trung Quốc. Dù vậy, các rào cản trong logistics và tài chính sẽ khiến lượng than Nga vào Trung Quốc bị hạn chế.

Hà Thu (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả