menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Trung Quốc còn ít nhất 30 năm nữa mới trở thành cường quốc sản xuất

Một cựu bộ trưởng Trung Quốc cho rằng nước này còn ít nhất 30 năm nữa mới có thể trở thành một “cường quốc” sản xuất dù vẫn tự hào là chuỗi cung ứng công nghiệp hoàn chỉnh nhất thế giới.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc trở thành quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới, chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp Trung Quốc lại phụ thuộc quá nhiều vào các sản phẩm công nghệ cao của Mỹ như chất bán dẫn đã tạo thành một điểm yếu chiến lược, theo Reuters.

Cựu Bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc, ông Miêu Vu đánh giá thực trạng của ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc là “năng lực cơ bản vẫn còn yếu, công nghệ cốt lõi nằm trong tay người khác và nguy cơ bị ‘chặn họng’ và ‘rớt xích xe đạp’ đã tăng lên đáng kể”. Ông Miêu giữ chức bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc trong giai đoạn 2010-2020.

Cụ thể, khi nền kinh tế Trung Quốc chuyển hướng sang mô hình dựa trên dịch vụ và các nhà máy sản xuất gây ô nhiễm đang bị loại bỏ thì sản lượng sản xuất vốn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế đã giảm. Vào năm 2020, lĩnh vực sản xuất chế tạo chỉ chiếm hơn 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mức thấp nhất kể từ năm 2012.

“Tỷ lệ sản lượng sản xuất trên GDP giảm quá sớm và quá nhanh, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến việc làm, mà còn mang lại lỗ hổng an ninh cho các ngành công nghiệp Trung Quốc, làm giảm khả năng chống chọi với rủi ro, làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trên toàn cầu”, ông Miêu nói.

“Ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc đã đạt được những thành tựu to lớn trong những năm gần đây, nhưng tình trạng vẫn còn là ‘lớn nhưng không mạnh’ và ‘toàn diện nhưng không tốt’”, ông Miêu nói trong bài phát biểu trước các đại biểu CPPCC tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 7.3.

Ông Miêu lưu ý còn có nhiều vấn đề làm hạn chế sự phát triển của ngành sản xuất Trung Quốc nhưng vấn đề cơ bản nhất là việc cải cách theo định hướng thị trường chưa hiệu quả.

“Gánh nặng thuế đối với doanh nghiệp vẫn còn nặng nề và hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực sản xuất cần được tăng cường khẩn cấp. Tình trạng thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực công nghệ cao cũng làm hạn chế đáng kể sự phát triển của lĩnh vực này”, ông Miêu nói thêm.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11.2020 từng nói rằng sự đổi mới trong ngành sản xuất vẫn chưa đủ và các công ty cần phải giải quyết các công nghệ “bị tắc nghẽn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại