menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Trung Quốc hạn chế máy tính dùng chip Intel, AMD trong chính phủ

Trung Quốc được cho là đã gửi văn bản hướng dẫn tới các văn phòng thuộc chính phủ, yêu cầu loại bỏ PC chạy chip Intel, AMD và Windows.

Theo Financial Times, văn bản hướng dẫn mua sắm dành cho các văn phòng thuộc cấp thị trấn trở lên. Bên cạnh máy tính chạy chip Intel và AMD, văn bản cũng yêu cầu loại bỏ dần hệ điều hành Windows của Microsoft, cũng như "phần mềm và cơ sở dữ liệu do nước ngoài sản xuất" để thay thế bằng các lựa chọn trong nước.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nơi xử lý các câu hỏi truyền thông cho chính phủ, chưa đưa ra bình luận.

Trung Quốc hạn chế máy tính dùng chip Intel, AMD trong chính phủ
Hộp đựng hai mẫu CPU Intel Core (trái) và AMD Ryzen. Ảnh: Hiraoka

Theo Reuters, cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ công nghiệp Trung Quốc cũng đã ra ba danh sách riêng về CPU, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu tập trung, yêu cầu các văn phòng thuộc chính phủ cần lựa chọn sản phẩm công nghệ "an toàn và đáng tin cậy". Việc thay thế sẽ diễn ra trong ba năm. Tất cả trong danh mục đều do nội địa sản xuất.

Riêng với bộ xử lý, Trung Quốc phê duyệt 18 sản phẩm, đa số từ Huawei và Phytium. Trong khi đó, hệ điều hành được đề xuất chủ yếu là các bản được phát triển dựa trên nhân Linux mã nguồn mở.

Việc Trung Quốc ngăn sử dụng sản phẩm của công ty Mỹ trong chính phủ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ giữa hai bên ngày càng căng thẳng. Thời gian qua, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, nhưng quốc gia châu Á cũng chi nhiều tiền và nhân lực để tự chủ công nghệ và bắt đầu đạt được những thành tựu đầu tiên.

Theo giới chuyên gia, động thái của Trung Quốc sẽ khiến Intel, AMD và Microsoft giảm doanh số nghiêm trọng, bởi đây là thị trường quan trọng của các công ty này. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Intel năm 2023, đóng góp tới 27% doanh thu, còn với AMD là 15%. Microsft không công bố doanh thu ở Trung Quốc, nhưng con số được cho là chiếm khoảng 1,5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại