menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Trung Quốc dự báo sẽ không sớm tăng lãi suất

Một tờ báo nhà nước hàng đầu cho biết trên trang nhất hôm 26/11 rằng Trung Quốc rất có thể sẽ rút lại một số biện pháp kích thích khi nền kinh tế được cải thiện, nhưng sẽ không sớm có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào.

Kinh tế phục hồi ổn định

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc ổn định vào tháng 11, được củng cố bởi nhu cầu toàn cầu đối với xuất khẩu vững chắc trước kỳ Giáng sinh và mức tăng của thị trường chứng khoán lên mức cao nhất kể từ năm 2015. Đó là triển vọng từ chỉ số tổng hợp mới, được kết hợp 8 chỉ số ban đầu do Bloomberg theo dõi, không thay đổi so với tháng 10.

Dữ liệu cho thấy Trung Quốc vẫn đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn duy nhất có khả năng tăng trưởng dương trong năm nay. “Sự phục hồi của Trung Quốc đã kéo dài sang quý IV, mặc dù với đà giảm nhẹ. Đầu tư và xuất khẩu vẫn mạnh mẽ. Nhưng tăng trưởng sản xuất có dấu hiệu chững lại và tiêu thụ tăng ít hơn dự kiến ngay cả khi có sự gia tăng trong kỳ nghỉ tuần lễ vàng kéo dài hơn bình thường”, Chang Shu và David Qu - các nhà kinh tế Trung Quốc của Bloomberg Economics nói.

Theo đó đầu tư và mua nhà ở đã phục hồi mạnh mẽ trong năm nay sau khi giảm vì sự bùng phát của Covid-19 ở miền trung Trung Quốc. Giá trị bán nhà đi ngang trong ba tuần đầu tiên của tháng 11 sau khi tăng 8,2% trong năm nay cho đến cuối tháng 10 và giúp thúc đẩy đầu tư và xây dựng.

Xuất khẩu của Trung Quốc là một trong những động lực của sự phục hồi kinh tế trong năm nay, mở rộng trong 5 tháng qua khi nhu cầu bùng nổ đối với đồ bảo hộ lao động và đồ điện tử gia dụng. Các đơn đặt hàng xuất khẩu tăng cũng giúp các công ty nhỏ hơn, với chỉ số đo lường niềm tin kinh doanh tăng trong tháng 11.

“Nhu cầu vẫn tăng mạnh, một phần nhờ vào sự gia tăng đơn đặt hàng xuất khẩu - điều này đã thúc đẩy hoạt động sản xuất tăng tốc”, Shen Lan và Ding Shuang - các nhà kinh tế tại Standard Chartered Plc, tổ chức đã tổng hợp cuộc khảo sát của hơn 500 DNNVV ở Trung Quốc, cho biết.

Cũng theo các nhà kinh tế này, sản xuất và bán hàng dự kiến sẽ duy trì khả năng phục hồi trong thời gian còn lại của năm nay mặc dù các dịch vụ vẫn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi những tác động kéo dài của đợt bùng phát Covid-19.

Với việc nền kinh tế phục hồi ổn định trong khi dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt, các nhà chức trách Trung Quốc đang chuyển trọng tâm sang các mục tiêu tăng trưởng dài hạn và thảo luận về việc rút lại các biện pháp kích thích khẩn cấp đã bơm vào nền kinh tế hồi đầu năm nay.

Rút lại kích thích

“Thắt chặt tiền tệ và thắt chặt tín dụng là điều không thể tránh khỏi và việc tăng lãi suất chính sách cũng là điều bình thường”, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết. “Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thấy cơ quan quản lý tiền tệ chủ động tăng lãi suất chính sách trong một thời gian tới”.

Mặc dù Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc không quy quan điểm của mình cho bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào mà thay vào đó chủ yếu trích dẫn ý kiến của các nhà kinh tế, tuy nhiên một bài viết trên trang nhất có thể được coi là một tín hiệu chính thức về chính sách.

Trên thực tế các quan chức Trung Quốc đã nói về việc giảm dần kích thích từ mùa hè trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có dấu hiệu phục hồi được thúc đẩy bởi tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ và đại dịch coronavirus trong nước hiện đang được kiểm soát.

Trong một báo cáo hàng quý riêng biệt được công bố hôm 26/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cam kết sẽ giữ chính sách tiền tệ “bình thường” càng lâu càng tốt. PBoC cũng nhắc lại rằng chính sách tiền tệ thận trọng nên linh hoạt, phù hợp và có mục tiêu; tỷ giá nhân dân tệ sẽ được giữ linh hoạt và các nhà chức trách sẽ để thị trường đóng vai trò quyết định trong việc hình thành tỷ giá; Thanh khoản sẽ được giữ ở mức hợp lý và dồi dào để tránh thị trường thiếu hụt hoặc bị ngập trong tiền…

PBoC đã thực hiện một cách tiếp cận khá thận trọng để hỗ trợ tiền tệ trong năm nay. Theo đó, mặc dù cũng giảm lãi suất, bơm thanh khoản và cho các doanh nghiệp hoãn trả nợ, nhưng PBoC vẫn kiềm chế sử dụng các biện pháp kích thích lớn như nhiều NHTW khác đã sử dụng.

Thống đốc PBoC Dịch Cương đã nói với các nhà đầu tư ngay từ tháng 6 nên bắt đầu suy nghĩ về việc thoát khỏi các chính sách tài chính lỏng lẻo. Một số quan chức khác cũng đã lặp lại điều này, bao gồm Liu Guoqiang - Phó thống đốc PBoC, người đã nói vào đầu tháng này rằng việc rút lại các biện pháp kích thích dù sớm hay muộn cũng sẽ diễn ra. Cựu Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei cũng cho biết gần hai tuần trước rằng, đã đến lúc phải nghiên cứu về việc rút lại có trật tự của các chính sách tiền tệ nới lỏng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả