menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất chính sách, báo hiệu tạm dừng nỗ lực nới lỏng

Trung Quốc vào sáng nay cho biết đã giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn tháng Năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng quyết định này chỉ là một sự tạm dừng ngắn trong nỗ lực nới lỏng chính sách của ngân hàng trung ương để hỗ trợ nền kinh tế bị tàn phá bở

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) 1 năm được ngân hàng trung ương Trung Quốc giữ nguyên ở mức 3,85%/năm sau khi đã được điều chỉnh hồi tháng trước, trong khi LPR 5 năm cũng được giữ ở mức 4,65%/năm.

Một cuộc khảo sát do Reuters tiến hành với các thương nhân và nhà phân tích cho thấy hơn 70% trong số người được hỏi dự đoán Trung Quốc sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn trong tháng Năm.

Các thị trường thường coi lãi suất cho vay trung hạn (MLF) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - một chuẩn dẫn dắt LPR - là chỉ báo cho quan điểm chính sách về cho vay.

PBOC đã gây ngạc nhiên cho các thị trường vào thứ Sáu tuần trước khi giữ nguyên lãi suất MLF, trong bối cảnh các nhà chức trách thời gian gần đây đã đẩy mạnh tốc độ nới lỏng tiền tệ để chống lại sự suy giảm kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Jacqueline Rong, chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc tại BNP Paribas ở Bắc Kinh, cho biết LPR được giữ nguyên không có nghĩa là PBOC sẽ không tiếp tục giảm lãi suất hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) vào tháng Sáu.

"Nói một cách khách quan, sự phục hồi kinh tế trong tháng Tư và tháng Năm tốt hơn nhiều so với dự báo của thị trường và có lẽ vượt quá mong đợi của cơ quan hoạch định chính sách", bà nói.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý đầu năm, mức giảm hàng quý tồi tệ nhất trong lịch sử, khi đại dịch Covid-19 và các biện pháp hạn chế đã làm tê liệt hoạt động kinh tế trên toàn quốc.

Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản LPR hai lần trong năm nay, đồng thời đưa ra các biện pháp nới lỏng khác để khôi phục tăng trưởng.

Một số nhà phân tích hy vọng các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ hơn có thể sớm được triển khai để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân, trước mắt có thể sẽ được thông qua tại phiên họp Quốc hội thường niên bắt đầu khai mạc từ ngày 22/5.

LPR là lãi suất cho vay tham chiếu được thiết lập hàng tháng bởi 18 ngân hàng của Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại