menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Trung Quốc dừng nhập khẩu hoa quả từ Đài Loan, cấm xuất khẩu cát

Trung Quốc thường lấy các mặt hàng nông nghiệp làm vũ khí gây áp lực đối với Đài Loan trước các vấn đề chính trị. Việc quân đội Trung Quốc tập trận sẽ có tác động nhất định tới các tuyến vận tải hàng hóa qua khu vực.

Trung Quốc cho dừng một số hoạt động thương mại đối với Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp chuyến bay tới hòn đảo này trong tối 2/8.

Sáng 3/8, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu một số sản phẩm hoa quả từ Đài Loan do nhiều lần phát hiện tồn dư chất bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, các mặt hàng hải sản đông lạnh cũng sẽ bị dừng thông quan sau khi virus Covid-19 được phát hiện trên một số kiện hàng.

Ở một diễn biến khác, Bộ Thương Mại Trung Quốc cũng đã cho dừng xuất khẩu cát tự nhiên tới Đài Loan nhưng không nêu rõ lý do cụ thể.

Các sản phẩm nông nghiệp thường được Trung Quốc sử dụng làm “vũ khí” gây áp lực đối với Đài Loan trên một số vấn đề chính trị.

Năm 2021, Trung Quốc cũng đã bất ngờ cấm nhập khẩu dứa, mận và na từ Đài Loan. Xuất khẩu hoa quả tới Trung Quốc chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Đài Loan.

Các lệnh cấm mới này được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhiều cơ quan thông tấn đưa tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thực phẩm từ hơn 100 nhà cung cấp Đài Loan.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan. Kim ngạch thương mại giữa hai bên tăng 26% trong năm 2021, đạt 328,3 tỷ USD. Đài Loan liên tục ghi nhận thặng dư thương mại, đồng thời là nhà cung cấp chip bán dẫn quan trọng của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc dừng nhập khẩu hoa quả từ Đài Loan, cấm xuất khẩu cát

Đài Loan liên tục ghi nhận thặng dư thương mại với Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Even Pay, Chuyên gia phân tích tới từ công ty tư vấn Trivium China, Bắc Kinh, nhận định Trung Quốc có thể ban hành nhiều hơn các lệnh trừng phạt thương mại, tác động tiêu cực lên dòng chảy thương mại giữa đôi bờ eo biển Đài Loan. Đây là cách tiếp cận quen thuộc từ phía Trung Quốc khi tìm ra những vi phạm dù là nhỏ nhất, sau đó ban hành một loạt các quy định khắt khe đối với các đối tác thương mại, ví dụ như vụ việc liên quan tới cải dầu sau khi bà Mạnh Vãn Chu, con gái Chủ tịch tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, bị phía Canada quản thúc.

“Việc Trung Quốc tiến hành tập trận trên biển trong vài ngày tới cũng sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động vận tải trong khu vực, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển tại Đài Loan và tỉnh Phúc Kiến, ít nhất là tới ngày 7/8. Các chuyến tàu vận tải hàng hóa đi qua khu vực này cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông Pay cho biết.

Trung Quốc cấm xuất khẩu cát thiên nhiên đồng nghĩa với việc nguồn cung vật liệu xây dựng tại Đài Loan sẽ gặp khó. Cát tự nhiên là nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm như xi măng và bê tông nhựa. Trong quá khứ, Trung Quốc từng cấm xuất khẩu cát tự nhiên tới Đài Loan vào tháng 3/2007 nhưng dỡ bỏ lệnh cấm này một năm sau đó. Đài Loan đã phải tận dụng nguồn cát sông để bù đắp khoản thiếu hụt này.

Trong năm 2020, Đài Loan nhập khẩu 5,67 triệu m3 cát và sỏi, trong đó, cát tự nhiên chiếm khoảng 8%, theo Báo cáo từ cơ quan quản lý thương mại. 90% lượng cát và sỏi mà Đài Loan nhập khẩu tới từ Trung Quốc do chi phí thấp hơn so với một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại