menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản LPR

Sáng nay, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã công bố lãi suất cho vay cơ bản không đổi, đúng như dự báo của các nhà kinh tế trước đó, đi sau động thái PBOC giữ lãi suất cho vay trung hạn ổn định vào đầu tháng này.

Tăng trưởng kinh tế quý III của Trung Quốc đã chậm lại ở mức thấp nhất trong gần 30 năm và tâm lý thu hẹp kinh doanh đang gia tăng thúc đẩy Bắc Kinh cần phải đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Lãi suất cơ bản cho vay 1 năm (LPR) theo như PBOC vừa công bố không thay đổi so với tháng trước, ở mức 4,15%. LPR 5 năm cũng giữ nguyên ở mức 4,80%.

Trước đó, một cuộc khảo sát nhanh của Reuters được công bố hôm thứ Năm cho thấy gần 74% trong tổng số 53 người tham gia đã dự đoán không có thay đổi nào đối với LPR trong tháng này.

Thống đốc PBOC Yi Gang cho biết hồi đầu tháng, chính phủ sẽ duy trì chính sách tiền tệ “bình thường” cho đến khi nào có thể, vì tăng trưởng kinh tế vẫn nằm trong phạm vi hợp lý và lạm phát tăng không quá sốc.

Trung Quốc sẽ không nới lỏng định lượng ngay cả khi chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn trên thế giới đang tiến tới mức lãi suất bằng 0, Yi phát biểu trong một bài báo của tờ Cầu Thị (Qiushi) - tạp chí về lý thuyết hàng đầu của Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương đã tiến hành hoạt động cho vay trung hạn (MLF) hai lần trong tháng này, bơm tổng cộng 600 tỷ nhân dân tệ (tương đường khoảng 85,61 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thương mại, vượt so với mức kỷ lục 473,5 tỷ nhân dân tệ của tháng 12/2018. Đồng thời, PBOC giữ lãi suất MLF một năm trong cả hai hoạt động bơm vốn ở mức không thay đổi 3,25%.

MLF, một trong những công cụ chính của PBOC nhằm can thiệp một cách linh hoạt vào thanh khoản dài hạn của hệ thống ngân hàng thương mại, hiện đóng vai trò là “kim chỉ nam” cho lãi suất LPR.

Mặc dù chính phủ đã cam kết giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp xuống mức thấp hơn để hỗ trợ nền kinh tế thực, tuy nhiên Serena Zhou, nhà kinh tế tại Mizuho Securities ở Hồng Kông, lập luận rằng việc cắt giảm LPR sẽ không phải là một “phương thuốc chữa bách bệnh” cho kinh tế Trung Quốc.

“Lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng được PBOC công bố hàng quý vẫn tăng, mức tăng 5 điểm cơ bản trong ba quý đầu năm nay. Điều này là trái ngược với sự sụt giảm lãi suất trên thị trường tiền tệ trong cùng thời kỳ, Serena Zhou nói.

“Theo quan điểm của chúng tôi, khoảng cách ngày càng lớn phản ánh việc tách rời chi phí tài chính ngân hàng và chi phí tài chính của nền kinh tế thực, làm nổi bật nhu cầu cấp thiết của Trung Quốc để cải thiện việc truyền tải chính sách tiền tệ”.

LPR là lãi suất cho vay tham chiếu được thiết lập hàng tháng bởi 18 ngân hàng. PBOC đã cải tổ cơ chế định giá LPR vào tháng 8, giảm việc gắn chặt lãi suất này với lãi suất cho vay trung hạn MLF.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả