Trung Quốc kiểm soát chặt, xuất khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tiếp tục gặp khó
Trong bối cảnh tình hình dịch Covid- 19 tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa, đặc biệt tại các cửa khẩu và đường mòn, lối mở.
Cụ thể, từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo Hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.
Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc), sẽ áp dụng từ ngày 7/4, yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, không được ra khỏi địa bàn TP.Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19; chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được xuất cảnh, nhập cảnh chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên cửa khẩu.
Từ ngày 3/4, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Theo đó thực hiện quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới, ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu khác gồm ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác; thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.
Ngoài ra, theo thông báo từ phía thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ ngày 7/4, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 tiếng/ngày (từ 8h - 11h và từ 12h - 14h, giờ Hà Nội), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Phía Trung Quốc cũng tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới.
Đối với xe hàng xuất nhập cảnh, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh về Việt Nam trong ngày.
Trước sự kiểm soát nghiêm ngặt của phía Trung Quốc dẫn đến năng lực thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm so với thời gian trước đây. Tính đến ngày 6/4, vẫn còn tồn khoảng 1.700 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu, trong đó: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 600 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 839 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 639 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài - Trung Quốc tồn 200 xe hàng hóa đã xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn trên 130 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 135 xe.
Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, dự báo hoạt động thông quan hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn tháng 4 và thời gian tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn từ sự kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc. Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, gây thiệt hại cho thương nhân, doanh nghiệp và người dân, UBND tỉnh đã kịp thời báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ; Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả: Thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, xuất nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời nghiên cứu thực hiện việc chuyển dần từ loại hình xuất khẩu tiểu ngạch biên giới sang loại hình xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, các lực lượng chức năng, các doanh nghiệp trong chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan tại các cửa khẩu và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, các lực lượng chức năng xác định công tác phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, không để phát sinh dịch bệnh tại cửa khẩu; khẩn trương phối hợp thành lập đội lái xe chuyên trách để chở hàng qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh; tiếp tục tăng cường hội đàm với phía Trung Quốc để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn phối hợp điều tiết giảm lượng hàng hoá xuất khẩu lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế và tránh gia tăng ùn ứ hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Theo báo cáo, tháng 3/2020 hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản được khôi phục, lũy kế lưu lượng phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ ngày 5/2/2020 đến hết ngày 31/3/2020 đạt 33.282 xe (xuất khẩu 16.926 xe, nhập khẩu 16.358 xe), tương đương trên 985.000 tấn hàng hoá. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biết phức tạp nên phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận